Chủ tịch Quốc hội: Cơ quan có trách nhiệm đang xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải

24/06/2020 13:53

Ngày 24.6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp xúc với hơn 300 cử tri là cán bộ hưu trí tại TP Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội: Cơ quan có trách nhiệm đang xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri là cán bộ hưu trí của Cần Thơ ngày 24.6- Ảnh: LÊ DÂN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ không hài lòng với giải trình của Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình tại kỳ họp Quốc hội vừa qua về vụ án tử tù Hồ Duy Hải. Ông Sơn đề nghị Quốc hội làm rõ có oan sai hay không trong vụ án đã kéo dài nhiều năm này.

Đánh giá công tác phòng chống tham nhũng vừa qua có hiệu quả khi nhiều cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu cũng bị xử lý, tuy nhiên ông Sơn mong muốn việc chống tham nhũng cần phải hiệu quả hơn nữa. 

Dẫn chứng vụ án nhập máy tạo nhịp thở từ 2 tỷ kê lên hơn 7 tỷ đồng, ông Sơn nói: "Cử tri muốn xem việc xử lý những đối tượng này nghiêm minh cỡ nào để răn đe những người còn lại. Quốc hội nghiên cứu giải pháp nào hiệu quả hơn, xử lý chưa nghiêm nên chưa sợ". 

Ông Sơn nói tình trạng tham nhũng tại địa phương vẫn còn xảy ra, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Chủ tịch Quốc hội: Cơ quan có trách nhiệm đang xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải - Ảnh 2.

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn nêu ý kiến với Chủ tịch Quốc hội - Ảnh: LÊ DÂN

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Xuân Xinh hoan nghênh kỳ họp Quốc hội vừa qua họp trực tuyến, đỡ tốn kém ngân sách và việc Quốc hội thông qua nghị quyết tiếp tục miễn thuế nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 và giảm 30% thuế doanh nghiệp phải đóng trong năm 2020.

Đồng tình với ý kiến của cử tri Sơn về vụ án Hồ Duy Hải, ông Xinh nói đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng kéo dài hơn chục năm: "Xin hỏi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quan điểm thế nào về vụ án này?".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Kỳ họp thứ 9 vừa qua rất đặc biệt trong lịch sử 75 năm Quốc hội Việt Nam. Quốc hội họp chia làm 2 đợt, trong đó họp trực tuyến rất hiệu quả. Đại biểu ngồi tại Cần Thơ phát biểu như là đang ở hội trường và không bị gián đoạn.

Trả lời ý kiến cử tri vụ án Hồ Duy Hải, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vụ án phức tạp, kéo dài 11 năm. Vụ án này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát và có báo cáo. 

Tuy nhiên, vừa rồi sau phiên giám đốc thẩm, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến nói đúng, có ý kiến nói oan. Do đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra để các cơ quan có trách nhiệm ngồi lại nghe báo cáo. 

"Vụ án đang được xem xét nên không có cơ sở nói oan hay không oan. Cử tri để cơ quan có trách nhiệm xem xét lại và sẽ có báo cáo", Chủ tịch Quốc hội nói

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Chủ tịch Quốc hội: Cơ quan có trách nhiệm đang xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải