Những kinh nghiệm rút ra qua nhiệm kỳ 2015-2020: Bài 3: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

23/10/2020 12:07

Bài học kinh nghiệm dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh vận dụng linh hoạt trong nhiệm kỳ 2015-2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.



Cử tri TP Chí Linh phản ánh với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Dựa vào dân 

Giờ đây, tất cả đường ra đồng, đường nội đồng của thôn Bá Thủy, xã Long Xuyên (Bình Giang) đều được đổ bê tông. Nông dân đi xe máy, xe điện tới tận đầu bờ thăm lúa. Đường ra đồng dài 1 km được Nhà nước hỗ trợ xi măng. Gần 7 km đường nội đồng với nguồn kinh phí 2,2 tỷ đồng xây dựng do nhân dân trong thôn đóng góp. Đây là ví dụ điển hình của việc huy động sức mạnh của nhân dân. Kể về thành quả này, ông Nguyễn Văn Khuê, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bá Thủy cho biết năm 2015, Bá Thủy hoàn thành dồn điền, đổi thửa. Đường ra đồng, nội đồng đã to hơn nhưng vẫn là đường đất. Ngày nắng thì không sao, ngày mưa đi lại rất khó khăn. Năm 2019, cấp ủy, chính quyền thôn đã xây dựng nghị quyết, đưa kế hoạch bê tông hóa đường nội đồng ra bàn bạc, thảo luận công khai, dân chủ trong nhân dân, làm tốt khâu tuyên truyền, giải thích. Người dân hiểu rõ chủ trương đã nhiệt tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động để thực hiện. Đến cuối năm 2019, Bá Thủy hoàn thành việc bê tông hóa đường nội đồng, bà con nhân dân ai cũng phấn khởi.

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo nên sự đổi thay lớn về diện mạo, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần ở khu vực nông thôn của tỉnh những năm qua. Xây dựng NTM ở Hải Dương đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa rộng khắp. Người dân luôn thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Việc huy động sức dân được bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch nên được người dân đồng tình. Không những vậy, sự công khai, minh bạch, dân chủ còn góp phần quan trọng khơi dậy tình yêu quê hương, gắn bó với cộng đồng của nhiều người con xa quê, từ đó có sự ủng hộ không nhỏ cả về vật chất và tinh thần cho phong trào xây dựng NTM. Từ phong trào thi đua "Dân vận khéo", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh"... đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, hiến đất làm đường, góp công, góp của xây dựng NTM. 

Trong nhiệm kỳ qua, nhân dân toàn tỉnh đã đóng góp gần 2.000 tỷ đồng, hiến gần 300.000 m2 đất thổ cư, gần 2,6 triệu m2 đất ruộng và tham gia gần 2 triệu ngày công lao động để xây dựng NTM. Dự kiến đến cuối năm 2020, 100% các xã trong tỉnh cơ bản hoàn thành xây dựng NTM. 

Một trong những dấu ấn của tỉnh nhiệm kỳ qua là chia tách, sáp nhập thôn, khu dân cư, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã có trên 95% số cử tri tại các đơn vị lấy ý kiến đều tán thành. Vì vậy, việc thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trong tỉnh diễn ra thuận lợi, bảo đảm đúng quy trình, quy định, tạo được đồng thuận, thống nhất cao. 

Gần đây nhất, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, vai trò của nhân dân càng được thể hiện rõ nét. Cùng với cả nước, các cấp, các ngành, người dân Hải Dương đã tích cực chung tay phòng chống dịch Covid-19. Từ việc mỗi người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo, hoạt động hiệu quả của các tổ "Covid cộng đồng" đã góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ người dân. Từ người già đến trẻ nhỏ, từ cá nhân đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đều quyên góp, hỗ trợ tiền mặt, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế, có người tình nguyện tham gia trực chốt, làm nhiệm vụ tại khu cách ly. 

Gần dân, lắng nghe dân

Nhiệm kỳ qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm quy chế về tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Toàn tỉnh đã triển khai 1.991 cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, cấp tỉnh có 13 cuộc, cấp huyện 125 cuộc, cấp xã 1.853 cuộc. Các cuộc tiếp xúc, đối thoại trên tinh thần công khai, dân chủ, cầu thị, hiểu dân, sát dân. Qua đó nhiều nguyện vọng, đề nghị, kiến nghị chính đáng của nhân dân đã được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh những vấn đề phức tạp, nổi cộm, đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Theo đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện, thông qua tiếp xúc, đối thoại, người dân hiến kế cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền những phương pháp, giải pháp giải quyết các vấn đề còn vướng mắc. Tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại, không ít việc đã được người đứng đầu giao trực tiếp cho các cơ quan chuyên môn giải quyết những vấn đề mà người dân nêu. 

Cùng với việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy định số 07 của Tỉnh ủy về các cấp ủy, tổ chức đảng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ; thực hiện Quy định số 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên... 

Đặc biệt, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, chính quyền cơ sở đã có nhiều hình thức phù hợp để công khai tới nhân dân trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND và quy định của UBND các cấp. Các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch xây dựng cơ bản, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những dự án đầu tư, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý và sử dụng các loại quỹ; thu, chi ngân sách hằng năm của địa phương… đều được công khai. Qua đó tạo điều kiện để nhân dân được bàn và quyết định những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của mình. Cũng chính nhờ sự công khai, dân chủ, nhiều chủ trương của cấp ủy, cơ chế, chính sách của chính quyền khi được ban hành đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

HÀ NGA

----------------
Kỳ sau:Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những kinh nghiệm rút ra qua nhiệm kỳ 2015-2020: Bài 3: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân