Đảng bộ xã Thái Tân vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

03/03/2020 11:05

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thái Tân sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5.3. Đây là Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh và cũng là Đại hội thí điểm chủ trương bầu trực tiếp chức danh Bí thư cấp ủy.


Diện mạo mới của Thái Tân trước thềm Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 29 

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân dân xã Thái Tân (Nam Sách) phấn khởi, tự hào thi đua lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 29 nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh. 

Nhiệm kỳ 2015-2020, với các nghị quyết trúng và đúng, Đảng bộ xã Thái Tân đã lãnh đạo nhân dân đoàn kết, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 28 đặt ra.

Về đích nông thôn mới

Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ Thái Tân phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó khó nhất là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) do hạ tầng cơ sở nghèo nàn, giao thông đi lại khó khăn. Năm 2015, xã Thái Tân mới chỉ đạt 7 trong tổng số 19 tiêu chí, trong khi đó một số xã trong huyện đã về đích NTM.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 28 xác định xây dựng NTM là mục tiêu lớn nhất trong nhiệm kỳ. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã sớm xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để thực hiện những tiêu chí trọng điểm mà xã đang vướng như đường giao thông, nhà lớp học của các trường, sân vận động trung tâm xã, chợ, cải thiện vệ sinh môi trường... 

Với 278 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã phân công rõ nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên, các chi bộ phân công rõ nhiệm vụ cho đảng viên. Quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ là vướng mắc ở đâu linh hoạt tháo gỡ ở đó. Ban Chấp hành Đảng bộ xã thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp xây dựng NTM được quán triệt đến các chi bộ và từng đảng viên tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Đảng viên các chi bộ nêu gương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, quần chúng ở từng thôn, xóm thực hiện xây dựng NTM. 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, việc làm đường của địa phương được triển khai thuận lợi. Trong năm 2015-2016, xã đã huy động các nguồn lực làm 239 tuyến đường bê tông dài 25 km với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 59 tỷ đồng, hiến trên 15.000 m2 đất thổ cư. Thái Tân cũng vận động một số người dân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mở rộng 2 cây cầu vào trung tâm xã, giải tỏa 1,5 km đường giao thông với kinh phí trên 2 tỷ đồng và xây, kè bê tông 1.500 m tuyến đường trục với kinh phí 1,2 tỷ đồng. 

Trong nhiệm kỳ, xã đã đầu tư 40 tỷ đồng cải tạo và xây dựng 28 phòng học mới cho các trường. Từ chỗ cả 3 trường đều chưa đạt chuẩn, phòng học là nhà cấp 4 xập xệ, thiếu phòng học, đến năm 2019, tất cả trường học của xã Thái Tân đều đạt chuẩn quốc gia. Tình trạng lưới điện xuống cấp đã được khắc phục sau khi lắp đặt 5 trạm biến áp mới, thay hơn 100 cột điện. Địa phương còn lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường. Xã tập trung nguồn lực xây dựng sân vận động trung tâm với diện tích gần 10.000 m2; quy hoạch, xây dựng hoàn thiện 3 khu dân cư mới... Chỉ trong 3năm 2015-2018, Thái Tân đã hoàn thành xây dựng NTM, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra.


Sản xuất gốm sứ là một thế mạnh được xã Thái Tân khai thác để phát triển kinh tế của địa phương

Nâng cao thu nhập cho nhân dân

Đảng bộ xã xác định phát triển kinh tế nông nghiệp hướng đến sản xuất hàng hóa chất lượng cao là một trong những biện pháp nâng cao thu nhập cho nông dân. Địa phương đã quy hoạch 33 vùng lúa chất lượng cao với tổng diện tích 252 ha. Phát huy thế mạnh của vùng ven đê, xã hình thành vùng chuyên canh cà rốt với hơn 127 ha. Ngoài ra nơi đây còn có 50 ha trồng dưa, 20 ha trồng ngô chất lượng cao. Xã khuyến khích người dân đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới, ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 145 triệu đồng/ha, cao hơn mục tiêu đề ra 35 triệu đồng/ha. Tận dụng lợi thế ven sông, nhiều ao hồ, xã khuyến khích phát triển nuôi cá. Hiện toàn xã có 325 lồng cá trên sông Thái Bình với sản lượng đạt trên 900 tấn/năm.

