"Đừng sợ COVID" - vũ khí tranh cử mới của Tổng thống Mỹ?

07/10/2020 06:15

Thông điệp khác thường của Tổng thống Mỹ về độ nguy hại của dịch bệnh chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi lẫn chia rẽ trong nước Mỹ.

Đừng sợ COVID - vũ khí tranh cử mới của Tổng thống Mỹ? - Ảnh 1.

Tổng thống Trump tháo khẩu trang khi đứng ở ban công của Nhà Trắng vào tối 5.10 - Ảnh: Reuters

Hành động gỡ bỏ khẩu trang của ông Trump từ ban công của Nhà Trắng khi xuất viện tối 5.10 (giờ Mỹ) đã trở thành chủ đề gây bàn tán tiếp tục. Xuất hiện khi vừa về đến Nhà Trắng, thoạt đầu ông đeo khẩu trang, giơ ngón tay cái quen thuộc như một cách chào và chứng tỏ mình khỏe mạnh. Rồi thì ông tháo khẩu trang đang đeo đút vào túi và vào bên trong.

Chuyên gia y tế bất bình

Hành vi này được các nhà phân tích cho rằng như một cách ông chứng minh mình là người mạnh mẽ, hiện ông đã mạnh khỏe sau khi phải nhập viện để chữa trị COVID-19. Hơn hết, dường như ông muốn nói với người ủng hộ của mình rằng con virus corona đang hoành hành khắp thế giới không đáng sợ chút nào. Bằng chứng là một người 74 tuổi như ông cũng chỉ phải nằm viện có ba đêm vì yếu tố phòng ngừa an toàn là chính, bởi khi đó ông vẫn khỏe và vẫn làm việc tại bệnh viện.

Hành vi tháo khẩu trang là biểu hiện cụ thể cho phát biểu qua đoạn clip ông phát trên Twitter ngay trước đó kêu gọi người dân Mỹ "đừng sợ vì quý vị sẽ đánh bại được nó", như "tôi đây - người đã bị nhiễm, đã nhập viện và giờ có thể là đã được miễn dịch". 

Và ông đã viết khi thông báo xuất viện: "Đừng sợ COVID. Đừng để nỗi sợ hãi chế ngự cuộc sống quý vị. Tôi cảm thấy còn khỏe hơn 20 năm trước". Trong đoạn clip cũng đăng tải trên Twitter chỉ một ngày trước đó, khi còn ở quân y viện Walter Reed, ông Trump nói: "Tôi đã học hỏi được rất nhiều về COVID, tôi học được từ kinh nghiệm của chính bản thân mình. Đó là trường học của cuộc đời".

Khi đó người ta những tưởng ông đã có thay đổi khác biệt trong suy nghĩ về dịch COVID-19. Nhưng hóa ra ông chỉ nhằm nói virus corona chả là gì! Trong đoạn clip phát đi chiều 5.10 (giờ Mỹ), ông còn khuyên người dân cứ đi ra ngoài, miễn là "cẩn thận" phòng ngừa. Có thể nói đây là khác biệt duy nhất trong một thời gian dài ông đưa ra các quyết định về phòng chống dịch cho nước Mỹ.

Như mọi phát ngôn và chỉ thị liên quan COVID-19, hành vi tháo khẩu trang và lời kêu gọi "đừng sợ" của ông khiến nhiều chuyên gia y tế bất bình xét trên tình hình nhiễm dịch và số tử vong (hàng đầu thế giới) tại Mỹ trong nhiều tháng qua.

Biden được dịp

Ứng viên tranh cử bên Đảng Dân chủ đã nhân cơ hội này tấn công ngay. Trên Đài truyền hình Local 10 của bang Florida, ông Joe Biden nói: "Ông ta bảo "đừng để COVID chế ngự cuộc sống quý vị". Ông ta cứ việc mà đi nói với 205.000 gia đình đã mất người thân vì dịch bệnh".

Con số nêu trên là không chuẩn xác nên khi trả lời phỏng vấn trực tiếp trên Đài NBC không lâu sau đó, vị ứng viên 77 tuổi có nói lại con số 210.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19 là "đáng lo ngại". Ông cũng đập lại lời kêu gọi "đi ra ngoài" của đối thủ bằng lời nhắn nhủ: "Tôi hy vọng không ai nghĩ đến chuyện thoát khỏi chuyện này vì đó không phải là vấn đề. Đây là một vấn đề nghiêm túc đó chứ".

Chắc hẳn vấn đề này sẽ trở lại thành một chủ đề nóng trong cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai của hai ông được lên lịch vào tối 15.10 tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Adrienne Arsht, TP Miami, bang Florida. Cuộc tranh luận với hình thức hỏi đáp (town hall) với người dự trong khán phòng tối 15.10 tới vì thế được dự báo sẽ hấp dẫn hơn nữa.

Ngay sau khi ông Trump nói "Đừng sợ COVID", chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng nhanh chóng làm đoạn phim có hình ảnh ông Trump tháo khẩu trang và dòng tựa "Khẩu trang quan trọng. Khẩu trang cứu được các mạng người". Nhưng ông Trump chắc chắn sẽ sử dụng kinh nghiệm bản thân chống COVID-19 nhờ "những loại thuốc tốt nhất của Mỹ" làm vũ khí bén không kém vì nêu bật được sự vững chắc, sự vĩ đại của trí tuệ Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Đừng sợ COVID" - vũ khí tranh cử mới của Tổng thống Mỹ?