Bước phát triển mới của công tác cán bộ nữ

19/11/2020 07:04

Trong những năm qua, phụ nữ trong tỉnh ngày càng được tạo điều kiện, cơ hội tham gia đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.


Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ đã tích cực tham mưu công tác cán bộ nữ cho các cấp, các ngành trong tỉnh

Những năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, phụ nữ trong tỉnh ngày càng được tạo điều kiện, cơ hội tham gia đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. 

Tăng tỷ lệ cấp ủy nữ

Sau Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy tăng lên đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt 15,38%, tăng gần 1% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp huyện đạt 18,8%, tăng 6,5%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp cơ sở đạt 20,27%; có 3 cơ sở tỷ lệ nữ đạt trên 50%, 6 đơn vị đạt trên 40%; tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở đạt 21%, tăng 4% so với nhiệm kỳ trước.

Từ những con số trên cho thấy công tác cán bộ nữ ở Hải Dương đã có chuyển biến tích cực.

Đơn cử như chị Trần Kim Dung (sinh năm 1980), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Duy Tân (Kinh Môn). Là nữ giới lại giữ nhiệm vụ quan trọng, chị Dung luôn xác định phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững các tài liệu, văn kiện, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để tham mưu tốt cho Đảng ủy triển khai thực hiện tại địa phương. Bản thân chị Dung cũng luôn rèn luyện bản lĩnh vững vàng, sáng tạo trong công việc, đồng thời nêu gương sáng về đạo đức, tác phong, lề lối làm việc… Chị được Đảng ủy phường đánh giá là cán bộ nữ quyết đoán, trách nhiệm trong công việc. Chị Dung là 1 trong 6 cán bộ nữ được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường, là 1 trong 3 cán bộ nữ giữ chức danh cán bộ chủ chốt tại địa phương.

Trong Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Kinh Môn, tỷ lệ cán bộ nữ đạt 24,3%, có 2 cán bộ nữ giữ chức Bí thư Thị ủy và Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã.

TP Chí Linh là địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy đảng, chính quyền. Tại Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, TP Chí Linh có 64 cán bộ nữ được bầu vào cấp ủy, đạt 23,2%. Ban Chấp hành Đảng bộ TP Chí Linh nhiệm kỳ 2020-2025 có 13 cán bộ nữ, chiếm 32,5%, cao nhất trong toàn tỉnh; 3 đồng chí tham gia Ban Thường vụ Thành ủy, đạt 23,1%. 

Làm tốt công tác tham mưu, đào tạo

Theo bà Vũ Thị Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ (HPN) tỉnh, có được kết quả trên, ngoài sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự nhận thức đúng đắn về công tác cán bộ nữ của các ngành, địa phương, sự nỗ lực của bản thân chị em thì các cấp HPN đã tích cực tham mưu công tác cán bộ cho các cấp, các ngành.

Các cấp HPN đã tham mưu triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng về công tác cán bộ nữ, tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo trong thực hiện công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Các cấp hội tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ nữ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo. Trước các kỳ bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, HPN tỉnh thường xuyên phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ năng cho các nữ đại biểu tham gia ứng cử.

Các cấp HPN còn tích cực tham mưu với cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho nữ cán bộ được học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, khoảng 3.000 chị em được đào tạo trình độ thạc sĩ, cao cấp lý luận chính trị, một số chị được đào tạo trình độ tiến sĩ... HPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình đội ngũ cán bộ nữ. Trước các kỳ Đại hội Đảng bộ và bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, HPN các cấp đều tham gia rà soát, lập danh sách cán bộ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn giới thiệu nhân sự cấp ủy và đại biểu HĐND các cấp. Đối với cấp tỉnh, Đảng đoàn HPN tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát, báo cáo thực trạng công tác cán bộ nữ và đề xuất các giải pháp xây dựng đội ngũ nữ lãnh đạo quản lý các cấp. Thông qua các phong trào thi đua và hoạt động hội, các cấp hội đã phát hiện, bồi dưỡng những phụ nữ tích cực, xuất sắc giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho Đảng. 

Để tiếp tục duy trì kết quả này, ngoài được các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện, sự tham mưu của các cấp HPN, bản thân chị em phải biết vượt qua rào cản, tự tin khẳng định khả năng của bản thân, không ngừng rèn luyện, học tập.

THANH HOA

(0) Bình luận
Bước phát triển mới của công tác cán bộ nữ