Những kinh nghiệm rút ra qua nhiệm kỳ 2015-2020: Bài cuối: Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

24/10/2020 10:43

Tinh thần quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và “đeo bám” đến cùng mục tiêu đã đề ra là kinh nghiệm quý sẽ tiếp tục được phát huy trong nhiệm kỳ tới.

>>>Bài 3: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân


Nhờ quyết liệt chỉ đạo, nhiều công trình lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong  nhiệm kỳ qua. Trong ảnh: Đường trục Bắc - Nam giai đoạn 1

Để thực hiện thắng lợi hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt ra, các cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy, trước hết là Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ (BTV), Thường trực Tỉnh ủy đã rất quyết liệt, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành.

"Đeo bám" đến cùng 

Đầu nhiệm kỳ, khi đặt ra mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có trên 60% số xã về đích nông thôn mới (NTM), không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân cảm thấy lo ngại không biết có thể đạt được mục tiêu này hay không. Sự lo lắng là có cơ sở bởi đến cuối năm 2015, toàn tỉnh mới có 28,3% số xã đạt chuẩn NTM, trong khi nguồn thu ngân sách của tỉnh khi ấy vẫn dưới 10.000 tỷ đồng/năm, nguồn lực để xây dựng NTM là bài toán khó giải. Song với quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu đề ra, trong các hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh, vấn đề xây dựng NTM luôn được đưa ra thảo luận và thu hút nhiều ý kiến đóng góp. Từ việc xác định cơ chế hỗ trợ thế nào cho các xã đăng ký về đích NTM từng năm đến việc giải quyết vấn đề nợ đọng khi xây dựng NTM, xử lý các vướng mắc nảy sinh để thực hiện các tiêu chí khó mà nhiều địa phương phải đối mặt... mỗi giai đoạn, mỗi bước đi, BCH Đảng bộ tỉnh đều đưa chủ trương, quyết sách phù hợp, đưa việc xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, cơ bản 100% các địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thành các tiêu chí NTM, vượt xa chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Không chỉ đạt chuẩn NTM thông thường, một số xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, có địa phương đã bắt tay xây dựng NTM kiểu mẫu.

Cũng với tinh thần quyết tâm thực hiện cho được các mục tiêu đã đề ra, BTV Tỉnh ủy đã nhiều lần làm việc với TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn để tìm hiểu thực tế, lắng nghe, tìm cách tháo gỡ khó khăn, xây dựng cơ chế đặc thù để các địa phương này phát triển đô thị. Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và quyết tâm thực hiện của các địa phương, trong năm 2019, TP Hải Dương đã được nâng cấp thành đô thị loại I; Chí Linh trở thành thành phố và huyện Kinh Môn trở thành thị xã.

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nữa của tỉnh nhiệm kỳ qua là việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, nhất là sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và các thôn, khu dân cư không đạt các tiêu chí. Khó vì sắp xếp tổ chức bộ máy là liên quan đến con người, đến chế độ chính sách, chưa kể những vấn đề đặt ra sau sắp xếp như sử dụng trụ sở xã dư thừa thế nào, xã NTM nhập với xã chưa NTM thì tính sao... Những câu hỏi, những trở ngại trước mắt đã không làm BCH Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy trong tỉnh lùi bước. Trong nhiều hội nghị, cuộc họp của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển thường xuyên nhấn mạnh quyết tâm thực hiện bằng được việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp xã, coi đây là nhiệm vụ, thước đo đánh giá kết quả công tác của người đứng đầu các địa phương, đơn vị liên quan. Trước các vấn đề khó khăn, BTV Tỉnh ủy đã ban hành các hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể nên đến hết năm 2019, tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp 55 đơn vị hành chính cấp xã thành 25 đơn vị.  

Tăng cường đi cơ sở

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp duy trì thường xuyên chế độ nghe và chỉ đạo kịp thời về nội dung của các kỳ họp HĐND cùng cấp; lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác của chính quyền; tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ quan nhà nước, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Ở cấp tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy duy trì giao ban với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan khối nội chính...

Với tinh thần "lãnh đạo mà không có kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo", trong nhiệm kỳ qua, Thường trực, BTV Tỉnh ủy đã tăng cường đi cơ sở kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ các công việc; làm việc với các ngành, địa phương, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Từ năm 2016-2019, Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đã có trên 70 cuộc làm việc với các địa phương, đơn vị để kiểm tra việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đề án, công trình, dự án quan trọng, các vụ việc đột xuất, phát sinh.

Năm 2018, khi kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, vấn đề được nhiều đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh đặt ra là tỉnh phải xác định rõ lộ trình hoàn thành các công trình trọng điểm. Trong khi thời gian đến cuối nhiệm kỳ không còn nhiều, Thường trực, BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, đồng thời thường xuyên đi cơ sở, đến kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, công trình lớn của tỉnh, kịp thời phát hiện những vướng mắc mới nảy sinh để đưa ra biện pháp chỉ đạo giải quyết phù hợp. Nhờ quyết tâm cao và tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo, trong năm cuối của nhiệm kỳ, các công trình Trung tâm Văn hóa xứ Đông, cầu Mây đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trước đó, nhiều công trình khác như đường trục Bắc - Nam tỉnh đã hoàn thành giai đoạn 1; đường 62 m kéo dài đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... cũng đã hoàn thành.

Cùng với thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra, đôn đốc công việc, các đồng chí trong Thường trực, BTV cấp ủy các cấp đã thực hiện nghiêm quy định về tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân...  

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Thường trực, BTV Tỉnh ủy thường xuyên nghe Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo tình hình. Qua đó, đưa ra các chỉ đạo vừa linh hoạt, vừa quyết liệt để dịch không lan ra diện rộng mà vẫn bảo đảm được sản xuất, sinh hoạt ở những nơi chưa có dịch, thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch đi đôi với phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tinh thần quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và “đeo bám” đến cùng mục tiêu đã đề ra là kinh nghiệm quý sẽ tiếp tục được phát huy trong nhiệm kỳ tới.

 HOÀI ANH-THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những kinh nghiệm rút ra qua nhiệm kỳ 2015-2020: Bài cuối: Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành