Chủ động cách ly nhằm dập dịch dứt khoát

05/02/2020 23:12

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV gây ra.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp

“Thực hiện cách ly tại cộng đồng, mỗi một người tự cách ly là điều tối quan trọng nhằm mục tiêu dập dịch ngay và không tràn lan. Dập dịch nhanh, dứt khoát vừa đảm bảo cơ hội chống dịch vừa đảm bảo ổn định xã hội, kinh tế phát triển”.

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch vào chiều 5.2 tại Trụ sở Chính phủ.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, theo thông tin Bộ Y tế, tính đến 16 giờ ngày 5.2.2020 có 24.567 người mắc bệnh tại Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ; 493 người tử vong, 3.223 người nguy kịch; 907 người phục hồi xuất viện.

Tại Việt Nam, tổng số có 10 ca nhiễm, 409 ca nghi ngờ, trong đó có 347 trường hợp đã loại trừ; số tiếp xúc gần đang được theo dõi 349; đặc biệt đã điều trị thành công 3 người ở các tỉnh: Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh và Khánh Hòa.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã triển khai các đoàn kiểm tra tại các tỉnh biên giới như Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên… chuẩn bị tập huấn với 63 tỉnh về điều trị, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Bộ Y tế chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Paster rà soát, chuẩn hóa quy trình xét nghiệm, chia sẻ các sinh phẩm xét nghiệm, tập huất xét nghiệm nCoV. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan nhằm kiểm tra, đánh giá, năng lực sản xuất, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc của các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế để tìm ra cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất để đảm bảo cung cấp cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, Bộ Y tế phân bổ test xét nghiệm chẩn đoán nCoV cho các đơn vị y tế địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác thực hiện cách ly tại cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra hiện nay.

“Thực hiện cách ly tại cộng đồng, mỗi một người tự cách ly là điều tối quan trọng nhằm mục tiêu dập dịch ngay và không tràn lan. Dập dịch nhanh, dứt khoát vừa đảm bảo cơ hội chống dịch vừa đảm bảo ổn định xã hội, kinh tế phát triển”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, thông qua truyền thông và hệ thống chính trị xã hội, các lực lượng chức năng, đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hướng dẫn, vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng của công tác cách ly.

“Hiểu rõ việc cách ly để nêu cao trách nhiệm với bản thân và xã hội. Vượt qua những bất tiện, những khó khăn trong thời gian được cách ly chính là sự đóng góp quan trọng, là nghĩa cử cao đẹp của người cần được cách ly trong công tác chống dịch. Cộng đồng ủng hộ người được cách ly chính là tham gia chống dịch tốt. Lúc khó khăn, những nghĩa cử cao đẹp, điều tốt càng đáng quý và cần được nhân rộng. Nhiều điều tốt thành thói quen tốt, nhiều thói quen tốt xã hội văn minh lên, đẩy lùi cái xấu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay có 3 vòng cách ly nCoV tại Việt Nam. Cụ thể, vòng đầu tiên: Những người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, người đến hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được xem là người bệnh và được cách ly tuyệt đối tại bệnh viện.

Vòng thứ hai: Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài từng đi qua Trung Quốc rồi trở về hoặc đến Việt Nam sẽ được cách ly 14 ngày tại cơ sở được chuẩn bị ở cửa khẩu hoặc cách ly tại gia đình có sự giám sát của nhà chức trách.

Vòng thứ ba: Những người thân, người xung quanh các trường hợp bị cách ly cần hạn chế đi lại, tiếp xúc với cộng đồng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Chủ động cách ly nhằm dập dịch dứt khoát