Mỹ kéo thương chiến sang Phố Wall?

30/09/2019 07:33

Chặn các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, ngăn dòng vốn đầu tư đổ vào Trung Quốc - đó là lựa chọn đang được giới cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc.

Mỹ kéo thương chiến sang Phố Wall? - Ảnh 1.

Các nhà giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ

Thực tế, chuyện này không quá mới mẻ. Một kế hoạch mở rộng quy mô xung đột thương mại Mỹ - Trung sang các thị trường vốn từ lâu đã được giới chính khách và chuyên gia mang quan điểm "diều hâu" của Washington ấp ủ, nhưng nay mới được truyền thông loan tin rầm rộ.

Tuy nhiên cho tới nay, lựa chọn "tấn công" vấn đề niêm yết thị trường chứng khoán và nhằm vào các công ty Trung Quốc vẫn bị một số cố vấn khác của ông Trump phản đối. Họ lo ngại nó sẽ giáng đòn chí mạng vào các thị trường và làm xói mòn niềm tin của giới đầu tư.

Lằn ranh mờ công - tư

Chỉ vừa mới đầu tháng này, theo Hãng tin Bloomberg, sau gần 20 năm mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài, Trung Quốc mới tuyên bố xóa bỏ giới hạn trần (300 tỉ USD) mua chứng khoán và trái phiếu trong nước cho nhà đầu tư nước ngoài.

Với quyết định gỡ bỏ rào cản lớn đó, giới quan sát nhận định Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ trong giao dịch quốc tế và tìm kiếm thêm vốn nước ngoài. Việc loại bỏ quota đầu tư cũng là một bước khác nhằm giúp hệ thống tài chính Trung Quốc cởi mở hơn với thế giới trong tư duy của các nhà hoạch định chính sách.

Nhưng nay, với kế hoạch đang được chính quyền ông Trump cân nhắc, nếu được triển khai, nó sẽ ngăn chặn đáng kể dòng tiền đầu tư đổ vào Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo hai nguồn tin của Hãng Reuters, động thái đang được cân nhắc cũng có thể là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Washington nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc. Một nguồn tin cho rằng chính quyền ông Trump ngày càng lo ngại về nguy cơ an ninh liên quan tới hoạt động của các công ty đó.

Một trong các nguồn tin của Reuters nhấn mạnh mục đích chính của kế hoạch là nhằm đối phó với sự lập lờ giữa quân sự và dân sự trong các hãng công nghệ của Trung Quốc, nhất là lằn ranh mờ giữa các công ty nhà nước và tư nhân ở Trung Quốc.

Sẽ nhiều căng thẳng

Dù vậy theo Reuters, vẫn chưa có quyết định nào hay hành động nào được triển khai ngay liên quan tới kế hoạch ngăn chặn và xóa niêm yết với các công ty Trung Quốc đang được cân nhắc.

"Nếu kiểu trả đũa cực đoan nhất này diễn ra, khả năng chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều căng thẳng - ông Cesar Rojas, chuyên gia kinh tế học toàn cầu của Công ty tài chính Citigroup, nhận định - Đây là một chiến lược đàm phán nữa. Nó cho thấy người ta sẽ phải trả giá nếu không hợp tác với Mỹ hoặc không chịu chấp nhận các nhượng bộ". Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung tới đây tại Washington dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 11.10.

Hiện chưa rõ việc xóa niêm yết với các công ty sẽ được thực hiện thế nào. Theo Reuters, tháng 6 năm nay, các nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng đã đệ trình dự luật buộc các công ty Trung Quốc có niêm yết tại các sàn giao dịch của Mỹ phải tuân thủ việc giám sát quản lý, trong đó bao gồm cho phép kiểm toán, nếu không sẽ bị xóa niêm yết. 

Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã rất miễn cưỡng với việc cho phép các nhà quản lý nước ngoài thanh tra các công ty kiểm toán trong nước, dẫn lý do an ninh quốc gia.

1.200 tỉ

156 là số công ty Trung Quốc với tổng giá trị vốn hóa thị trường 1.200 tỉ USD đã niêm yết tại các sàn chứng khoán lớn nhất của Mỹ là NASDAQ và NYSE tính tới tháng 2 năm nay, theo dữ liệu của Ủy ban đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ - Trung. Theo báo Financial Times, ít nhất 11 công ty trong đó thuộc sở hữu nhà nước.

Ngay sau khi Bloomberg dẫn các nguồn tin riêng còn cho biết các quan chức chính quyền Trump thảo luận về việc cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn chứng khoán của Mỹ và bắt buộc hủy niêm yết với các công ty đã niêm yết trước đó, cổ phiếu của nhiều công ty Trung Quốc lao dốc mạnh, tỉ giá đồng nhân dân tệ cũng sụt khoảng 0,4%.

Cổ phiếu của ông trùm thương mại điện tử Alibaba sụt 5%, của công cụ tìm kiếm Baidu mất gần 4% và chứng chỉ lưu ký (DR) của nhà bán lẻ trực tuyến JD.com đã giảm 6%.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ kéo thương chiến sang Phố Wall?