Các đại hội cấp trên cơ sở: Bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn

29/08/2020 07:02

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các đại hội cấp trên cơ sở đều đã hoàn thành các nội dung, chương trình theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, an toàn.


Đảng bộ TP Hải Dương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm cấp trên cơ sở

Đến hết ngày 27.8, tất cả 15 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy đã hoàn thành đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020-2025 đúng kế hoạch đề ra. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các đại hội đều đã hoàn thành các nội dung, chương trình theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, an toàn.

Nhiều điểm mới

Khác với các kỳ trước, đại hội lần này được tổ chức với nhiều điểm mới. Ngoài thảo luận về nội dung văn kiện của đại hội, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 và dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các đại hội còn tập trung thảo luận dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Không chỉ thảo luận tại hội trường, nhiều đại hội đã chia tổ thảo luận và thu được những ý kiến đóng góp thiết thực, cụ thể.

Trong xây dựng văn kiện đại hội, nhất là xây dựng dự thảo Chương trình hành động, các Đảng bộ đã đưa ra những giải pháp, mục tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tiễn từng địa phương, đơn vị. Các đại hội đều xác định rõ các khâu đột phá, công trình trọng điểm nhiệm kỳ tới và đề ra những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm tính khả thi. Mỗi đại hội đều có từ 5-9 ý kiến tham luận tại hội trường; nhiều đại hội có vài chục lượt ý kiến thảo luận tổ làm rõ những kết quả đạt được và đề xuất giải pháp thực hiện nghị quyết đại hội. Nhiều tham luận bám sát vào thực tiễn, phân tích những giải pháp, mục tiêu thực hiện về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng như những vấn đề cụ thể tại địa phương như bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới...

Các đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy định Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng. 

Thành công

Theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) tại các Đảng bộ cấp trên cơ sở kỳ này đều giảm 5% so với nhiệm kỳ trước. Công tác nhân sự đại hội được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy. Quy trình nhân sự bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch. Việc thực hiện rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với nhân sự đại hội được tổ chức thực hiện nghiêm túc, công phu. Các đồng chí tái cử và các đồng chí trong nguồn quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đều đáp ứng về điều kiện, tiêu chuẩn để giới thiệu ứng cử. Các đại hội thực hiện nghiêm túc Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của tỉnh. Các đại hội đều bầu một lần đủ số lượng cấp ủy khóa mới (trừ 6 đại hội để khuyết 7 vị trí chờ kiện toàn nhân sự sau đại hội) và bầu đủ số lượng đại biểu chính thức, đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. 100% số cấp ủy viên khóa cũ được giới thiệu bầu vào BCH khóa mới đều trúng cử. Tỷ lệ cán bộ nữ đạt 17,56%, cán bộ trẻ đạt 13,36%. Số cấp ủy viên tham gia lần đầu đạt 23,09%. Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương đã bầu trực tiếp Bí thư Thành ủy khóa mới với tỷ lệ phiếu bầu đạt 98,96%. 


Các đại biểu thảo luận ở tổ tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Kinh Môn lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025

Công tác thông tin tuyên truyền về các đại hội được chú trọng thực hiện trước, trong và sau đại hội. Chương trình đại hội được sắp xếp hợp lý, khoa học. Nghi lễ đại hội diễn ra trang nghiêm; trang trí trang trọng, đúng hướng dẫn của Trung ương, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong bối cảnh dịch Covid-19 trong tỉnh diễn biến phức tạp, các đại hội chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch. Trong tháng 8, các khu vực tổ chức đại hội đều được phun khử khuẩn. Đại biểu tham dự thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang. Đại hội không tổ chức văn nghệ, tặng hoa chào mừng và giảm tối đa khách mời... Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, thực hiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 mà việc tổ chức đại hội cấp trên cơ sở đúng tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá thành công của các Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở cho thấy hiệu quả sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với các BTV cấp huyện về chuẩn bị, tổ chức đại hội cả về văn kiện, nhân sự và công tác tuyên truyền, phục vụ. Các BTV cấp huyện cũng đã tập trung chỉ đạo tốt việc quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Một số hạn chế

Bên cạnh những kết quả là chủ yếu, tại các đại hội còn một số hạn chế. Nhiều báo cáo chính trị còn dài, báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ chủ yếu tập trung kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, chưa kiểm điểm sâu việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các thành viên trong BCH, BTV, Thường trực cấp ủy.

Việc tham luận tại đại hội chưa thực sự sôi nổi, chất lượng. Đa số tham luận vẫn có biểu hiện liệt kê thành tích, chưa đi sâu đề xuất những giải pháp thiết thực, phù hợp để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian tới.

Một số tổng hợp ý kiến tham gia đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình đại hội cấp trên chưa sâu sắc, thiếu tầm...

"Thành công và những vấn đề cần rút kinh nghiệm từ Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở là tiền đề quan trọng để Đảng bộ tỉnh làm tốt hơn công tác chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứXVII vào cuối tháng 10.2020", đồng chí Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Các đại hội cấp trên cơ sở: Bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn