Bảo đảm công bằng với người tự ứng cử

18/03/2021 10:50

Việc hướng dẫn, thẩm định hồ sơ đối với người tự ứng cử và các ứng cử viên được các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện bảo đảm công bằng, khách quan.


Cán bộ Tổ tiếp nhận hồ sơ người ứng cử tại Sở Nội vụ lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

Hàng chục hồ sơ của người tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong toàn tỉnh đã được Ủy ban Bầu cử (UBBC) các cấp tiếp nhận đúng quy trình và bảo đảm công bằng cho toàn bộ các ứng cử viên.

Hướng dẫn chu đáo

Thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử được thông tin công khai, rộng rãi nên ông Phạm Quang Nhiêu ở thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) dù lần đầu làm hồ sơ tự ứng cử ĐBQH nhưng thấy khá thuận lợi. Được cán bộ Sở Nội vụ - cơ quan thường trực của UBBC tỉnh hướng dẫn, ông Nhiêu đã tải file hồ sơ tự ứng cử từ đường link do sở cung cấp. Ông cũng được cung cấp một bản khai mẫu để tham khảo. Trong quá trình làm hồ sơ, do chưa hiểu rõ về nhiều chi tiết kê khai, ông đã tới sở hoặc tới UBBC xã Yết Kiêu nhờ hướng dẫn. Sáng 14.3, ông Nhiêu nộp hồ sơ tự ứng cử tại bộ phận tiếp nhận của Sở Nội vụ và nhận giấy biên nhận về việc nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV như các ứng cử viên khác.

Đến chiều 16.3, do hồ sơ của ông Nhiêu cần bổ sung phần kê khai tài sản nên ông được mời lên sở để tiếp tục bổ sung. "Đây là lần đầu tiên làm hồ sơ tự ứng cử nên nhiều chi tiết phải kê khai tôi chưa hiểu kỹ. Tôi đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn chu đáo, cụ thể", ông Nhiêu cho biết.

Cũng là người lần đầu tự làm hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV nên ông Phạm Duy Khương ở thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về khai nộp hồ sơ. Được UBBC xã cung cấp mẫu hồ sơ, sau khi hoàn chỉnh, ông Khương nhờ cán bộ UBBC xã thẩm định giúp trước khi xin địa phương xác nhận. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ Sở Nội vụ đã cấp giấy biên nhận cho ông Khương.

Trong số ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã ở huyện Thanh Miện có 2 người tự ứng cử ở xã Đoàn Tùng và thị trấn Thanh Miện. Ông Phạm Đức Nhàn ở thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng tự ứng cử HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Sáng 14.3, ngày cuối tiếp nhận hồ sơ ứng cử ông đến nộp hồ sơ và được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn chu đáo. "Thấy quê hương từng ngày đổi mới, phát triển, bà con ai cũng phấn khởi, tôi tự ứng cử với mong muốn được đóng góp để xây dựng Đoàn Tùng sớm trở thành đô thị loại V", ông Nhàn nói. 

Ông Hoàng Viết Luyến ở thôn Đình, xã Thái Tân (Nam Sách) từng được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã Thái Tân nhiệm kỳ trước. Đến nhiệm kỳ này ông tự ứng cử đại biểu HĐND xã. Ông Luyến cho biết: "Tôi thấy việc xin mẫu hồ sơ người tự ứng cử để kê khai và nộp hồ sơ rất thuận lợi".

Khách quan khi xem xét các tiêu chuẩn ứng cử viên

Đại diện UBBC xã Thái Tân cho biết việc thẩm định hồ sơ đối với người tự ứng cử được thực hiện đồng thời với việc thẩm định hồ sơ của các ứng cử viên được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu. Quy trình tiếp nhận, thẩm định như nhau, bảo đảm công bằng, khách quan khi xem xét các tiêu chuẩn, lịch sử chính trị, những vấn đề liên quan đến pháp luật nếu có, ý kiến phản ánh của nhân dân, những vấn đề cần phải làm rõ, xác minh...

Đồng chí Trần Đồng Khởi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã Đoàn Tùng cho biết xã đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2, thống nhất danh sách sơ bộ 51 người ứng cử HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có 1 người tự ứng cử. Trước đó, khi xây dựng cơ cấu, UBBC xã cũng đã dự kiến có 2 người tự ứng cử. Khi tiếp nhận hồ sơ của người tự ứng cử, địa phương hướng dẫn khai báo, làm hồ sơ theo trình tự đối với tất cả các ứng cử viên. 

Ông Trần Công Lương ở thôn Trung Tuyến đến UBBC xã nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND xã Bình Dân (Kim Thành) nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 14.3. Ông Lương là người duy nhất ở huyện Kim Thành tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Lê Văn Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã Bình Dân cho biết đến nay các bước trong công tác bầu cử được xã triển khai đúng tiến độ, bảo đảm quy định, công bằng, công khai đối với cả người tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử.

PV 

Đến ngày 17.3, toàn tỉnh có 3 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 2 người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, 2 người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 31 người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm công bằng với người tự ứng cử