Cần giải pháp cụ thể về xây dựng Đảng

06/12/2019 14:11

Sáng 6.12, Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI chia 4 tổ thảo luận.

>> Khai mạc Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh


 Các đại biểu thảo luận tại tổ 

Qua thảo luận đã có 27 lượt ý kiến tham gia phản ánh, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế được nêu trong các tờ trình, báo cáo của hội nghị.

Phát triển đảng viên vẫn khó     

Nhiều ý kiến phản ánh việc kết nạp đảng viên nhất là ở khu vực nông thôn vẫn tiếp tục gặp khó do cạn nguồn. Trong khi đó, số đảng viên bị xóa tên, được cho rút tên chủ yếu là đảng viên trẻ ở nông thôn. Việc phát triển tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp cũng không thuận lợi. Có ý kiến đề nghị bổ sung con số cụ thể về kết quả kết nạp đảng viên trong báo cáo về công tác xây dựng Đảng để thấy rõ hơn những khó khăn của các địa phương trong phát triển đảng viên. Các ý kiến cũng nêu rõ nếu không cơ chế phù hợp cho đội ngũ đảng viên trẻ ở nông thôn thì năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ ở nông thôn rất đáng lo ngại do độ tuổi trung bình của đảng viên ngày càng cao.

Một số ý kiến nêu vấn đề đáng quan tâm khi số cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba có xu hướng tăng. Ở một số nơi đã xảy ra hiện tượng cán bộ, đảng viên “hợp lý hóa” việc sinh con thứ ba của mình bằng cách xin giấy xác nhận của cơ sở y tế chứng nhận sức khỏe không bảo đảm để áp dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Với cách này, đảng viên đương nhiên sinh con thứ ba mà không bị kỷ luật. Vì vậy, một số ý kiến đề nghị cần có chế tài xử lý về mặt chính quyền đối với cán bộ, công chức sinh con thứ ba trở lên. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế làm nghiêm việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe, tránh việc lợi dụng giấy chứng nhận để vi phạm kỷ luật của Đảng.

Cũng liên quan đến công tác kiểm tra, một số ý kiến đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận kiểm tra và ý kiến chỉ đạo sau khi có thông báo kết quả giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp.

Hoạt động đoàn thể chậm đổi mới

Nhiều ý kiến thảo luận tổ đồng tình với đánh giá “hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội hiện còn nặng về hành chính”. Có ý kiến nêu ở nhiều thôn, khu dân cư công tác nắm bắt, đánh giá tình hình quần chúng nhân dân rất hạn chế nên một số vấn đề vướng mắc phát sinh không được giải quyết thấu đáo và kịp thời. Một số đoàn thể chậm đổi mới, chưa chủ động phát huy vai trò của mình. Có mô hình sinh hoạt đoàn thể kéo dài tới 15 năm, đã xơ cứng, không còn phù hợp với thực tế nhưng cũng không đánh giá, tổng kết, không đề xuất, kiến nghị thay thế các mô hình mới cho phù hợp. Sự phối hợp trong hoạt động giữa các đoàn thể chưa tốt, ở một số nơi, MTTQ chưa phát huy được vai trò tập hợp của mình. Vì vậy cần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật mới có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Một số ý kiến khẳng định vai trò đại diện của MTTQ hiện nay hết sức quan trọng. Nhiều ý kiến đề nghị cần quan tâm bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, giải quyết tốt chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là cán bộ các đoàn thể ở các xã vừa được sắp xếp, sáp nhập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Có ý kiến phản ánh,  công tác cán bộ sau sắp xếp, sáp nhập gặp nhiều khó khăn. Cần rà soát xem cấp huyện thiếu bao nhiêu biên chế ở khối đảng, khối nhà nước để điều động, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đủ tiêu chuẩn, rồi mới tính đến việc thi tuyển, tránh tình trạng người cũ vẫn đang thừa lại tuyển người mới.

Có ý kiến đề nghị quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ ở các xã mới thành lập tổ chức đại hội.

Tăng cường quản lý đất đai

Liên quan đến kết quả cuộc giám sát về công tác quản lý đất đai, có ý kiến cho rằng hiện 80% số đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Nhiều vấn đề cấp huyện đang vướng mắc do luật quy định không rõ. Ví dụ khi phát triển dự án công nghiệp ngoài cụm công nghiệp, theo quy định, doanh nghiệp phải thỏa thuận phương thức chuyển giao về đất nhưng lại không nêu rõ cụ thể thỏa thuận như thế nào, có liên quan đến giá hay không. Vì vậy cần sớm kiến nghị sửa đổi quy định cho phù hợp.

Có ý kiến nêu hiện diện tích ruộng bị bỏ hoang ngày càng tăng, cần tính đến việc tiếp tục dồn điền, đổi thửa để tích tụ ruộng đất.

Có ý kiến cho rằng công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đã được chấn chỉnh nhưng còn nhiều thiếu sót, tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Để việc quản lý đi vào nền nếp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần giao UBND tỉnh có chỉ thị chấn chỉnh công tác quản lý đất đai của các địa phương, làm cơ sở pháp lý để thực hiện

Trong xây dựng NTM, các địa phương đều quy hoạch, xây dựng quỹ đất tạo nguồn thu cho địa phương, song cũng cần rà soát, tránh phát triển ồ ạt, tràn lan các khu dân cư. Cần khảo sát nhu cầu thực tế vì nhiều khu dân cư sau khi đấu giá đến 10 năm chưa được lấp đầy. Nếu không rà soát, sẽ có lúc không còn đất để bán.

Có ý kiến đề nghị tỉnh cần có văn bản chính thức về việc dừng xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại Lương Điền (Cẩm Giàng); cần có hướng dẫn xử lý đối với khoản tiền đã đền bù giải phóng mặt bằng.

Một số ý kiến cũng đề nghị sau sắp xếp đơn vị hành chính cần quan tâm sử dụng các trụ sở công sao cho hiệu quả. Hiện một số trụ sở được sử dụng cho xã mới đang không đáp ứng được yêu cầu do đội ngũ cán bộ công chức của 2-3 xã dồn lại, phòng làm việc chật hẹp. Một số địa phương có công an chính quy về đã dành một số phòng của trụ sở xã cũ cho đội ngũ này, song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Một số ý kiến tiếp tục phản ánh các vấn đề đáng quan tâm như nước sạch, vệ sinh môi trường, nạn tín dụng đen…

THANH MAI - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần giải pháp cụ thể về xây dựng Đảng