Có tình trạng văn phòng đại diện, phóng viên thường trú gây bức xúc cho địa phương, doanh nghiệp

04/12/2019 15:38

Đó là các nhận xét đáng chú ý tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Báo chí diễn ra sáng 4.12 tại Hà Nội.

Có tình trạng người phát ngôn né phát ngôn, báo chí vòi vĩnh - Ảnh 1.

Thứ trưởng Thông tin và truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Báo chí

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì hội nghị, với sự tham gia của đại diện nhiều ban, bộ, ngành và các địa phương.

Trình bày báo cáo sơ kết, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho biết kể từ thời điểm Quốc hội thông qua, năm 2016, Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động liên quan đến báo chí phát triển vượt bậc. Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được đảm bảo và phát huy trong khuôn khổ hiến pháp và luật định.

Đồng thời, "những sai phạm trong hoạt động báo chí được Bộ trưởng Thông tin và truyền thông xử lý quyết liệt, kịp thời, đúng pháp luật, bảo đảm để các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng quy định của pháp luật về báo chí".

Ông Phúc cũng khẳng định "việc xử lý nghiêm các vi phạm đã góp phần duy trì trật tự, kỷ cương trong hoạt động báo chí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước".

Bên cạnh đó, qua thực tiễn thi hành luật, cũng có những quy định chưa rõ ràng, ví dụ như chưa có sự phân biệt và lượng hóa giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng "báo hóa", gây khó khăn trong công tác quản lý.

Nhiều địa phương cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định điều 22 về văn phòng đại diện, phóng viên thường trú. 

"Có tình trạng nhiều văn phòng đại diện chỉ có Trưởng văn phòng có thẻ nhà báo, còn lại phóng viên thuộc văn phòng là nhân viên quảng cáo hoặc cơ quan báo chí ký với các cá nhân không có chuyên môn, nghiệp vụ về làm cộng tác viên, không đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ của người làm báo", ông Phúc nêu.

Thậm chí, có tình trạng văn phòng đại diện, phóng viên thường trú hoạt động gây bức xúc cho địa phương, doanh nghiệp, nguyên nhân là do cơ quan báo chí buông lỏng quản lý đối với nhà báo, phóng viên và cộng tác viên; khoán doanh thu quảng cáo cho văn phòng đại diện dẫn đến phóng viên sử dụng cộng tác viên và cấu kết với một số đối tượng nhằm sách nhiễu doanh nghiệp để vòi vĩnh, ép ký hợp đồng quảng cáo…

Về phía các cơ quan, đơn vị, tuy Luật Báo chí đã quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin, trả lời báo chí, nhưng thực tế cho thấy "nhiều cơ quan hành chính nhà nước cử người phát ngôn cho có, mang tính đối phó; nhà báo, phóng viên liên lạc với người phát ngôn rất khó, bị né tránh bằng nhiều hình thức như trả lời chung chung hoặc khất hẹn". Cho đến nay, dường như chưa có trường hợp nào bị xử lý vì "né" trả lời, không cung cấp thông tin cho báo chí.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, những vấn đề tồn tại, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Báo chí sẽ được tiếp thu, nghiên cứu, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, hướng tới sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để hoạt động báo chí lành mạnh, đáp ứng yêu cầu, góp phần phát triển đất nước.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có tình trạng văn phòng đại diện, phóng viên thường trú gây bức xúc cho địa phương, doanh nghiệp