Tổng thống Trump gây sức ép mở cửa trường học, giáo viên nói mình là "con tốt thí"

18/07/2020 09:25

Bất kể nhiều học khu lớn đã công bố kế hoạch chỉ giảng dạy online trong học kỳ mùa thu tới đây, chính quyền Tổng thống Mỹ vẫn hối thúc và gây sức ép các trường phải mở lại dạy trực tiếp.


Lớp học trống không trước thời điểm bang Ohio công bố đóng cửa toàn bang để ngăn ngừa lây lan virus Corona ngày 13.3 tại West Milton, Ohio. Ảnh: Reuters

Báo USA Today cho biết theo kế hoạch, trong 6 tuần bắt đầu từ tháng 8, hầu hết các trường học ở Mỹ sẽ trở lại học trực tiếp. Trở lại hay không, nếu trở lại thì phải làm sao để bảo đảm an toàn cho cả thầy lẫn trò là những câu hỏi đang khiến những người liên quan đau đầu.

"Như một trò chính trị"

Những ngày qua, trong các phát biểu công khai, các quan chức trong chính quyền Mỹ đều cho rằng cần phải mở lại việc giảng dạy trực tiếp tại các học khu. Từ chủ nhật tuần trước (12.7), bà Betsy DeVos, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ, đã hối thúc các địa phương trên toàn nước Mỹ mở lại trường với 5 ngày một tuần, khẳng định việc này sẽ an toàn ngay cả khi số người bệnh COVID-19 vẫn tăng nóng.

Khi đó, bà DeVos xuất hiện trên hai đài Fox News và CNN để phản bác những lời khuyên của giới chuyên gia y tế cũng như quan điểm của một số chính quyền bang không muốn mở lại các trường đã đóng cửa từ tháng 3 vì dịch bệnh.

"Trở lại học thực sự rất cấp thiết - bà DeVos nhấn mạnh trên Đài Fox News - Không gì trong các dữ liệu cho thấy có gì nguy hiểm". Bà cũng lưu ý việc các nhà khoa học không tin trẻ em có thể lây truyền virus ở mức độ tương tự người lớn.

Tiếp tục quan điểm này, ngày 16.7, khi tổng số ca bệnh COVID-19 tăng thêm trong 24 giờ ở Mỹ "phá kỷ lục" lần thứ 11 trong tháng qua với 75.600 ca, báo Guardian dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng cho rằng "khoa học không nên cản trở" việc mở lại các trường học. Mỹ đã ghi nhận hơn 3,7 triệu ca COVID-19, bao gồm hơn 141.000 người chết.

Ngay trong tuần ông Trump tweet yêu cầu bằng toàn chữ in hoa nói các trường phải mở lại trong mùa thu, một học khu ở bang Iowa công bố sẽ chỉ dạy online trong học kỳ mùa hè. Là bởi chỉ trong hai ngày học trực tiếp, nhà trường đã phải gửi về gia đình 8 trong số 60 em theo học vì bị sốt từ 38 độ trở lên.

Trong khi đó, Quỹ Gia đình Kaiser, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ chuyên tập trung vào các vấn đề chăm sóc sức khỏe cảnh báo việc mở lại trường học có thể gây nguy hiểm cho các giáo viên. Tổ chức này cho rằng khoảng 1,5 triệu giáo viên (chiếm khoảng 1/4 tổng số giáo viên Mỹ) đối mặt nguy cơ mắc COVID-19 "do tuổi tác cũng như tình trạng sức khỏe cá nhân".

Bởi vậy, không ngạc nhiên khi ông Chris Guerrieri (51 tuổi, giáo viên tại Jacksonville, Florida) nói: "Tôi cảm thấy mình giống như con tốt thí trong một trò chơi chính trị. Nó lạ lùng và thực đáng sợ". 

Ông Guerrieri không phải người duy nhất cho rằng chính quyền Mỹ đang hành xử theo kiểu chính trị hóa dịch bệnh. Ngay bác sĩ Michael Ryan của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đầu tuần này (13.7) cũng đã cảnh báo: "Chúng ta không thể biến các trường học thành một quả bóng chính trị nữa trong trò chơi này. Điều đó không công bằng với con em chúng ta", theo Đài CNN.

Làm thế nào đến trường an toàn?

"Làm thế nào để các trường mở lại an toàn?" - câu hỏi này bật ra trong tâm trí của gần như mọi phụ huynh khi nhiều nơi rục rịch học lại. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia chia sẻ với Đài ABC (Mỹ), đeo khẩu trang là biện pháp an toàn nhất trong hoàn cảnh này.

Ông Jeremy Howard, nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Nam Florida, dẫn ra một số tấm gương "tày liếp" về hậu quả bắt nguồn từ việc bất chấp khuyến cáo của giới khoa học về dịch bệnh. Theo ông Howard, Israel đã gần như dẹp xong dịch bệnh COVID-19 và chỉ còn 10 ca bệnh, nhưng rồi trường học mở lại và số ca bệnh hiện đang tăng "vượt kiểm soát".

Chuyên gia này phân tích: "Israel đã làm rất nhiều điều đúng đắn. Họ đã phong tỏa trường học, sau đó dần mở lại theo cách an toàn, tổ chức nhiều lớp học nhỏ không tiếp xúc với nhau. Họ làm điều đó trong hai tuần và sau đó, bất chấp chỉ dẫn của các chuyên gia y tế, Chính phủ nói mọi thứ có thể mở lại. Chỉ trong một tháng, các ổ dịch bùng phát".

Cũng theo ông Howard, một tình huống tương tự cũng đã xảy ra tại quê nhà ông ở TP Melbourne, Úc. Các trường chỉ chú trọng việc vệ sinh mà không yêu cầu đeo khẩu trang và việc duy trì giãn cách thì rất kém. Tại Israel, việc đeo khẩu trang cũng không phổ biến.

Do đó, ông Howard cho rằng một trong những điều an toàn nhất cho trẻ khi ở trường là phải đeo khẩu trang, việc này sẽ giúp phòng dịch hiệu quả. Chuyên gia này thừa nhận quá trình mở lại trường học là phức tạp nhưng khẩu trang sẽ hỗ trợ việc đó.

Thế nhưng cũng chỉ mới tuần trước, Tổng thống Trump đã chỉ trích các khuyến cáo phòng dịch của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC). Theo ông Trump, việc yêu cầu các trường mở lại phải bắt học sinh đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m là quá khắt khe, đắt đỏ và không thiết thực.

Tiếng nói ủng hộ

Tuy nhiên, không phải ai cũng phản đối việc mở lại trường học lúc này. Tại Detroit, các lớp học mùa hè với hàng trăm sinh viên đã được mở từ ngày 13.7 và người giám thị các trường ở đây, ông Nikolai Vitti, viết trên Twitter: "Khi tôi đến thăm trường sáng nay, tôi biết là mình đã làm điều đúng đắn cho trẻ em. Dịch COVID-19 sẽ chưa qua. Nhiều con em chúng ta cần gặp mặt, trao đổi trực tiếp" - ông nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump gây sức ép mở cửa trường học, giáo viên nói mình là "con tốt thí"