Trong sản xuất công nghiệp, Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân tập trung vào lĩnh vực thế mạnh như sản xuất gốm sứ, may mặc, chế biến nông sản... giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động. Đảng ủy xã ra quyết sách xây dựng chợ trung tâm mới với diện tích 0,5 ha, cải tạo và nâng cấp chợ Rẫy (Chu Đậu) từ nguồn vốn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của trên 100 hộ tiểu thương và nhân dân.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Thái Tân thực hiện tốt việc kiện toàn, tinh gọn bộ máy. Đến nay, số người hoạt động không chuyên trách của xã và của thôn đã giảm từ 47 xuống còn 20 người. Hiện cả 6 bí thư chi bộ thôn đều là trưởng thôn, trong đó có 1 bí thư chi bộ và 1 phó bí thư chi bộ là nữ. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã đã kết nạp được 25 đảng viên mới, vượt 5 đảng viên so với chỉ tiêu. Chính quyền Thái Tân thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc. Các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động toàn dân đoàn kết, tham gia kiến thiết quê hương. Trong cả nhiệm kỳ, Đảng bộ, chính quyền xã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp biểu dương, khen thưởng. 

Để đạt những kết quả nổi bật trên, Đảng bộ xã đã chú trọng xây dựng hệ thống chính trị đoàn kết, hoạt động hiệu quả. Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể của địa phương, Đảng bộ lựa chọn và đăng ký với cấp trên thực hiện các công việc đột phá, công trình trọng điểm. 

Sau một nhiệm kỳ, cán bộ, đảng viên của xã Thái Tân rất tự hào với thành quả đạt được. Quê hương khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người của Thái Tân đến nay đã đạt hơn 53 triệu đồng/năm, tăng 30 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Tất cả các chỉ tiêu Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đều đạt và vượt. Địa phương đã hoàn thành 13 công trình trọng điểm, trong đó có 11 công trình từ nguồn ngân sách xã. Sự phát triển bứt phá trong nhiệm kỳ qua giúp Đảng bộ Thái Tân tự tin bước vào kỳ Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.   

HOÀNG NGỌC HƯỞNG, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thái Tân

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thái Tân sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5.3 với 167 đại biểu chính thức được triệu tập và dự kiến có hơn 150 khách mời của Trung ương, tỉnh, huyện và xã. Đây là Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh và cũng là Đại hội thí điểm chủ trương bầu trực tiếp chức danh Bí thư cấp ủy tại Đại hội.

Đảng ủy xã Thái Tân đã thành lập tiểu ban phục vụ 20 người; bố trí các tổ tiếp tân, tổ y tế, tổ điện, tổ vệ sinh môi trường để phục vụ công tác tổ chức, đón tiếp đại biểu. Huyện Nam Sách cũng thành lập tổ tăng cường gồm 16 thành viên để hỗ trợ xã Thái Tân trong những ngày diễn ra đại hội. Tổ y tế đã bố trí nước rửa tay sát khuẩn phục vụ các đại biểu tới tham dự đại hội. Xã Thái Tân đã cắm 350 hồng kỳ, treo 40 áp phích, 12 băng rôn khổ lớn tại các tuyến đường trục dẫn về trung tâm xã và các thôn.

Công an huyện Nam Sách huy động hơn 20 cán bộ, chiến sĩ để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong các ngày diễn đại hội. Lực lượng cảnh sát giao thông lập 10 chốt phân luồng, hướng dẫn giao thông dọc tuyến đường từ thị trấn Nam Sách về xã Thái Tân và các khu vực ngã ba, ngã tư; bố trí 2 tổ tuần tra lưu động trên các tuyến đường chính để bảo đảm an toàn giao thông và dẫn các đoàn đại biểu về tham dự đại hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng bộ xã Thái Tân vững tin bước vào nhiệm kỳ mới