Bộ đội Hải Dương khắc ghi lời dạy của Người

19/05/2020 16:33

Với các thế hệ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và bộ đội Hải Dương nói riêng, học và làm theo Bác là cách thiết thực nhất để xứng danh bộ đội Cụ Hồ.


Mô hình "Bếp dã ngoại cải tiến" được đưa vào sử dụng rộng rãi trong các đợt huấn luyện của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà

Được nhân dân yêu mến gọi là bộ đội Cụ Hồ, các thế hệ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và bộ đội Hải Dương nói riêng luôn khắc ghi lời dạy của Bác "Quân đội ta là quân đội nhân dân, do dân đẻ ra, vì dân mà chiến đấu, yêu nước, yêu dân...". Với họ, học và làm theo Bác là cách thiết thực nhất để xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Gia Lộc cùng với lực lượng dân quân xã Toàn Thắng đã hỗ trợ thầy và trò Trường THCS Toàn Thắng dọn vệ sinh môi trường, cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh, khử khuẩn khuôn viên trường lớp để đón học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài do dịch Covid-19. Đơn vị trích quỹ tặng trường 1 máy đo thân nhiệt, 50 lọ nước sát khuẩn, 2 kg dung dịch khử khuẩn và một số khẩu trang y tế với tổng trị giá hơn 6 triệu đồng. Ban CHQS huyện Gia Lộc cũng vận động cán bộ, chiến sĩ và kêu gọi các nhà hảo tâm trao tặng hơn 50 suất quà trị giá gần 40 triệu đồng cho những người nghèo trong huyện.

Giúp dân trong lúc khó khăn là việc làm thường xuyên của bộ đội Hải Dương, thể hiện tình cảm quân dân gắn bó, thực hiện lời dạy của Bác "bộ đội phải kính trọng dân, giúp đỡ dân". Với các phong trào, chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Ấm áp tình đồng đội, chung tay vun đắp những mầm xanh”, “Nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, “Đồng hành cùng địa phương giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đẩy mạnh công tác dân vận, thực hiện nhiều việc có ý nghĩa như tặng quà cho hộ nghèo, giúp dân gặt lúa, chống cháy rừng, khơi thông dòng chảy, dọn vệ sinh môi trường, phun thuốc phòng dịch... Chỉ tính riêng từ phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đến nay LLVT tỉnh đã giúp đỡ 105 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, công cụ sản xuất với tổng số tiền trên 435 triệu đồng… Đặc biệt, trong phòng chống dịch Covid-19, bộ đội Hải Dương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng cho 14 trường học, tặng gần 9.000 khẩu trang y tế, 16 máy đo thân nhiệt, gần 900 bánh xà phòng diệt khuẩn, gần 300 lọ dung dịch sát khuẩn, 50 lọ nước rửa tay... với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Nhiều cán bộ, chiến sĩ không quản nguy hiểm, chấp nhận xa gia đình để phục vụ nhân dân tại khu cách ly ở Trung đoàn 125.

Thực hành tiết kiệm

Gần 2 năm nay mỗi khi hành quân dã ngoại, huấn luyện hay diễn tập, Ban CHQS huyện Thanh Hà đều đưa mô hình “Bếp dã ngoại cải tiến” vào nấu ăn. Đây là kết quả việc thực hiện phong trào “ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác” của bộ đội huyện Thanh Hà. Đồng chí Trương Quốc Hạnh, cán bộ hậu cần, kỹ thuật Ban CHQS huyện Thanh Hà, tác giả mô hình cho biết: "Kết cấu của bếp không đòi hỏi kỹ thuật cao, được thiết kế nhỏ gọn rất hữu ích khi bộ đội dùng để nấu ăn trong điều kiện dã ngoại, huấn luyện, nhất là khi gặp thời tiết xấu”.  

Sinh thời Bác Hồ từng dạy "Phải yêu xe như con, quý xăng như máu”, thấm nhuần lời dạy của Người, từ năm 2016 Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh đã áp dụng mô hình “hàng hai chiều”. Mỗi khi tiếp nhận vật tư hay đổi, trả trang thiết bị, phòng đều bố trí sắp xếp vận chuyển hàng hóa hai chiều thay cho chỉ vận chuyển một chiều như trước đây. Cách làm này đã được các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh áp dụng, góp phần làm lợi cho mỗi đơn vị hàng triệu đồng tiền xăng dầu mỗi năm…

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả như duy trì mô hình “hòm tiết kiệm”, đẩy mạnh tăng gia, sản xuất... Từ mô hình "hòm tiết kiệm",  LLVT tỉnh đã thu được trên 600 triệu đồng để tặng quà gia đình quân nhân ốm đau, hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Cùng với thực hành tiết kiệm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên đẩy mạnh cải cách hành chính, quân sự, tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức, lối sống quân nhân cách mạng trong thực hiện nhiệm vụ và khi tiếp xúc với nhân dân...

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả trong học và làm theo Bác, bộ đội Hải Dương đã và đang để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Bộ CHQS tỉnh là đơn vị điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ đội Hải Dương khắc ghi lời dạy của Người