Đẩy nhanh việc cấp thị thực cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

27/08/2020 20:19

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát chặt chẽ, đẩy nhanh việc cấp thị thực cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam theo hướng nhanh, thuận lợi, gọn nhẹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 27.8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với một số địa phương, bộ, ngành theo hình thức trực tuyến về các giải pháp phòng chống Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên tinh thần quyết liệt, đồng bộ, không chủ quan, nhiều chủ trương phù hợp đã được ban hành và thực thi kịp thời nên đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. 

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ vẫn còn hiện tượng lây lan trong cộng cồng mà mới đây nhất là tại Hà Nam. Do đó, một lần nữa, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành và đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường. Thủ tướng chỉ đạo phải bám sát tinh thần “Sống chung với dịch”, triển khai những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất; đi liền với đó là có thái độ văn hóa ứng xử trong tình hình dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu thực hiện nghiêm trong trạng thái bình thường mới đó là: Đeo khẩu trang nơi đông người, trên phương tiện công cộng; không tập trung quá đông người nếu không cần thiết; tiếp tục quán triệt tinh thần thần tốc, quyết liệt, “khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh” nhằm bảo đảm mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng chỉ rõ: Nếu không thực hiện tốt việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm thì sẽ dẫn đến hậu quả rất đáng lo là thu nhập người lao động giảm, tình trạng thất nghiệp cao, gây bất ổn xã hội. Do đó, Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND các địa phương phải ban hành và hoàn thiện các chế tài xử lý các vi phạm trong thời gian dịch bệnh, mặt khác phải có biện pháp cụ thể đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. 


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái chủ trì tại điểm cầu Hải Dương

Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND các tỉnh, nhất là tỉnh có biên giới cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng kiểm soát chặt, không được để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng vào nước ta. 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát chặt chẽ, đẩy nhanh việc cấp thị thực cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam theo hướng nhanh, thuận lợi, gọn nhẹ. Các bộ, ngành, các hãng hàng không và Ban Chỉ đạo xem xét, đề xuất Thủ tướng các đường bay thương mại tới một số quốc gia có hệ số an toàn cao.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế phối hợp xây dựng phương án thu phí điều trị Covid-19, trình Thủ tướng xem xét quyết định, không để kéo dài; mở rộng việc thu phí tự nguyện trong thời gian này. 

Thủ tướng cũng đề nghị kéo dài gói hỗ trợ an sinh xã hội; yêu cầu Bộ Tài chính cần nới lỏng chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân. Các địa phương cần cố gắng vận dụng các biện pháp hỗ trợ tốt hơn nữa cho doanh nghiệp, người nghèo trong thời điểm khó khăn này.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chuẩn bị và sớm trình dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

TTXVN - PV

(0) Bình luận
Đẩy nhanh việc cấp thị thực cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam