Huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

25/10/2020 17:08

Để tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tôi cho rằng thời gian tới tỉnh cần huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông.



Dự Đại hội, tôi rất vui mừng khi thấy nhiệm kỳ qua, tỉnh ta đã huy động, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nhu cầu đi lại của nhân dân. Nhiều công trình, dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng như đường 62m kéo dài, đường trục bắc nam giai đoạn 1, cầu Mây... Đặc biệt, toàn tỉnh huy động nguồn lực nhân dân đóng góp cùng với hỗ trợ từ ngân sách tỉnh xây dựng gần 2500km đường giao thông nông thôn đạt tiêu chuẩn với kinh phí khoảng 3.200 tỷ đồng.

Để tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tôi cho rằng thời gian tới tỉnh cần huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Trong các dự án, kinh phí giải phóng mặt bằng thường rất lớn so với chi phí xây dựng. Vì vậy việc tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của nhân dân tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng là một nguồn lực vô cùng quan trọng để tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện các dự án. Đối với các dự án xây dựng mới, dự án kết nối vùng tỉnh, tỉnh cần tranh thủ, đề nghị sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, nguồn vốn hợp tác xây dựng với các tỉnh kết nối. Thời gian qua, một loạt dự án đã huy động hiệu quả nguồn lực này như dự án cầu Triều, cầu Dinh, cầu Quang Thanh...Việc huy động các cấp ngân sách cũng cần quy định rõ để bảo đảm nguồn lực phù hợp, hiệu quả đầu tư các công trình, dự án. Ví dụ đối với các dự án cải tạo nâng cấp hệ thống đường tỉnh, xây dựng các tuyến mới, công trình trọng điểm, kết nối giao thông tỉnh Hải Dương với các tỉnh, thành phố giáp ranh sẽ huy động nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Còn đối với các đoạn qua khu vực nội thị các thị trấn, thành phố, thị xã và các đoạn tuyến mới của địa phương thì huy động nguồn vốn từ ngân sách cấp huyện.

Đặc biệt, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc huy động các nguồn lực đầu tư từ xã hội là hết sức quan trọng. Tỉnh cần tiếp tục phương châm lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Vốn ngân sách đóng vai trò dẫn dắt và chỉ đầu tư vào những khu vực mà tư nhân không thực hiện. Tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư thực hiện các dự án PPP.

Cùng với đa dạng các nguồn lực cần xác định cụ thể danh mục đầu tư và nguồn vốn huy động, rút ngắn các thủ tục đầu tư để nhanh chóng triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

PHẠM VĂN PHƯỢNG
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông