Biến nghị quyết thành hành động: Bài cuối: Chúng ta cần làm gì để đạt được khát vọng?

15/12/2020 11:45

Muốn biến khát vọng thành hiện thực, Hải Dương còn rất nhiều việc lớn phải thực hiện thành công, nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua, đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.


>>>  Bài 1: Hải Dương đang đứng ở đâu?
>
>> Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025



Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh quan tâm tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông và huy động mạnh mẽ các nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh. Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn FLC

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thể hiện ý chí, khát vọng và mục tiêu phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Để thực hiện được khát vọng đó cần có các giải pháp với quan điểm, tư duy, tầm nhìn và triết lý để phát triển mới. Muốn biến khát vọng thành hiện thực, Hải Dương còn rất nhiều việc lớn phải thực hiện thành công, nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua, đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Quan điểm phát triển bao trùm, xuyên suốt của tỉnh thời gian tới là tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để phát triển bứt phá và bền vững. Chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng tăng trưởng xanh là tư duy phát triển mới phù hợp với xu thế phát triển bền vững, nhằm tận dụng lợi thế so sánh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Lấy con người làm trung tâm; lấy khoa học và công nghệ làm động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh. Lấy giá trị văn hóa xứ Đông làm nền tảng, động lực quan trọng để thúc đẩy, nâng tầm văn hóa Hải Dương.

Chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh tới năm 2030 gồm: Bốn trụ cột - Ba nền tảng - Một trung tâm - Ba đô thị động lực - Ba trục phát triển. Bốn trụ cột là công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Ba nền tảng là văn hóa và con người Hải Dương; môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng; hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Một trung tâm phát triển là TP Hải Dương. Ba đô thị động lực là TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, thị xã Bình Giang (nâng cấp huyện Bình Giang lên thị xã); ba trục phát triển theo trục Bắc - Nam, trục Đông - Tây, trục dọc theo sông Thái Bình. Với triết lý phát triển: "Phát huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt".

Để thực hiện thành công mục tiêu và khát vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương; chúng ta phải kế thừa, phát triển những thành tựu cùng các bài học kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phải thống nhất ý chí và hành động trên dưới một lòng với "5 cần":  

Một là, cần phải thay đổi tư duy phát triển và tầm nhìn chiến lược; bám sát vào Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các quan điểm, chiến lược, định hướng phát triển đã thống nhất. Mỗi cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới; phải thường xuyên xây dựng, rèn luyện tư duy, phương pháp luận và cách tiếp cận mới trong giải quyết công việc.

Hai là, cần phải chuyển biến mạnh mẽ trong hành động. Phải có tầm nhìn xa nhưng hành động phải rất mau lẹ, nếu không sẽ mất thời cơ phát triển với phương châm hành động: "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả" và 5 rõ: "Rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm". Cần quán triệt quan điểm cái gì càng khó, càng nhạy cảm, phức tạp thì càng phải giữ đúng nguyên tắc; đặc biệt chú trọng phát huy dân chủ, huy động sức mạnh, trí tuệ của tập thể. Đổi mới, sáng tạo với động cơ trong sáng, dám nghĩ, dám làm, có hiệu quả, không tham nhũng, tiêu cực. Khi hành động phải quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện và trong kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Ba là, cần thay đổi thái độ trong công việc, với tinh thần "Cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân, đồng hành với doanh nghiệp". Trước hết tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công việc, làm việc chuyên nghiệp và trọng dân. Trong đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bốn là, cần huy động các nguồn lực và sử dụng nguồn lực thông minh, tiết kiệm, hiệu quả. Dựa vào nguồn lực bên trong là chủ lực, lâu dài, quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng; hạn chế khai thác nguồn lực từ đất, tài nguyên, khoáng sản. Huy động được tổng lực các nguồn vốn (của Trung ương, vốn vay, từ nguồn xã hội thông qua hợp tác công tư…). Tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông và huy động mạnh mẽ các nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội trọng điểm, nhất là nâng cấp hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Tiếp tục tăng cường kỷ cương thu - chi ngân sách, trọng tâm là thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Năm là, cần làm tốt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải tiến hành thường xuyên, liên tục. Trong đó, đặc biệt phải xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và trình độ ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cùng với đó, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương; quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở; cùng với sự đồng lòng, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Hải Dương luôn tin tưởng rằng trong thời gian tới với tư duy, tầm nhìn phát triển mới sẽ đạt nhiều thành công, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

PHẠM XUÂN THĂNG

Bí thư Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến nghị quyết thành hành động: Bài cuối: Chúng ta cần làm gì để đạt được khát vọng?