Đêm giao thừa bên cánh sóng ra đa

25/01/2020 12:28

Dù có khó khăn, vất vả, lại thêm nỗi nhớ nhà, nhớ người thân nhưng họ vẫn luôn nở nụ cười, tự nhủ với lòng mình là cố gắng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...


Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn Ra đa 295 chúc Tết, động viên kíp trực sẵn sàng chiến đấu tại Sở Chỉ huy Trung đoàn đêm giao thừa Tết Canh Tý 2020

Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, hầu hết mọi người đều được sum họp bên gia đình thì các chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 295, Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không - Không quân vẫn miệt mài với nhiệm vụ canh trực, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quản lý vùng trời, không để bị bất ngờ.

Đêm giao thừa, bám sở chỉ huy, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu bên trận địa ra đa là công việc đã trở nên quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết. Dù có khó khăn, vất vả, lại thêm nỗi nhớ nhà, nhớ người thân nhưng họ vẫn luôn nở nụ cười, tự nhủ với lòng mình là cố gắng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mới 20 giờ đêm giao thừa Canh Tý 2020 nhưng thành phần kíp chiến đấu đã có mặt đông đủ tại Sở Chỉ huy Trung đoàn. Thượng tá Nguyễn Văn Hà, Trung đoàn trưởng cho biết vui xuân, đón Tết nhưng nhiệm vụ SSCĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Trước đó, đơn vị đã tổ chức luyện tập thành thục các phương án chiến đấu đánh địch cả trên không, dưới mặt đất. Phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân nắm chắc tình hình; phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; dự kiến các tình huống, xây dựng kế hoạch hiệp đồng SSCĐ phù hợp với thực tế và nhiệm vụ đơn vị.

Ngoài nhiệm vụ SSCĐ quản lý vùng trời, tổ cơ động của đơn vị luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Tham gia phòng chống cháy nổ, chữa cháy rừng, chống bạo loạn… bảo đảm cho đơn vị và địa bàn an toàn tuyệt đối.

Trung tá Phan Anh Tuấn, Phó Chính ủy Trung đoàn cho biết cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân, đón Tết. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý thức tự giác trách nhiệm trước công việc được giao. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị còn phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; giao lưu văn hóa, văn nghệ, đón giao thừa cùng với nhân dân trên địa bàn, góp phần thắt chặt hơn tình cảm quân - dân.

Sau lời chúc Tết qua sóng điện thoại của đồng chí Trung đoàn trưởng, mệnh lệnh chuyển đơn vị vào SSCĐ cấp 1 được phát ra. Ngay lập tức, kíp chiến đấu của trung đoàn đã có mặt tại vị trí. Không khí chiến đấu rất khẩn trương. Giọng Thượng tá Nguyễn Văn Hà dõng dạc: “Đơn vị vào cấp 1, phát sóng sục sạo mục tiêu, chú ý bảo đảm an toàn cho người và vũ khí trang bị…”.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 295 cùng đơn vị kết nghĩa chơi các trò chơi dân gian tại đơn vị

Mỗi người một nhiệm vụ, trên gương mặt của cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện sự quyết tâm rất cao. Binh nhất Nguyễn Văn Tuấn, chiến sĩ Đại đội 10, Trung đoàn 295 quê ở TP Hải Phòng cho biết: “Đây là cái Tết đầu tiên em ăn Tết tại đơn vị. Dù nhiệm vụ trực SSCĐ vất vả, song chúng em luôn nhận được sự động viên của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Chúng em xin hứa sẽ đoàn kết, gắn bó, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chỉ trong thời gian ngắn, kíp chiến đấu của đơn vị đã hoàn thành việc phát hiện mục tiêu báo cáo về Sở Chỉ huy Sư đoàn kịp thời, chính xác, đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngay sau đó, mọi người tập trung ở hội trường đón giao thừa và chúc mừng năm mới. Mọi người cùng hát những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, mùa xuân, đất nước… Sau đó, tham gia hái hoa dân chủ, chơi các trò chơi dân gian, nghe chúc Tết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng...

Trong những ngày vui xuân Canh Tý 2020, cùng với các lực lượng trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 295 luôn chắc tay súng bảo vệ  vững chắc vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc. Gác lại niềm hạnh phúc riêng tư, họ đã góp phần không nhỏ đem lại một mùa xuân an bình và hạnh phúc.

CAO THANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đêm giao thừa bên cánh sóng ra đa