Cần nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm

23/12/2020 14:30

Trong phiên thảo luận tổ tại Kỳ họp lần thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra sáng 23.12, nhiều đại biểu HĐND tỉnh bày tỏ lo lắng về tình hình tội phạm và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm.

>>> Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực 

>>> Bàn thảo giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công
>>> Thực hiện tốt mục tiêu kép chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội
>>> Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
>>> HĐND tỉnh xem xét nhiều báo cáo, tờ trình quan trọng
>>>Khai mạc Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI


 Ông Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh phát biểu thảo luận

Ông Mạc Minh Quang, Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh cho biết việc quản lý người bị bệnh tâm thần còn hạn chế. Thời gian qua trong tỉnh có nhiều vụ giết người do những người này gây ra. Tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường, nâng cao hiệu quản lý với đối tượng này. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng cần tăng cường quản lý, thu giữ vũ khí quân dụng, súng tự chế, hung khí để phòng ngừa các vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, giết người do những mâu thuẫn nhỏ. "Gần đây trong tỉnh xuất hiện nhiều vụ hiếp dâm trẻ em xuất phát từ quan hệ yêu đương, quan hệ tình dục khi nạn nhân dưới 13 tuổi. Vì vậy, các ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả giáo dục, tuyên truyền về quy định pháp luật, sức khỏe cho thanh thiếu niên", ông Quang cho biết thêm.

Đại biểu Bùi Học Anh, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp. Năm 2020, số vụ giết người, xâm hại tình dục trẻ em tăng nhiều hơn so với năm 2019. Đáng lưu ý là tình trạng những người bệnh tâm thần không có hồ sơ, không thuộc diện quản lý tại tỉnh cho thấy công tác quản lý bị buông lỏng, gây nguy hiểm. Đại biểu Học Anh nêu ý kiến: "Đề nghị tỉnh cần bổ sung nhận định công tác phòng ngừa xã hội chưa cao dẫn đến gia tăng tội phạm, vụ án nguy hiểm. Từ đó, đề ra những giải pháp để thực hiện quyết liệt nhằm phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật hiệu quả hơn. Để bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở, cũng cần làm tốt việc giải quyết các vụ việc mới phát sinh, thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo". 

Ông Đoàn Quang Định, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh đề nghị thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn tội phạm, nhất là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Tăng cường quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện như karaoke, massage. "Tỉnh cũng cần xử lý nghiêm những trường hợp trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự", ông Định đề nghị.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện việc giải quyết việc làm, thu nhập của công nhân, lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến nay các doanh nghiệp chưa có kế hoạch, xây dựng phương án tặng quà, thưởng Tết cho người lao động. Chính vì vậy, tỉnh cần chỉ đạo các ngành chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là thời điểm cuối năm. Ông Anh đề nghị: "Tỉnh cần chỉ đạo các ngành phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh để kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của doanh nghiệp với người lao động, đồng thời tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh".

Theo đồng chí đại tá Lê Ngọc Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm thì các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương và toàn hệ thống chính trị cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lực lượng công an. Cần chú trọng công tác truyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm