Dân vận chính quyền - giải quyết dứt điểm nhiều việc khó

15/10/2019 07:48

​Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần tháo gỡ nhiều việc khó, phức tạp, kéo dài ngay tại địa phương.


Công tác dân vận chính quyền đã huy động sự vào cuộc của chính quyền các cấp, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và người có uy tín trong cộng đồng giải quyết nhiều việc khó

Tháo gỡ ngay tại địa phương

Nhiều năm liền ở xã Gia Khánh (Gia Lộc) có công dân kiến nghị, phản ánh, tố cáo lãnh đạo, cán bộ, công chức xã. Sau nhiều lần giải quyết, những năm gần đây, nhóm công dân này tiếp tục có đơn gửi đến nhiều cấp, nhiều ngành tố cáo các nội dung khác nhau. Sau khi nhận được đơn, thư, UBND xã đã phân loại theo nội dung kiến nghị, báo cáo Đảng ủy xã xin ý kiến chỉ đạo. UBND xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết, thành lập các tổ công tác để xem xét, nắm chắc tình hình, báo cáo và phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên giải quyết. Qua rà soát, xác minh, UBND xã xác định rõ nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện do một phần hạn chế trong quản lý đất đai, tài chính những năm qua; một số sai phạm của cán bộ, công chức xã chưa được kịp thời xử lý... Đảng ủy, UBND xã tập trung cao độ để giải quyết từng việc. Chủ tịch UBND xã đối thoại công khai với công dân về từng nội dung, dứt điểm từ chối những nội dung khiếu kiện đã giải quyết, đã trả lời nhiều lần. Các đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham dự đối thoại để hiểu rõ, phối hợp phân tích, tuyên truyền cho nhân dân hiểu. Cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn kiểm tra, rà soát lại từng vụ việc để tham mưu, đề xuất cụ thể biện pháp xử lý, không để đơn thư tồn đọng, quá hạn. Đến nay, Gia Khánh đã ổn định, không còn công dân khiếu kiện những nội dung cũ, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Giải pháp và kinh nghiệm quý trong công tác dân vận chính quyền của xã Gia Khánh và nhiều xã trong huyện đã được chia sẻ tại hội thảo lần đầu của Gia Lộc về “Công tác dân vận chính quyền tham gia giải quyết các điểm phức tạp trên địa bàn huyện” vừa qua. Ở cấp tỉnh, hội thảo được tổ chức vào ngày 27.6.2019 cũng đã nhận được nhiều tham luận phân tích, dẫn chứng, chia sẻ những kinh nghiệm quý và được đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao. Tiêu biểu như việc phối hợp, thực hiện công tác dân vận chính quyền đã góp phần giải quyết một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài của công dân xã Lai Vu (Kim Thành) liên quan đến việc giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Lai Vu; công dân xã Thanh Xuân (Thanh Hà) khiếu kiện các chủ lò gạch ở 2 xã Kim Đính và Bình Dân (Kim Thành) đòi bồi thường hoa màu bị thiệt hại do khói lò gạch gây ra…

Từ các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo về việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tỉnh ủy, thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 và 2019, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản về đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp; ban hành quy định tiêu chí đánh giá công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2018-2021; Kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 và 2019. Qua đó, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thường xuyên công tác dân vận chính quyền; cán bộ, công chức các cấp gương mẫu làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở.


Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Lê Quang Thụ (thứ 2 từ trái sang) gặp gỡ, đối thoại tại gia đình công dân nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án đường dẫn cầu Hàn

Tiếp tục phát huy

Hầu hết các vụ việc khi mới phát sinh đều ít phức tạp nhưng nếu không quan tâm giải quyết kịp thời sẽ trở thành phức tạp, kéo dài. Trước thực tế đó, UBND các cấp luôn bám sát Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2018-2021 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, kịp thời đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân phát sinh các điểm phức tạp, nổi cộm. Từ đó, sớm phân tích rõ những khuyết điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc nhằm đề xuất các giải pháp giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm ngay từ cơ sở.

Trước từng vụ việc, các địa phương đều kịp thời báo cáo và nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy. Công tác dân vận chính quyền ở nhiều địa phương được thể hiện bài bản và hiệu quả thông qua công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tốt giữa chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và người có uy tín trong cộng đồng. Đối với một số điểm phức tạp, nổi cộm, khiếu kiện với tính chất và mức độ khác nhau, chính quyền cơ sở đã có các biện pháp linh hoạt, phù hợp hoặc đề xuất với cấp trên các giải pháp giải quyết.

Hải Dương đang phát huy kinh nghiệm, củng cố thêm các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền trong giai đoạn tiếp theo với mục tiêu là tập trung vào việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại kéo dài, đông người, quan tâm bảo đảm quyền lợi của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân được thụ hưởng tốt nhất từ sự phát triển.

THU MINH 

(0) Bình luận
Dân vận chính quyền - giải quyết dứt điểm nhiều việc khó