Bộ Nội vụ không tiếp khách, nhận hoa, quà chúc mừng ngày thành lập

24/08/2019 17:46

Bộ Nội vụ chủ trương không tiếp khách, không nhận hoa, quà chúc mừng để tập trung cho công việc, tránh lãng phí tiền của, thời gian, công sức.

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí về việc không tổ chức mít tinh kỷ niệm, không tổ chức đón tiếp các đoàn khách đến thăm, chúc mừng và đề nghị các cơ quan, tổ chức không gửi hoa chúc mừng vào dịp kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành tổ chức Nhà nước (28.8.1945-28.8.2019).

Nhân dịp này, Bộ Nội vụ cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự quan tâm phối hợp của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương đối với lĩnh vực công tác của bộ, ngành nội vụ trong thời gian qua.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết đây là hành động cụ thể của bộ trong việc thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao; Nghị định số 145/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài; Quyết định số 213/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

Theo ông Vũ Đăng Minh, Bộ Nội vụ chủ trương không tiếp khách, không nhận hoa, quà chúc mừng của các tổ chức, cá nhân trong cả nước trong dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành nội vụ để tập trung cho công việc, tránh lãng phí tiền của, thời gian, công sức.

Dịp kỷ niệm, ngành tập trung vào những việc làm thiết thực như gặp mặt cán bộ hưu trí, tổ chức chuyến đi về nguồn, kết nạp đảng viên mới tại chiến khu... với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả nhưng vẫn giáo dục được truyền thống của ngành, của bộ, phát huy niềm tự hào trong cán bộ, công chức, phấn đấu rèn luyện, học tập nâng cao năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt công việc.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian qua, Bộ trưởng Nội vụ đã ban hành quy chế với sự thống nhất cao trong cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn, Đoàn thanh niên.

Phong trào tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm thông qua việc đưa hệ thống văn bản điện tử vào hoạt động do công đoàn ngành phát động đã được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức hưởng ứng, qua đó tiết kiệm nhiều giấy in, mực in, kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị văn phòng.

Với việc sử dụng hệ thống điện tự động, hết giờ làm việc, điều hòa và điện hành lang tự ngắt; bố trí xe đi công tác khoa học hợp lý, có quy chế bảo trì, bảo dưỡng xe theo định lượng..., hàng tháng, bộ đã tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu đồng. Các hội nghị, hội thảo hầu hết được tổ chức tại bộ để tiết kiệm chi phí đi lại, ăn nghỉ.

“Bộ trưởng chỉ đạo xây dựng phòng họp trực tuyến, tới đây sẽ tiến hành tập huấn, tổ chức lớp bồi dưỡng, hội nghị trực tuyến. Đây cũng là bước đón đầu để chuẩn bị cho bầu cử Hội đồng Nhân dân bốn cấp vào năm 2020-2021, bởi theo quy định, việc phổ biến, quán triệt, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, các quy trình bầu cử phải được thực hiện đến tận tổ bầu cử, nếu thực hiện hội nghị ở ba miền, việc đi lại sẽ rất tốn kém.

Nếu ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức tập huấn bầu cử thông qua hình thức trực tuyến sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho ngân sách,” ông Vũ Đăng Minh cho hay.

Cũng theo Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, các kinh phí tiết kiệm được đều được sử dụng để hỗ trợ trở lại cho cán bộ, công chức, viên chức trong bữa ăn trưa, dịp lễ, Tết. Mọi người nhận thức được là tiết kiệm để phục vụ cho chính mình bản thân mình nên có động lực thực hiện tốt hơn.

CHU THANH VÂN (TTXVN)

(0) Bình luận
Bộ Nội vụ không tiếp khách, nhận hoa, quà chúc mừng ngày thành lập