Công nhân Cẩm Giàng tình nguyện nhập ngũ

12/12/2019 12:03

Nhiều thanh niên huyện Cẩm Giàng đang làm công nhân với thu nhập ổn định đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.


Thanh niên Hà Văn Tuấn (thứ hai bên phải) ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Tăng qua từng năm

"Khi còn đi học, tôi đã được học về truyền thống đấu tranh giữ nước của ông cha, những tấm gương anh dũng của các anh hùng liệt sĩ không tiếc máu xương bảo vệ Tổ quốc. Tôi luôn ao ước khi lớn lên sẽ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh của người lính bộ đội Cụ Hồ, được rèn luyện và trưởng thành trong quân ngũ, tiếp bước truyền thống cha anh. Tôi làm đơn này xin tình nguyện được lên đường nhập ngũ năm 2020...". Đây là những dòng chữ trích từ một trong hơn chục lá đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2020 của những thanh niên đang là công nhân ở huyện Cẩm Giàng.

Anh Vũ Trọng Hạnh, sinh năm 2001, ở thôn Đìa, thị trấn Lai Cách là con trai lớn trong gia đình có hai anh em. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh đi làm công nhân tại một doanh nghiệp trong huyện. Khi địa phương thông báo khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, anh Hạnh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. "Tôi nghĩ đây là cơ hội để rèn luyện bản thân, thực hiện nghĩa vụ với đất nước nên đã xin ý kiến gia đình và viết đơn nhập ngũ. Qua khám sơ tuyển, tôi đủ điều kiện để tham gia khám tuyển cấp huyện vào ngày 12.12 tới", anh Hạnh nói.

Anh Hà Văn Tuấn ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn đang làm công nhân kiểm hàng ở Công ty CP Nhựa An Phát Xanh với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Anh Tuấn đã viết đơn xin nhập ngũ khi biết được kế hoạch khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã. “Với tôi, tình nguyện nhập ngũ là đóng góp đầu tiên và thiết thực cho đất nước”, anh Tuấn nói. 

Mặc dù chưa đủ tuổi nhưng thanh niên Đào Xuân Đông ở thôn Đông Khê, xã Lương Điền, đang làm công nhân ở khu công nghiệp Phúc Điền với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng cũng hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong lá đơn còn tươi màu mực, Đông viết: “Tôi đã học xong THPT, tôi nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc. Tôi mong muốn được lên đường nhập ngũ, đóng góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước...". Ông Đào Xuân Mệnh, bố của Đông cho biết gia đình rất mừng và ủng hộ quyết định của Đông. Ông Mệnh tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp con trai trưởng thành nhanh.

Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ của công nhân Cẩm Giàng tăng lên qua từng năm. Năm 2019, toàn huyện có 17thanh niên công nhân viết đơn tình nguyện nhập ngũ thì trong mùa tuyển quân năm 2020 có 28 công nhân viết đơn. Tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có thanh niên công nhân tình nguyện nhập ngũ.

Phát động thành phong trào 

Theo chị Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng, hằng năm, số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự của huyện đang làm công nhân chiếm tới trên 80%. Do đang đi làm và có thu nhập ổn định nên không ít thanh niên ngại, thậm chí trốn tránh tham gia nghĩa vụ quân sự.

Từ năm 2018, Huyện đoàn phát động phong trào thanh niên tình nguyện nhập ngũ để cổ vũ thanh niên thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc. Để phong trào đi vào thực chất, hiệu quả, Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, giao lưu, thăm hỏi tặng quà thanh niên nhập ngũ... Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn chủ động nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi, phân loại và có biện pháp tuyên truyền phù hợp.

Nét mới trong công tác tuyển quân những năm gần đây ở Cẩm Giàng là các địa phương có đông thanh niên trong độ tuổi đang làm công nhân đã tổ chức khám sơ tuyển vào chủ nhật. Trong quá trình khám sơ tuyển, các địa phương đều tổ chức gặp gỡ, động viên các gia đình có thanh niên tham gia khám tuyển. Đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện, huyện, xã đều dành sự quan tâm và khen thưởng, biểu dương kịp thời. Các địa phương phối hợp, đề nghị các doanh nghiệp tạo điều kiện tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở lại làm việc tại doanh nghiệp. Do vậy, phong trào thanh niên viết đơn xung phong nhập ngũ nói chung, thanh niên công nhân tình nguyện nhập ngũ nói riêng ở huyện Cẩm Giàng ngày càng lan tỏa.

Anh Hà Bình Thạnh, Bí thư Đoàn xã Cẩm Văn từng học cao đẳng, đi làm công nhân, rồi tình nguyện nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh tham gia công tác tại địa phương. Bí thư Đoàn xã Cẩm Văn khẳng định: "Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ của thanh niên công nhân không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của bản thân mà còn góp phần cổ vũ, nhân rộng phong trào hết sức ý nghĩa trong công tác tuyển quân".

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Công nhân Cẩm Giàng tình nguyện nhập ngũ