Chăm lo cho thanh niên nhập ngũ

10/02/2020 09:13

Năm nay, toàn tỉnh có 2.450 nam thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Lễ giao quân diễn ra vào ngày 11.2.

Lãnh đạo huyện Kim Thành tặng quà thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên tình nguyện nhập ngũ trong huyện

Để giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, những ngày qua các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, động viên thanh niên.

Mấy ngày này, căn nhà nhỏ của gia đình anh Nguyễn Hữu Kiên ở thôn Đìa, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) có nhiều bà con, láng giềng và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể thị trấn tới động viên anh trước ngày lên đường nhập ngũ. Anh Kiên là con trai lớn trong gia đình có hai anh em, bố đã mất cách đây 2 năm, hoàn cảnh gia đình khá khó khăn.

Năm2019, Kiên được tạm hoãn NVQS nhưng năm nay biết mình vẫn trong độ tuổi nên khi nhận được thông báo khám tuyển của thị trấn Lai Cách, anh đã nghiêm túc chấp hành. Cầm trên tay món quà động viên của địa phương, anh Kiên nói: "Được các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn tới tận nhà thăm, tặng quà, động viên, tôi rất xúc động. Vào quân ngũ tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của một chiến sĩ".

Mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới đủ tuổi tham gia NVQS nhưng thanh niên Lê Văn Tuyến, xã Thanh Hồng (Thanh Hà) vẫn hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Có mặt trong buổi giao lưu, gặp mặt, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ do UBND xã Thanh Hồng tổ chức, anh Tuyến cho biết: "Tôi hiểu tham gia NVQS là trách nhiệm của công dân. Dù chưa đủ tuổi phải thực hiện NVQS nhưng tôi đã bàn bạc với gia đình và tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Biết mình được trúng tuyển và sẽ lên đường nhập ngũ lần này tôi rất vui".

Năm nay là năm thứ 4 phường Bình Hàn (TP Hải Dương) duy trì hoạt động tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Năm nay phường trích một phần ngân sách và huy động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tặng 4 sổ tiết kiệm, mỗi cuốn sổ trị giá 2 triệu đồng cho 4 thanh niên. Sổ tiết kiệm được giao cho gia đình quản lý, sau khi thanh niên xuất ngũ trở về địa phương sẽ được nhận toàn bộ số tiền gốc và lãi. 

Tại Cẩm Giàng, 2 năm nay Huyện đoàn đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngoài 1 suất quà của huyện, những thanh niên viết đơn tình nguyện còn được Huyện đoàn tặng giấy khen và 1 suất quà. Anh Trần Văn Tú, thôn Hoàng Gia, xã Cẩm Vũ là 1 trong 28 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ của huyện Cẩm Giàng nói: "Tôi chỉ nghĩ viết đơn tình nguyện để thể hiện ý chí quyết tâm được đi bộ đội chứ không nghĩ lại được các cấp, ngành quan tâm khen thưởng thế này. Tôi hứa sẽ phấn đấu, rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội".

Đợt giao nhận quân năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh do nCoV, song các địa phương vẫn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Không tổ chức gặp mặt tại cấp huyện, nhiều địa phương đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên thanh niên trúng tuyển NVQS ở các xã, phường, thị trấn hoặc chuyển quà cho cấp xã trao tặng. Các huyện, thị xã, thành phố đều trích một phần ngân sách tặng mỗi thanh niên 1 suất quà trị giá từ 200.000 - 500.000 đồng.

Thượng tá Đinh Tiến Mạnh, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà cho  biết: "Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, năm nay Thanh Hà không tổ chức giao lưu, gặp mặt thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ cấp huyện để phòng tránh dịch bệnh do nCoV. Tuy nhiên, huyện vẫn trích ngân sách hơn 100 triệu đồng, tổ chức 20 đoàn đi động viên, trao hơn 200 suất quà cho các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ tại buổi gặp mặt của các xã, thị trấn".     

Tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều tổ chức gặp mặt, động viên thanh niên với quy mô nhỏ gọn nhưng vẫn trang trọng, đầm ấm. Mỗi thanh niên nhập ngũ đều được cấp xã tặng 1 suất quà trị giá từ 200.000 - 2.000.000 đồng. Nhiều thanh niên nhập ngũ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn cũng được các địa phương kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ. Một số địa phương còn phối hợp với doanh nghiệp cam kết tiếp nhận thanh niên hoàn thành NVQS trở về có nguyện vọng vào làm việc, giới thiệu việc làm cho thanh niên xuất ngũ...

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành kế hoạch tặng quà, gặp mặt, động viên thanh niên. Hàng nghìn suất quà ấm áp nghĩa tình đã được trao tặng các thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, tạo động lực giúp các thanh niên yên tâm lên đường tòng quân.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho thanh niên nhập ngũ