Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn

05/11/2019 20:32

Chiều 5.11, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  phát biểu kết luận phiên họp

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đang chuẩn bị bước vào phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tháng 10 và 10 tháng năm 2019 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô  ổn định; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, CPI bình quân 10 tháng tăng 2,48% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Doanh nghiệp thành lập mới 10 tháng tiếp tục phát triển với quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp tăng mạnh, đạt 12,5 tỷ đồng. Hoạt động du lịch sôi động, tháng 10 là tháng đầu tiên có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,6 triệu lượt người, tính chung 10 tháng tăng 13% so với cùng kỳ. 

Thủ tướng chia buồn với gia đình các nạn nhân vụ 39 người tử vong ở Anh

Phát biểu tại Phiên họp, đề cập đến vụ việc 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại hạt Essex (phía Đông Bắc London, Anh) được dư luận quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương “cố gắng làm hết sức mình” trong công tác bảo hộ công dân. Nhấn mạnh đây là sự việc “gây bàng hoàng cho gia đình các nạn nhân, cho cộng đồng, từng trái tim người Việt”, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn đến thân nhân, gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, từ Nhật Bản dự lễ đăng quang của Nhà vua, Thủ tướng đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo, đặc biệt đối với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội điều tra làm rõ nguyên nhân. Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ phối hợp với phía Anh để chủ động giải quyết vụ việc, trong đó có việc xác định ADN để xác định danh tính. Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao các cơ quan chức năng của Anh đã phối hợp tốt với các cơ quan Việt Nam xử lý vụ việc nghiêm trọng này.

Trong lúc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương có gia đình đã xác định được nạn nhân là người thân có trách nhiệm động viên, hỗ trợ kịp thời, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý vụ việc. 

Thủ tướng cho biết, phái đoàn Việt Nam do Bộ Ngoại giao chủ trì đang phối hợp với các cơ quan của Anh sớm công bố danh tính nạn nhân sau khi thực hiện các nghiệp vụ cần thiết, thực hiện tốt nhất công tác bảo hộ công dân Việt Nam.

Cho rằng đây là bài học kinh nghiệm đối với các bộ, ngành, địa phương trong quản lý, điều hành, Thủ tướng lưu ý về tình trạng đang tồn tại đường dây đưa lao động đi nước ngoài bất hợp pháp. Hiện Công an các địa phương đang tiến hành khởi tố, xử lý một số đối tượng, truy tìm các đối tượng có liên quan.

Đóng góp tốt nhất  vào việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN

Thủ tướng cũng thông tin về thành công của Đoàn Cấp cao Việt Nam vừa trở về từ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan tại Thái Lan và việc chiếc búa Chủ tịch ASEAN 2020 đã được bàn giao cho Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, năm sau, chúng ta đảm nhận hai nhiệm vụ quan trọng là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Bày tỏ vui mừng về kết quả hội nghị lần này, Thủ tướng cho biết, ASEAN đã có sự thống nhất cao về tình hình khu vực, nhất là khu vực Biển Đông trong việc thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông.

Về trách nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta cần đóng góp tốt nhất  vào việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao vị thế của ASEAN trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh có nhiều vấn đề phức tạp”.

Không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu thúc đẩy để hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2019 và chuẩn bị thật tốt cho kế hoạch 2020 khi mà tình hình quốc tế rất khó khăn.

Thủ tướng cho rằng tình hình tháng 10 và của 10 tháng qua tiếp tục chuyển biến tích cực. Công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, đạt 9,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng cao, gần 12%. Tháng 10 là tháng đầu tiên có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,6 triệu lượt, lũy kế 10 tháng, đạt gần 14,5 triệu lượt, tăng 13%.

Kim ngạch xuất khẩu tăng 7,4%, đặc biệt khu vực trong nước tăng 16,2%, cao hơn nhiều so với khu vực FDI là 3,9%. Xuất siêu 7 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt 16,2 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ các năm từ trước đến nay. 

Thủ tướng cho rằng đây là những nền tảng rất quan trọng để nền kinh tế có năng lực sản xuất mới cho tăng trưởng bền vững, kể cả khu vực trong nước và nước ngoài ở Việt Nam. Thủ tướng cho biết, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao triển vọng phát triển của Việt Nam. “Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, để phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân”, Thủ tướng khẳng định.

Phân tích những hạn chế cần khắc phục của nền kinh tế, Thủ tướng chỉ rõ tình hình bất cập như thiên tai, dịch bệnh, giá một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm, một số ngành công nghiệp giảm tốc, một số công trình lớn chậm tiến độ, các vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự cần được quan tâm. Bên cạnh đó là diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm buôn bán, sản xuất ma túy, đánh bạc qua mạng, cướp của giết người, tai nạn giao thông nghiêm trọng…

Trong phần phát biểu kết luận, Thủ tướng cũng chỉ rõ tình trạng chậm cải thiện môi trường kinh doanh. Theo đó, năm 2019, môi trường kinh doanh trong nước giảm 1 bậc từ vị trí 69 xuống vị trí 70. Thủ tướng cho rằng tư tưởng cuối nhiệm kỳ sợ trách nghiệm, ngại khó, không giải quyết kịp thời vướng mắc dẫn đến môi trường đầu tư kinh doanh chậm cải thiện.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong hai tháng cuối năm không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành.

“Một tinh thần là quyết tâm hoàn thành đạt và vượt mức mọi chỉ tiêu đề ra, trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt trên 6,8%, kiểm soát lạm phát dưới 3,5%, thu ngân sách vượt mức cả trung ương và địa phương, tạo dư địa cho chính sách năm tới”, Thủ tướng nói. 

Dẫn ra tình trạng chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn, công nghệ cao trong bối cảnh cuộc chiến thương mại hiện nay, Thủ tướng cho rằng cần có sự chuẩn bị tốt hơn cho xu hướng dịch chuyển này. Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm khắc phục tình trạng nói trên, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp khơi thông các nguồn vốn, nhất là thông qua thị trường chứng khoán, gắn với kiểm soát các rủi ro.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn