Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền Đại hội XIII của Đảng với mức độ cao hơn

22/01/2021 19:30

Chiều 22.1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí và họp báo trước Đại hội.


Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai trương Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông tới dự.

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã thông tin những điểm mới, nét nổi bật, nội dung cốt lõi của các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng thông tin về công tác chuẩn bị và nội dung, chương trình Đại hội. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thông tin về tình hình đại biểu dự Đại hội.  

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về những nội hàm Chủ đề Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng cho biết Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có đồng bào ở nước ngoài. Chủ đề nhấn mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Chủ đề cũng nhấn mạnh tinh thần đoàn kết dân tộc để phát huy truyền thống, sức mạnh và khơi dậy ý chí, khát vọng của toàn dân tộc Việt Nam. Chủ đề khẳng định Đảng ta sẽ tiếp tục, không ngừng đổi mới, đồng thời đặt mục tiêu giữ vững môi trường ổn định, hòa bình để bảo vệ thành quả của cách mạng, của đất nước. Đại hội cũng đưa ta tầm nhìn, những mục tiêu chiến lược để nỗ lực, phấn đấu, lập nên những kỳ tích phát triển trong tương lai...


Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận buổi họp báo trước Đại hội XIII của Đảng

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết điểm mới trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ tới là làm rõ hơn xây dựng Đảng về mọi mặt: tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Trung ương sẽ có cơ chế để vừa khuyến khích, vừa bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo và chịu trách nhiệm về những việc làm của mình. Đảng cũng đề ra 10 nhiệm vụ xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Thông tin về chủ trương của Đảng trong đấu tranh, phòng chống tham nhũng thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết Đảng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng theo hướng không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Chú trọng công tác phòng ngừa để cán bộ, đảng viên không thể, không dám, không cần tham nhũng...

Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về vấn đề Biển Đông có được thảo luận kỹ tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh để bảo vệ thống nhất toàn vẹn lãnh thổ với những giải pháp phù hợp. Và giải pháp hòa bình là rất quan trọng để bảo đảm môi trường ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam không né tránh vấn đề này.

Đối với câu hỏi về việc xử lý thông tin sai sự thật liên quan đến Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết thời gian qua Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã phát hiện, xử lý các thông tin, luận điệu sai trái, đồng thời thực thi nghiêm minh hơn luật pháp Việt Nam với các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước. Các lực lượng chức năng cũng phối hợp nhuần nhuyễn trong đấu tranh, phản bác, xử lý các thông tin sai lệch, xuyên tạc.


Gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đăng ký tác nghiệp tại Đại hội

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết công tác phòng chống Covid-19 tại Đại hội được thực hiện nghiêm. Tất cả các đại biểu, phóng viên, nhân viên phục vụ tại Đại hội đều được xét nghiệm Covid-19 2 lần. Việc đi lại, ăn nghỉ và công tác chăm sóc sức khỏe của các đại biểu và những người tham dự Đại hội đều được chuẩn bị chu đáo với các phương án chi tiết, cụ thể về y tế để bảo đảm cao nhất an toàn phòng chống dịch trong những ngày diễn ra Đại hội.

Đối với câu hỏi về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII đã được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao, đồng thời tiến hành một cách khoa học, bài bản, khách quan, toàn diện, hiệu quả. Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã xác định: Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII có 200 đồng chí, trong đó 180 Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức và 20 Uỷ viên Trung ương Đảng dự khuyết. Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã cân nhắc thận trọng, xem xét tổng thể, thực hiện quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan và đã thống nhất cao lựa chọn một số đồng chí thuộc trường hợp “đặc biệt” cả với nhân sự tái ứng cử và lần đầu tham gia để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII xem xét, lựa chọn bầu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII.

Phát biểu kết luận họp báo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong đó các cơ quan báo chí có vai trò chủ lực. Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực truyền đi thông điệp về một Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường trong phòng chống dịch Covid-19; một Việt Nam thống nhất, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo vượt qua khó khăn để trở thành điểm sáng là 1 trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất. Công tác thông tin, tuyền truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới  Đại hội XIII của Đảng đã được các cơ quan báo chí chủ động triển khai và ngày càng sinh động, hấp dẫn, phong phú.


Một phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, cám ơn những đóng góp của các cơ quan báo chí, đồng thời yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng cần tiếp tục đẩy mạnh với mức độ cao hơn nữa, phong phú, sinh động hơn nữa. Các cơ quan báo chí chỉ đạo các phóng viên chủ động, bám sát những diễn biến Đại hội, yêu cầu thông tin để kịp thời mang đến cho đảng viên, nhân dân cả nước không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng vào thành công của Đại hội; tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, lập nên kỳ tích phát triển mới vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng cần cung cấp các thông tin cần thiết theo quy định cho các phóng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên tác nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời Đại hội XIII của Đảng.

Đối với những câu hỏi của phóng viên về các chức danh lãnh đạo Đảng và vấn đề sửa đổi Điều lệ Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết có những nội dung chuẩn bị thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhưng quyết định thuộc thẩm quyền Đại hội và có nội dung thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII nên sẽ cung cấp tới cơ quan báo chí vào thời điểm phù hợp...

Theo Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng, có gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước; trên 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp tại Đại hội. Gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đăng ký tác nghiệp trực tuyến, theo dõi, đưa tin về Đại hội. Tất cả phóng viên, kỹ thuật viên đều phải xét nghiệm Covid-19 trước khi tác nghiệp tại Đại hội.   

Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, đường truyền bảo đảm chất lượng để hỗ trợ tốt nhất cho các phóng viên, kỹ thuật viên tác nghiệp, đưa tin Đại hội.


Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo tham quan khu trưng bày sách, báo phục vụ Đại hội

Chiều cùng ngày, tại khuôn viên Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông khai trương trưng bày sách, báo phục vụ Đại hội và phát hành bộ tem bưu chính Chào mừng Đại hội XIII của Đảng; Thông tấn xã Việt Nam khai trương trưng bày ảnh "Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh".

Đại hội XIII của Đảng tổ chức từ ngày 25.1 đến 2.2.2021 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Phiên trù bị tổ chức vào ngày 25.1, khai mạc chính thức vào ngày 26.1. Tham dự Đại hội có 1.587 đại biểu đại diện cho trên 5,1 triệu đảng viên trong cả nước, tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII và đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền Đại hội XIII của Đảng với mức độ cao hơn