Chính phủ chưa có báo cáo về dự án Cảng hàng không Long Thành

24/10/2019 19:03

Chiều 24.10, Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường, nghe tờ trình về chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pet (Bình Thuận).

Quốc hội nghe báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Sau đó, các đại biểu QH thảo luận tại tổ về 2 dự án trên.


Đại biểu Hoàng Quốc Thường, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) tán thành với việc xây dựng hồ chứa nước Ka Pet để bảo đảm nguồn nước cho 120.000 hộ dân tại khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết (Bình Thuận). Đại biểu Kim cho biết huyện Hàm Thuận Nam khô hạn thường xuyên. Việc xây dựng hệ thống các hồ chứa nước là vấn đề cần được quan tâm nhằm điều tiết nguồn nước, đáp ứng nhu cầu về nước cho sản xuất và sinh hoạt, đặc biệt là việc cấp nước sinh hoạt cho trung tâm thị trấn Thuận Nam và cấp nước cho cây trồng chủ lực là cây thanh long về mùa khô.

Với vai trò là thành viên Ủy ban Kinh tế của QH, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh Hải Dương đã tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đại biểu Thưởng cho biết theo quy định tại khoản 2 điều 8 Nghị quyết 49/2010/QH12 thì QH quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 


Đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Tuy nhiên, để QH có cơ sở quyết định thì Hội đồng thẩm định dự án phải có báo cáo đầy đủ các nội dung và chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên, đến nay hội đồng chưa có báo cáo đầy đủ, chưa làm rõ một số nội dung theo Nghị quyết 49 của QH như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính của dự án; công nghệ chính, quản lý vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, cơ chế chính sách đặc thù... Do đó, không có đủ cơ sở và căn cứ để QH xem xét quyết định. 

Theo đại biểu Hoàng Quốc Thưởng, Luật Đầu tư công không quy định nội dung QH thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi. Do đó, đại biểu đề nghị báo cáo của Chính phủ phải có kết quả thẩm định cuối cùng về dự án của Hội đồng thẩm định dự án trước khi trình QH thông qua. Về điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 của dự án, đại biểu Thưởng đồng ý với đề nghị của Chính phủ tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn số vốn tăng lên sẽ lấy từ đâu, có làm tăng nợ công quốc gia hay không?

PV

(0) Bình luận
Chính phủ chưa có báo cáo về dự án Cảng hàng không Long Thành