Đảng bộ huyện Gia Lộc: Lãnh đạo đi liền với kiểm tra, giám sát

02/02/2021 14:03

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ huyện Gia Lộc tập trung theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng kiểm tra, giám sát trách nhiệm lãnh đạo, điều hành đối với đảng viên là cán bộ chủ chốt.


Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Lộc họp định kỳ rà soát việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Những năm qua, Đảng bộ huyện Gia Lộc đã quan tâm đổi mới công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) đối với các tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. Từ năm 2016 đến 2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Gia Lộc liên tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác KTGS.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Đồng chí Phạm Văn Thung, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Gia Lộc cho biết: "Công tác KTGS được tập trung theo hướng tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả, chú trọng KTGS trách nhiệm lãnh đạo, điều hành đối với đảng viên là cán bộ chủ chốt ở các địa phương, đơn vị. Tập trung xử lý tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là giải quyết kịp thời các đơn thư tố cáo có liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025".

Sau Đại hội Đảng bộ các cấp, các cấp ủy ở huyện Gia Lộc sớm ban hành quy chế làm việc của UBKT; xây dựng, ban hành chương trình KTGS toàn khóa, hằng năm. Ngoài KTGS theo kế hoạch, từ nhiệm kỳ 2015-2020 công tác KTGS được thực hiện linh hoạt tùy theo thực tiễn. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; đột xuất nghe UBKT báo cáo về những vụ việc phức tạp, liên quan đến thẩm quyền giải quyết của mình để thảo luận và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc thực hiện sơ kết, tổng kết công tác KTGS gắn với sơ kết, tổng kết công tác xây dựng đảng nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cùng với đó, những năm gần đây UBKT Huyện ủy, các đảng ủy thực hiện nghiêm quy chế phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy huyện và cơ sở đã kiểm tra 529 lượt TCĐ cấp dưới, tăng 182 lượt; cấp ủy cơ sở và chi bộ kiểm tra 906 lượt đảng viên, tăng 464 lượt so với nhiệm kỳ trước đó. Các cấp ủy trực thuộc Huyện ủy đã kiểm tra, làm rõ 37 lượt TCĐ, 29 đảng viên còn những hạn chế, khuyết điểm; 8 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Cấp ủy các cấp cũng giám sát chuyên đề 233 lượt TCĐ, tăng 86 lượt, 487 lượt đảng viên, tăng 366 lượt so với nhiệm kỳ 2010-2015. Qua giám sát đã đánh giá rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của các TCĐ, đảng viên để kịp thời sửa chữa, khắc phục; không có TCĐ, đảng viên nào phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. 

Kịp thời chấn chỉnh 

Đồng chí Đặng Văn Khang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Gia Lương cho biết KTGS đã tạo chuyển biến tích cực trong các TCĐ, đảng viên. Cụ thể, trong năm 2020, nhận thấy một số chi bộ như Lũy Dương, Cộng Hòa, Đồng Tâm, Xuân Trình thiếu quyết liệt trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã đã tiến hành KTGS. Sau đó, các chi bộ này đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng mở rộng, nâng cấp đường giao thông với tổng chiều dài 1.564 m.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 11 TCĐ, 24 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận có 9 TCĐ vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, yêu cầu rút kinh nghiệm nghiêm túc; 19 đảng viên vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 11 đảng viên.

UBKT Huyện ủy và cơ sở kiểm tra 229 lượt TCĐ trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và thực hiện chương trình KTGS. Qua kiểm tra, có 25 lượt TCĐ thực hiện chưa tốt, đã yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. Giám sát chuyên đề 223 lượt TCĐ, tăng 119 lượt; 156 lượt đảng viên, tăng 75 lượt so với nhiệm kỳ trước đó. Các TCĐ đều thực hiện tốt nội dung được giám sát, 1 đảng viên chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện có 2 TCĐ bị thi hành kỷ luật, tăng 2 tổ chức và 171 đảng viên bị kỷ luật, tăng 41 đảng viên so với nhiệm kỳ trước đó. Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 4 đảng viên (cách chức 3, khai trừ 1); các đảng ủy cơ sở kỷ luật 2 tập thể (khiển trách và cảnh cáo), 28 đảng viên (khiển trách 8, cảnh cáo 14, cách chức 6); cấp chi bộ thi hành kỷ luật 124 đảng viên (khiển trách 114, cảnh cáo 10). UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 15 đảng viên (khiển trách 3, cách chức 5, khai trừ 7). Những vi phạm của TCĐ, đảng viên chủ yếu tập trung vào một số nội dung như vi phạm chính sách dân số-KHHGĐ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Một số nội dung vi phạm có chiều hướng giảm so với nhiệm kỳ trước như trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống...

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Đảng bộ huyện Gia Lộc: Lãnh đạo đi liền với kiểm tra, giám sát