Công tác tuyên giáo góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh

01/08/2020 08:01

Với truyền thống vẻ vang và kinh nghiệm quý báu qua 90 năm xây dựng, trưởng thành, ngành tuyên giáo tỉnh đã có nhiều cống hiến góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.


Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái biểu dương các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05

Truyền thống vẻ vang

Ngay từ những ngày đầu cách mạng, công tác tuyên giáo đã có vai trò quan trọng và những đóng góp to lớn. Những năm 1927-1929, nhiều cán bộ của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên về tỉnh tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin và gây dựng cơ sở cách mạng. Đến giữa năm 1929, phần lớn các huyện trong tỉnh có cơ sở của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Công tác tuyên truyền, cổ động có vai trò quan trọng tạo bước chuyển biến nhanh chóng của phong trào cách mạng ở Hải Dương. Kết quả tất yếu và yêu cầu thực tiễn của phong trào cách mạng đã dẫn đến sự ra đời của những chi bộ Đảng đầu tiên trong tỉnh tại khu mỏ Mạo Khê (Đông Triều, khi ấy thuộc tỉnh Hải Dương) vào tháng 2.1930 và ở Đọ Xá, Hoàng Tân (Chí Linh) đầu tháng 3.1930.

Những năm 1930-1935, khi thực dân Pháp tăng cường đàn áp, khủng bố thì ý chí quyết tâm, tư tưởng cách mạng của Đảng do các thế hệ cán bộ, đảng viên Hải Dương nuôi dưỡng, truyền bá càng sục sôi, dâng cao. Đầu năm 1933, tại ấp Dọn, Thái Dương (Bình Giang), đồng chí Nguyễn Lương Bằng - người cộng sản tiêu biểu của Hải Dương bí mật in truyền đơn và xuất bản báo Công Nông phục vụ tuyên truyền, vận động cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, cách mạng ở tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, tạo tiền đề thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương vào ngày 10.6.1940.

Từ khi thành lập, Đảng bộ tỉnh đặc biệt coi trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng công nông. Phong trào cách mạng ở tỉnh Hải Dương ngày càng rộng khắp, lớn mạnh góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công. Tháng 8.1947, Tiểu ban Tuyên huấn Hải Dương chính thức được thành lập. Từ đây đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng ở Hải Dương có cơ quan chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở. Ngành tuyên giáo tỉnh tiếp tục đóng vai trò quan trọng, tập hợp sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh cùng cả nước giành chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp đổi mới, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ngành tuyên giáo tiếp tục góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội đã khơi dậy sức sáng tạo, củng cố niềm tin của quần chúng tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Hải Dương trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước. Nhiệm kỳ qua, các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hóa. Quy mô kinh tế của Hải Dương tăng 1,6 lần so với đầu nhiệm kỳ, từ thứ 26 lên thứ 11 trong cả nước. Thu ngân sách, thu hút đầu tư đạt kết quả khá cao; từ năm 2017 Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố của cả nước tự cân đối ngân sách và có một phần điều tiết về ngân sách Trung ương. Diện mạo đô thị, nông thôn có sự khởi sắc rõ nét. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, quân sự địa phương ổn định và tăng cường. Công tác xây dựng Ðảng đạt nhiều kết quả tích cực. Văn hóa, xã hội có bước phát triển mới. An sinh xã hội được quan tâm bảo đảm.

Quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức

Những năm gần đây, công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở có sự chuyển biến sâu sắc, đạt được những kết quả nổi bật. Ngành tuyên giáo Hải Dương bám sát chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Thường vụ, Thường trực và cấp ủy các cấp, nêu cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành khối lượng công việc lớn, quan trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị được tổ chức thực hiện tích cực, chủ động, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả. Công tác giáo dục lý luận chính trị và lịch sử Đảng có nhiều đổi mới. Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tiếp tục đi vào chiều sâu, đạt kết quả tốt. Công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ có nhiều đổi mới. Các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng đều được tập trung tuyên truyền, tham mưu tổ chức kỷ niệm đạt hiệu quả cao, sức lan tỏa rộng. Việc nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội trong tỉnh phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý được thực hiện chủ động, kịp thời... Đặc biệt, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được chú trọng, quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả góp phần ngăn chặn, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, phòng chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cùng với làm tốt công tác tham mưu, theo sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, ngành tuyên giáo đã tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả, thời cơ, thuận lợi, hiện nay, trước xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, sự bùng nổ công nghệ thông tin đặt ra không ít thách thức cho công tác tuyên giáo. Với phương châm “chủ động, kịp thời, quyết liệt và thực tiễn”, thời gian tới ngành tuyên giáo tỉnh Hải Dương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trước mắt, ngành phải có trách nhiệm góp phần chuẩn bị, chỉ đạo tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng, cổ vũ động viên và tập hợp ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội XIII của Đảng. Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh làm thất bại âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch góp phần vào thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động, trong đó phải chú ý đến cả bề rộng và chiều sâu, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

Ban Tuyên giáo các cấp cần tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, thực hiện thông tin đa chiều, mở rộng dân chủ, tích cực đối thoại, giải đáp những vấn đề đặt ra từ cuộc sống. Sử dụng hiệu quả các hình thức, phương thức để tăng cường thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Nâng cao hơn nữa vai trò nòng cốt của Ban Tuyên giáo các cấp và đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác tuyên giáo trong hệ thống chính trị.

Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng làm công tác tư tưởng, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thông tin, tuyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chú trọng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đầy đủ phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; luôn gần dân, sát cơ sở, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh.

NGUYỄN MẠNH HIỂN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác tuyên giáo góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh