Hạ viện Nga mở đường, Putin sẽ tranh cử nắm quyền tổng thống đến 2036?

11/03/2020 08:08

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10.3 để ngỏ khả năng có thể nắm quyền cho đến năm 2036 sau khi Hạ viện Nga thông qua kiến nghị sửa đổi Hiến pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Dự luật nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với bất kỳ người nào, kể cả tổng thống đương nhiệm", ông Putin nói.

Tổng thống Nga đã nói rằng tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã phục vụ 4 nhiệm kỳ vì những biến động của đất nước vào thời điểm lúc đó là một ví dụ cho thấy tại sao đôi khi giới hạn nhiệm kỳ là điều không cần thiết, theo Reuters.

Như vậy, khi sửa đổi Hiến pháp chính thức có hiệu lực, quy định một người không thể giữ chức vụ Tổng thống Nga hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp sẽ được áp dụng mà không tính đến số nhiệm kỳ người này đảm nhận trước đó.

Nếu dự luật chính thức có hiệu lực và nếu sức khỏe cho phép cũng như ông Putin lại đắc cử thì nhiều khả năng ông Putin sẽ nắm quyền đến năm 2036, khi đó ông 83 tuổi.

Trước đó, theo hãng tin RIA của Nga, đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền ngày 10.3 tuyên bố sẽ ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp cho phép Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo. Theo quy định, ông Putin sẽ mãn nhiệm vào năm 2024 sau khi nhiệm kỳ thứ 4 kết thúc. Tuy nhiên, bà Valentina Tereshkova, nghị sĩ đảng Nước Nga thống nhất, đã đề xuất sửa đổi Hiến pháp nhằm mở đường cho Tổng thống Putin tiếp tục ra tranh cử.

Ông Putin lần đầu tiên nắm quyền Tổng thống Nga vào ngày 31.12.1999, sau khi Tổng thống đầu tiên của Nga, ông Boris Yeltsin bất ngờ tuyên bố từ chức và trao quyền lại cho ông Putin khi đó giữ cương vị Thủ tướng Nga. Ba tháng sau, ông Putin đắc cử tổng thống lần đầu tiên. Ông tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2004.

Do Hiến pháp Nga không cho phép một vị tổng thống tại vị 3 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Putin không thể ra tranh cử Tổng thống trong năm 2008. Tại cuộc bầu cử năm 2008, ông Dmitry Medvedev đắc cử Tổng thống và bổ nhiệm ông Putin làm Thủ tướng.

Ông Putin trở lại Điện Kremlin vào tháng 3.2012 và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 khi nhiệm kỳ tổng thống Nga lúc này đã được kéo dài thành 6 năm. Chiến thắng trong cuộc đua tranh cử tổng thống vào năm 2018 đã giúp ông Putin nắm quyền thêm 6 năm nữa, đến năm 2024.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Nga mở đường, Putin sẽ tranh cử nắm quyền tổng thống đến 2036?