Cần giảm số lượng đại biểu HĐND trong các cơ quan chuyên môn

09/11/2020 18:37

Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Khắc Toản cho rằng cần giảm số lượng đại biểu HĐND trong các cơ quan chuyên môn của UBND để không xảy ra tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi".


Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Chiều 9.11, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh giám sát trực tiếp đối với HĐND TP Hải Dương về tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát nhất trí với đề xuất cần tiếp tục duy trì tổ chức HĐND các cấp, đồng thời cần có cơ chế để bảo đảm HĐND các cấp hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình ở địa phương.

Đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng khẳng định không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn đại biểu HĐND. Cần giảm số lượng đại biểu HĐND trong các cơ quan chuyên môn của UBND để không xảy ra tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" và có cơ cấu phù hợp số đại biểu HĐND tham gia cấp ủy. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong quy định tổ chức, bộ máy, biên chế, kinh phí đối với Thường trực, các ban, cơ quan giúp việc của HĐND để bảo đảm các điều kiện, nâng cao hiệu quả hoạt động. HĐND các cấp, nhất là cấp xã cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tăng cường các hoạt động giữa 2 kỳ họp để khẳng định, phát huy vai trò, vị thế của HĐND.   

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND TP Hải Dương tổ chức 9 kỳ họp thường lệ, 3 kỳ họp bất thường. Các kỳ họp đã thông qua 84 nghị quyết. Hoạt động giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp được thực hiện vào các nội dung trọng tâm, được cử tri và đại biểu quan tâm. Hoạt động thẩm tra được nâng lên về chất lượng, bảo đảm nguyên tắc, trình tự, quy định của pháp luật. Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 4 cuộc giám sát chuyên đề, 54 cuộc giám sát thường xuyên. HĐND thành phố tổ chức 125 buổi tiếp xúc cử tri. Các ý kiến của cử tri cơ bản đều được cấp có thẩm quyền quan tâm, xem xét, giải quyết kịp thời...

Từ ngày 10-12.11, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh tiếp tục giám sát trực tiếp đối với HĐND TP Chí Linh và các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Ninh Giang, Nam Sách.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần giảm số lượng đại biểu HĐND trong các cơ quan chuyên môn