Quan hệ Mỹ-Trung đối mặt với sóng gió mới

07/12/2021 20:31

Mỹ ngày 6.12 tuyên bố sẽ không gửi các quan chức chính quyền đến dự Olympic mùa đông 2022 và Paralympic Bắc Kinh. Trung Quốc ngay lập tức kịch liệt chỉ trích.

Tại cuộc họp báo ngày 6.12, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ không gửi các quan chức chính quyền đến dự Olympic mùa đông 2022 và Paralympic Bắc Kinh do vấn đề nhân quyền. 

“Chúng tôi vẫn sẽ cổ vũ và hỗ trợ các vận động viên Mỹ  tham gia thi đấu. Tuy nhiên, việc cử một phái đoàn ngoại giao đến dự Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh đồng nghĩa với việc, chúng tôi xem những sự kiện đó như việc bình thường  và chúng tôi đơn giản là không thể làm điều đó”, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết.

Ảnh: BBC

Trung Quốc chuẩn bị cho Olympic mùa đông 2022

Động thái này của Mỹ đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo, việc giới chức Mỹ tẩy chay Olympic mùa đông 2022 và Paralympic tại Trung Quốc có thể làm tổn hại các cuộc đối thoại và hợp tác giữa hai nước. Trung Quốc phản đối hành động tẩy chay này và sẽ triển khai các biện pháp đáp trả.

“Mỹ cần có một thái độ đúng đắn, hành động theo tinh thần đoàn kết của thế vận hội Olympic, nghiêm túc giải quyết những quan ngại của Trung Quốc và tránh chính trị hóa thế thao. Mỹ cần dừng cái gọi là tẩy chay ngoại giao đối với thế vận hội tại Trung Quốc, đừng để điều đó ảnh hưởng đến đối thoại và hợp tác song phương trên các lĩnh vực quan trọng. Nếu Mỹ tiếp tục làm theo cách của mình, Trung Quốc cũng sẽ có biện pháp đáp trả”, ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh.

Theo thông lệ, Chính phủ Mỹ thường sẽ cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc ở các kỳ Thế vận hội. Tuy nhiên, việc  Mỹ không gửi các quan chức chính quyền đến dự Olympic và Paralympic mùa đông 2022 được giới phân tích nhận định là hành động tẩy chay ngoại giao. Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ có hành động đáp trả gì sau tuyên bố trên của Mỹ. 

Không chỉ tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ Trung, hành động của Mỹ đang gây ra một hiệu ứng domino trong quan hệ ngoại giao của các nước khác với Trung Quốc. New Zealand ngày 6.12 cũng cho biết sẽ không gửi phái đoàn tham dự Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh. Một số nước khác như Anh và Australia, Nhật Bản cho biết đang cân nhắc quyết định tương tự.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan hệ Mỹ-Trung đối mặt với sóng gió mới