Chấm điểm chỉ số cải cách hành chính cấp xã

16/12/2020 11:08

2020 là năm đầu tiên tỉnh thực hiện xác định chỉ số cải cách hành chính cấp xã và đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã về công tác cải cách hành chính.


Xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) đã hoàn tất việc tự chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Chậm lại 1 năm do cuối năm ngoái tỉnh sáp nhập nhiều đơn vị hành chính nên việc xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp xã có thời gian chuẩn bị kỹ hơn.

Đánh giá tập thể và cá nhân

Đến ngày 11.12, ông Đỗ Văn Vững, cán bộ Văn phòng UBND xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) - người được phân công nhiệm vụ chấm điểm trên phần mềm xác định chỉ số CCHC cấp xã cho biết đã hoàn chỉnh phần xây dựng báo cáo tự đánh giá, chấm điểm kèm theo tài liệu kiểm chứng và gửi về cấp huyện. Không đạt điểm trong tiêu chí "sáng kiến mang lại hiệu quả tích cực trong triển khai công tác CCHC", bỏ qua 30 điểm phần đánh giá bằng điều tra xã hội học (phần này sẽ tính điểm sau khi có kết quả điều tra) và một số tiêu chí chưa đạt, xã Cẩm Đoài tự chấm được 62,25/100 điểm. Tuy là lần đầu triển khai nhưng theo ông Vững, việc sử dụng phần mềm chấm điểm khá thuận tiện, công khai, minh bạch và dễ theo dõi quá trình đánh giá, xác định chỉ số. Toàn bộ tài liệu, văn bản kiểm chứng, đối chiếu được đính kèm, minh họa trong phần tự chấm điểm giúp xã tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian, tránh tình trạng thất lạc tài liệu.

Cũng như Cẩm Đoài, đến nay toàn bộ UBND cấp xã đã hoàn thành bước 1 (tự chấm điểm) của quy trình xác định, đánh giá chỉ số CCHC. Căn cứ kết quả này, cấp huyện tổ chức thẩm định điểm tự đánh giá của các đơn vị và tiến hành các bước tiếp theo.

Để tạo nền nếp cho cấp xã ngay từ năm đầu triển khai đánh giá xác định chỉ số CCHC cấp xã, từ đầu tháng 10, Sở Nội vụ đã ban hành hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ các địa phương cài đặt phần mềm chấm điểm. Phần mềm được xây dựng tích hợp chung với phần mềm chấm điểm chỉ số CCHC cấp huyện do sở quản lý. Đầu tháng 11, 7 lớp tập huấn sử dụng phần mềm được tổ chức để chuyển giao nghiệp vụ đánh giá, xác định chỉ số CCHC cấp xã cho đại diện cán bộ, công chức các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. 

Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh sẽ đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã về công tác CCHC. Nhanh chóng triển khai nhiệm vụ, các UBND cấp huyện đã khẩn trương thành lập Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC cấp huyện xác định chỉ số CCHC cấp xã và tổ thư ký giúp việc gồm đại diện lãnh đạo UBND cấp huyện, thủ trưởng và chuyên viên các phòng chuyên môn có liên quan để đánh giá, xác định chỉ số CCHC cấp xã. UBND cấp xã tự rà soát, thu thập tài liệu kiểm chứng phục vụ việc tự đánh giá, chấm điểm để xác định chỉ số CCHC của đơn vị mình. 

Công khai trên hệ thống

Tương tự như phần mềm chấm điểm xác định chỉ số CCHC cấp huyện, sở, ngành, ở cấp xã cũng tập trung đánh giá vào 7 nội dung: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa hành chính và cải cách tài chính công. Bộ chỉ số cũng có thêm nội dung đánh giá tác động của CCHC từ điều tra xã hội học do Hội đồng cấp huyện phối hợp thực hiện thông qua phát phiếu điều tra. Với tổng điểm tối đa là 100, bộ chỉ số đánh giá trên 98 tiêu chí. Hồ sơ tự đánh giá là các văn bản, tài liệu (kế hoạch, báo cáo, số liệu thống kê, quyết định, quy định… ) đã được cấp có thẩm quyền ban hành. Đối với những tiêu chí không có tài liệu kiểm chứng thì cấp xã phải diễn giải đầy đủ, cụ thể để tính điểm.

Theo quy trình chấm điểm, xác định chỉ số CCHC cấp xã, sau khi UBND cấp xã tự chấm điểm và gửi kết quả, Hội đồng thẩm định cấp huyện sẽ thẩm định, gửi Chủ tịch Hội đồng thẩm định, phê duyệt. UBND huyện sẽ quyết định công bố xếp hạng chỉ số CCHC và đánh giá trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã về công tác CCHC. Kết quả đợt đánh giá sẽ hiển thị công khai trên hệ thống. 

Qua tự chấm điểm ở cấp xã đã bộc lộ một số khó khăn, bất cập ảnh hưởng đến việc triển khai chấm điểm như thiếu máy móc, trang thiết bị; một số tiêu chí thành phần lạc hậu, chưa sát với thực tế ở cấp xã; khó đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu do thời gian chấm điểm chỉ số CCHC chưa khớp với đánh giá năm công tác... 

Cùng với xác định chỉ số CCHC cấp huyện, sở, ngành, việc xác định chỉ số CCHC đến cấp xã nếu được thực hiện bài bản, thường xuyên, kịp thời khắc phục khó khăn, hạn chế sẽ tác động mạnh mẽ đến sự chuyển động của các UBND cấp xã trong CCHC. 

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấm điểm chỉ số cải cách hành chính cấp xã