Đổi mới giáo dục lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

19/09/2019 11:49

ĐổI mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, chính sách, pháp luật là một trong những nhiệm vụ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.



Trường Chính trị tỉnh là đơn vị được tỉnh giao chủ trì, phối hợp với một số cơ quan liên quan thực hiện nội dung này. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Bùi Quang Toản, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng nhà trường về những đổi mới này.

- Có ý kiến cho rằng chương trình giáo dục lý luận chính trị của tỉnh hiện còn nặng về lý luận, thiếu tính thực tiễn nên không hấp dẫn người học. Thực tế có đúng như vậy không thưa đồng chí?

- Đúng là chương trình giảng dạy lý luận chính trị nói chung và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị nói riêng vẫn còn nặng về lý luận, thiếu tính thực tiễn, chưa thực sự đào tạo cái xã hội cần, mà mới đào tạo cái đã có, chưa hấp dẫn người học.

- Đồng chí có thể cho biết đâu là nguyên nhân?

- Chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và chuyên viên chính nhà trường giảng dạy dựa vào tài liệu do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Nội vụ biên soạn. Khung chương trình vẫn nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, một số nội dung chưa cập nhật kịp thời những thay đổi về chủ trương, chính sách mới.

Các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chưa có tài liệu thống nhất, chủ yếu dựa trên cơ sở đề nghị của các đơn vị phối hợp và khả năng của nhà trường nên còn lúng túng và bị động. Một số chương trình bồi dưỡng theo chức danh công chức cấp cơ sở mới triển khai, chưa có hướng dẫn cụ thể nên gặp khó khăn. Đó là những nguyên nhân khách quan cơ bản.

Việc tham gia nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn với các ban ngành của tỉnh còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức của trường chủ yếu trong độ tuổi 30-40, được đào tạo bài bản, sức bật tốt song lại thiếu kiến thức thực tiễn. Đội ngũ giảng viên kiêm chức ở một số lĩnh vực lại thiếu. Đó là những nguyên nhân chủ quan.

- Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị và pháp luật theo yêu cầu nhiệm vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, tới đây, Trường Chính trị tỉnh sẽ làm như thế nào?

- Trường đã xây dựng đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo Quy định số 09 - QĐ/TW ngày 13.11.2018 của Ban Bí thư khóa XII, xây dựng Trường Chính trị tỉnh thành Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp trong tỉnh".

Trường sẽ xây dựng hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng thống nhất, thực hiện "đào tạo cơ bản" và "bồi dưỡng theo chức danh" cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở.

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, bảo đảm đến năm 2020, tất cả giảng viên có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên, 70% có trình độ từ lý luận cao cấp trở lên; đến năm 2025 toàn trường có từ 4 - 5 tiến sĩ, 80% số giáo viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị; năm 2030, các trưởng khoa đều có trình độ tiến sĩ, 100% số giáo viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ thỉnh giảng là những cán bộ chủ chốt các cấp, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực tham gia giảng dạy (hiện tại có 17 người, hướng tới sẽ mở rộng từ 25 - 27 người).

Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố đổi mới việc nghiên cứu thực tế của giảng viên theo hướng xác định rõ nội dung nghiên cứu phù hợp với nhiệm vụ giảng dạy của từng khoa, phòng, có kế hoạch, các bước triển khai thực hiện cụ thể, sản phẩm nghiên cứu thực tế phải được nghiệm thu, có phản biện, đánh giá của cấp ủy các địa phương.

Từng bước nghiên cứu, cử giảng viên nhà trường đến nghiên cứu thực tiễn có thời hạn ở cơ sở.

Trường sẽ chú trọng quản lý nội dung giảng dạy, lồng ghép vào bài giảng nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chủ động, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời cán bộ, giảng viên có quan điểm, phát ngôn lệch lạc trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Nhà trường tăng cường quản lý học viên, đẩy mạnh thanh tra việc chấp hành nội quy, quy định của lớp học. Nội dung thi cũng sẽ có sự đổi mới, đặc biệt là thi tốt nghiệp, bài thi sẽ hướng tới giải quyết những vấn đề thực tiễn...

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HÀ VY (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới giáo dục lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng