3 việc cần làm ngay để đổi mới giáo dục

20/10/2020 15:22

Phần phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra việc tiếp tục đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo với nhiều nội dung hết sức quan trọng, thiết thực.



Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tôi thấy phần phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra việc tiếp tục đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo với nhiều nội dung hết sức quan trọng, thiết thực.

Theo tôi, để tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ nhà giáo. Mặc dù tỉnh đã quan tâm đến việc này song hiện nay số giáo viên trong nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu. Do đó, trước hết cần tuyển đủ số lượng giáo viên theo quy định, từng bước đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Yếu tố thứ hai cũng sẽ quyết định tới xây dựng nền giáo dục thực chất, đó là tài chính và cơ sở vật chất. Nhà giáo có nhiệt huyết đến đâu, nếu không có sự động viên về vật chất và tinh thần thì sẽ không nuôi dưỡng được ngọn lửa yêu nghề mến trẻ. Cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, hiện đại không chỉ là nền tảng cho nhà giáo phát huy hết tài năng của mình mà còn giúp học sinh có hứng thú trong học tập, yêu trường, yêu lớp và tích cực học tập hơn.

Người đứng đầu đơn vị là yếu tố thứ ba quyết định tới chất lượng giáo dục có thực chất hay không. Người đứng đầu đơn vị phải là người có tâm và tầm, nhanh nhạy trước xu thế thời đại, vận dụng linh hoạt vào thực tế đơn vị, phải đặt lợi ích tập thể lên trên hết và đặc biệt phải là chỗ dựa tin cậy cho tập thể sư phạm nhà trường. Người đứng đầu không chỉ chuẩn mực về giao tiếp ứng xử mà còn là người truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên trong điều kiện hiện có của đơn vị. Nói tóm lại người đứng đầu không chỉ là nhà quản lý mà còn là nhà tâm lý học.

NGUYỄN THỊ HOÀI
Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thanh Nghị (Gia Lộc)

(0) Bình luận
3 việc cần làm ngay để đổi mới giáo dục