Cơ cấu tham gia cấp ủy, ủy viên thường vụ và phó bí thư cấp ủy như thế nào?

25/03/2020 10:41

Cơ bản thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp (trường hợp không bố trí được bí thư cấp ủy thì bố trí phó bí thư thường trực cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND).

Phấn đấu thực hiện bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 1 - 2 địa phương cấp huyện, có trên 20% số xã, phường, thị trấn bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND.

- Căn cứ Nghị quyết Trung ương 7 khoá XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương theo lộ trình, phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương; bảo đảm đầu nhiệm kỳ có ít nhất 50% số đơn vị cấp huyện có bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương; 100% đơn vị cấp huyện, mỗi đơn vị có ít nhất 1 trong 3 chức danh trong thường trực cấp ủy được điều động, luân chuyển từ nơi khác về, đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc bố trí bí thư cấp ủy không là người địa phương ở cấp huyện; đồng thời xem xét thực hiện đối với một số chức danh khác.

Tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên trong cấp ủy các cấp và phải có cán bộ nữ trong ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, có cán bộ nữ giữ chức danh cán bộ chủ chốt của cấp huyện (bí thư, phó bí thư huyện ủy; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND huyện; chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện); tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp huyện) từ 10% trở lên. 

- Cấp ủy các cấp đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ, thực hiện cơ cấu ba độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và phấn đấu ba độ tuổi trong thường trực cấp ủy.

Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ cấu tham gia cấp ủy, ủy viên thường vụ và phó bí thư cấp ủy như thế nào?