Cán bộ, đảng viên hăng hái nêu gương

14/08/2020 18:45

Việc nêu gương, cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu được gắn với đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm đã góp phần nâng cao hiệu quả nội dung này ở các đơn vị trong Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thị Trung Chính (trái), Trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) tích cực nêu gương trong việc tham mưu kịp thời, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19

Nêu gương trong mọi nhiệm vụ

Trong số gần 5.000 đảng viên thuộc Đảng bộ Khối, nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc. Nhiều điển hình đã được tập thể suy tôn. Tiêu biểu như đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đăng ký thực hiện chức trách của người cán bộ kiểm sát theo lời Bác dạy "công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", gắn với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm". Thực hiện nội dung đăng ký, đồng chí gương mẫu chấp hành nghiêm quy chế nghiệp vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành kiểm sát nhân dân, giữ gìn lối sống giản dị, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Toàn bộ cán bộ, viên chức của ngành kiểm sát cũng đăng ký thực hiện ít nhất một việc đột phá hằng năm như khắc phục hạn chế, khuyết điểm của bản thân hoặc đơn vị, nâng cao chất lượng, mức độ hoàn thành công việc, kế hoạch được giao...

Học Bác phong cách làm việc sáng tạo, khoa học, đồng chí Nguyễn Thị Trung Chính, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) nhiều năm liền là chủ các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, có tính ứng dụng cao như "Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của các bệnh viện đa khoa tuyến huyện"; "Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa cấp huyện"... Từ những ngày đầu có dịch Covid-19, là thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, đồng chí luôn tiên phong thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng chuyên môn trong Đội thường trực chống dịch của sở; chủ động cùng lãnh đạo sở tham mưu kịp thời, hiệu quả cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các hoạt động đồng bộ chống dịch.

Trong số hơn 3.600 lượt tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ghi sổ "người tốt, việc tốt" của các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối còn có rất nhiều điển hình tiên tiến, nêu gương bằng nhiều việc làm thường xuyên, bình dị. 

Trở thành động lực thi đua

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên 170 lượt cán bộ chủ chốt trong toàn khối đã được tập huấn trực tuyến các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác. Trên 1.000 lượt bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo, báo cáo viên cơ sở... được tập huấn về thực hiện Chỉ thị 05 và học tập các chuyên đề. Qua đó, nền nếp sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác được duy trì, nâng cao chất lượng.

Từ học tập chuyên đề, các cấp ủy, chi bộ, đảng bộ đã tập trung xây dựng phong cách làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở, nói đi đôi với làm. Các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn, đăng ký 327 công việc đột phá với cấp ủy cấp trên để tập trung thực hiện dứt điểm trong từng năm. Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động được các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung phù hợp. Việc xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến được quan tâm, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên để quần chúng, cán bộ, đảng viên khác thi đua học tập. Rõ nét nhất là số lượng các cuộc họp ở các cơ quan, đơn vị đã giảm rõ rệt. Nhiều cuộc họp, hội nghị ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, dành thời gian cho thực thi công vụ.

Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đăng ký làm theo Bác gắn với quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp được Đảng ủy Khối chỉ đạo kịp thời. Các văn bản đăng ký, cam kết được cấp ủy, chi bộ quản lý theo quy định, làm cơ sở để theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. Đây cũng là căn cứ để các cấp ủy kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm.

Hằng năm, tỷ lệ đảng viên thuộc Đảng bộ Khối được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nâng lên. Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, có 50 lượt tập thể, cá nhân đã được Đảng ủy Khối khen thưởng; 1 tập thể, 2 cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp tỉnh. 

THU MINH

(0) Bình luận
Cán bộ, đảng viên hăng hái nêu gương