30 năm xây dựng "ngôi nhà chung" của cựu chiến binh

06/12/2019 08:59

Hoạt động của các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh ngày càng phong phú, thiết thực, góp phần tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nhân dân.


Đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không  cùng lãnh đạo  Hội Cựu chiến binh tỉnh cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tứ Kỳ

Sau khi Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam được thành lập ngày 6.12.1989, nắm bắt nguyện vọng của CCB trong tỉnh, Tỉnh ủy đã có chủ trương vận động thành lập Hội CCB tỉnh. Ngày 4.4.1990, Hội CCB tỉnh Hải Hưng được thành lập. Đến tháng12.1990, toàn tỉnh đã thành lập được 401 tổ chức cơ sở hội ở các xã, phường, thị trấn, đạt95,9%; kết nạp trên 27.000hội viên. Ngày 1.1.1997, Hội CCB tỉnh Hải Dương tách ra từ Hội CCB tỉnh Hải Hưng. 

Nhằm tập hợp đông đảo CCB, Hội CCB tỉnh vận động thành lập tổ chức hội trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp (Khối 487) với 42 cơ sở hội. Từ khi thành lập đến nay, hội đã trưởng thành nhanh chóng và phát triển về mọi mặt, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội CCB tỉnh đã trải qua 6 kỳ đại hội đại biểu.

Hội luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thu hút các thế hệ CCB vào tổ chức của mình, đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn và mở rộng đối tượng kết nạp vào hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14 tổ chức hội cấp huyện gồm 12 hội CCB huyện, thị xã, thành phố và 2 đơn vị Khối 487 (Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch và Khối các cơ quan tỉnh); 369 tổ chức hội cấp cơ sở; 1.451 chi hội, phân hội với tổng số trên 113.000 hội viên. Qua bình xét hằng năm, có trên 98% số tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, trên 98% số hội viên CCB đạt danh hiệu "CCB gương mẫu"... Đa số cán bộ, hội viên CCB thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ của hội, địa phương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Hoạt động của hội ngày càng phong phú, thiết thực, góp phần tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền. Hội CCB các cấp tham gia giám sát, phản biện xã hội với những nội dung phù hợp, đấu tranh với những quan điểm, tư tưởng sai trái, tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, các tệ nạn xã hội. Hội luôn động viên cán bộ, hội viên tích cực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương; phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Toàn tỉnh đã có trên 4.200 cơ sở kinh tế vừa và nhỏ của CCB, giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động; đã có 10.500 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp; tỷ lệ hộ nghèo là hội viên CCB giảm còn 1%.

Các cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong 5năm qua (2014-2019), hội viên CCB đã hiến trên 465.000 m2 đất, đóng góp trên 65 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang đô thị. 


Hội viên cựu chiến binh phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh 

Cán bộ, hội viên CCB hưởng ứng phong trào giúp nhau vượt khó vươn lên, quyên góp ủng hộ hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện xã hội hóa hơn 4,5 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa trên 100 nhà cho hội viên. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam, các cấp hội đã vận động mỗi hội viên ủng hộ 10.000đồng và các nguồn tài trợ khác được trên 1,7 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 46 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội luôn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên CCB. Toàn tỉnh đã thành lập được hàng trăm câu lạc bộ văn nghệ, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục vận động CCB đoàn kết, giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước. Động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống; phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với UBND tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Động viên cựu quân nhân tham gia các câu lạc bộ, Ban liên lạc Cựu quân nhân. Chủ động tham gia thực hiện chế độ, chính sách; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và CCB. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên và CCB. Tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Tập trung xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội.   

ĐỖ TRỌNG LỢI, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Cựu chiến binh tỉnh vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng nhất; 2 năm (2015, 2018) được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. 10 tổ chức hội cấp huyện, 2 Hội Cựu chiến binh cơ sở và 2 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng. 19 tập thể và 8 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng 5 cờ thi đua đơn vị xuất sắc; 8 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
(0) Bình luận
30 năm xây dựng "ngôi nhà chung" của cựu chiến binh