Định rõ hướng phát triển bền vững

24/11/2020 13:56

Được tiến hành rất sớm chỉ sau bế mạc 1 tháng, số lượng đại biểu dự đông hơn các nhiệm kỳ trước, Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được các đại biểu đánh giá cao về sự đổi mới, khoa học, sáng tạo.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu điều hành thảo luận

Sáng 24.11, Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII tiến hành phiên thảo luận tại hội trường với 7 lượt ý kiến.

Khát vọng phát triển bền vững

Trên cơ sở triết phát triển của tỉnh được nêu ra để thảo luận là “Phát huy tốt tiềm năng, tạo giá trị khác biệt”, đồng chí Nguyễn Năng Hoàn, Cục trưởng Cục Thuế cho rằng cần bổ sung thêm nội hàm về định hướng để chỉ rõ kết quả cần hướng tới. Việc tạo giá trị khác biệt cần có sự đổi mới, lựa chọn khác biệt nổi bật, riêng có, lợi thế của từng địa phương. Mỗi địa phương cần triển khai các mô hình mới, thí điểm khác nhau phù hợp với thực tiễn.


Đồng chí Nguyễn Năng Hoàn, Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Dẫn chứng đến nay 6 doanh nghiệp lớn trong tỉnh mới nộp chưa đạt 50% thuế cả năm, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đạt tỷ lệ cao, đồng chí Hoàn đề nghị cần coi trọng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong những giải pháp đột phá phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.


Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng

Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng đề xuất triết lý “Phát triển xanh bền vững” để định rõ hướng phát triển xanh, xây dựng, bảo đảm môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Cho rằng tăng trưởng hiện nay là chưa bền vững, phụ thuộc vào một số nguồn thu chủ yếu, Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị tỉnh cần nghiên cứu, tăng cường sử dụng nguồn lực thông minh, tiết kiệm, hiệu quả; cân đối các nguồn lực từ đất. Về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí đề nghị cần hết sức coi trọng, nâng cao chất lượng quản lý, xây dựng các đồ án, quy hoạch. Coi trọng các giá trị mà các nước phát triển đã có như thuê các đơn vị tư vấn lớn có kinh nghiệm của nước ngoài.


Đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc 

Nhiều ý kiến đồng tình phải cải cách môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng quy hoạch, tạo sự bứt phá. Đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc cho rằng cần có cơ chế kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật rõ ràng để kiểm soát, điều chỉnh và có phương án khắc phục để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đề nghị tỉnh cần tập trung, dành nguồn lực thích đáng, chất lượng, có chiều sâu cho công tác quy hoạch từ tổng thể đến chi tiết về các lĩnh vực đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ....


Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh

Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho rằng công tác quy hoạch còn hạn chế. Việc thực hiện quy hoạch còn phải điều chỉnh nhiều. Tỉnh cần sớm hoàn thành việc lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia. Trên cơ sở đó, các địa phương rà soát lại quy hoạch để bảo đảm tính liên tục, đồng bộ giữa quy hoạch cấp trên, cấp dưới. Lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tốt. Thực hiện phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa trong quy hoạch để các địa phương chủ động…

Kiên quyết không đánh đổi môi trường


Đồng chí Nguyễn Thị Liễu, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn

Đồng chí Nguyễn Thị Liễu, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn khẳng định tinh thần quyết tâm cao trong việc không đánh đổi môi trường để phát triển. Đề nghị tỉnh cần xây dựng lộ trình cụ thể để di dời, giảm tải, chuyển đổi các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để các nhà đầu tư chuẩn bị, chuyển đổi phù hợp. Hoàn thiện quy hoạch, đầu tư các khu, cụm công nghiệp đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương với tỉnh để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Cần tranh thủ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Trung ương để phát triển kinh tế-xã hội. Phối hợp với các tỉnh bạn tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Khai thác hiệu quả các dự án đô thị để phát triển dịch vụ, thương mại. Quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trong tỉnh phát triển để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Cần có phương pháp đánh giá công tác cán bộ quản lý, công chức, viên chức thực hiện chuyên môn để xử lý những trường hợp sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.


Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác trùng tu, tôn tạo di tích để phát triển du lịch. Rà soát tổng thể các khu di tích danh thắng trong tỉnh để thu phí tham quan thống nhất, tạo nguồn lực để tái đầu tư nâng cấp, cải tạo các khu di tích. Kết nối các khu di tích của tỉnh với các địa phương lân cận để phát huy tối đa giá trị, tạo hấp dẫn, khai thác hiệu quả các khu di tích. Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch của tỉnh hiện đang tê liệt do chờ sáp nhập, một số cán bộ, nhân viên đã nghỉ việc. Vì vậy, cần sớm kiện toàn bộ máy để xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch. Đẩy mạnh đầu tư, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng du lịch để tiếp tục hoàn thiện, trình hồ sơ để Trung ương công nhận các khu du lịch, điểm du lịch quốc gia để thu hút đầu tư, thu hút du khách.

Trong lĩnh vực công nghiệp, một số ý kiến đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả sử dụng đất các khu, cụm công nghiệp, từ đó lựa chọn các dự án, doanh nghiệp có đủ năng lực, điều kiện để đầu tư, thực hiện đúng tiến độ. Kiên quyết xử lý, thậm chí thu hồi các dự án chậm triển khai để tránh tình trạng quy hoạch treo, kéo dài, gây bức xúc dư luận. Tỉnh cũng cần kiến nghị Trung ương tạo điều kiện giải quyết các thủ tục, tạo điều kiện thành lập các khu, cụm công nghiệp để tạo quỹ đất, thu hút đầu tư. Về nông nghiệp, tỉnh cần sớm ban hành các đề án để các địa phương bám sát định hướng để triển khai thực hiện thống nhất, phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng sản xuất, trồng trọt tự phát gây lãng phí nguồn lực, kém hiệu quả. Tỉnh cũng cần có giải pháp căn cơ, đồng bộ để xử lý rác thải, nước thải để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại...

Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

Cơ bản đồng tình với dự thảo Chương trình hành động, các Đề án, Nghị quyết chuyên đề, dự án, một số đại biểu đề nghị tỉnh cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng phương pháp triển khai thực hiện các nội dung đề án, dự án theo hướng rõ người, cơ quan thực hiện, rõ tiến độ, kết quả. Với các Nghị quyết, dự án kế tiếp cần xem xét lại hiệu quả, kết quả đi vào cuộc sống để định hướng thực hiện phù hợp trong giai đoạn mới.


 Đồng chí Nguyễn Kim Diện, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Kim Thành

Đồng chí Nguyễn Kim Diện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kim Thành cho rằng để phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển, các cấp ủy, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên đổi mới công tác tư tưởng, giáo dục lý luận chính trị trên cơ sở tổng kết thực tiễn, tôn trọng đối thoại, phản biện xã hội để cổ vũ, huy động cán bộ, đảng viên, nhân dân chung sức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

PV

(0) Bình luận
Định rõ hướng phát triển bền vững