Đổi mới phương pháp giáo dục chính trị

08/06/2020 18:00

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đổi mới công tác giáo dục chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ tại mỗi đơn vị.

Công tác giáo dục chính trị đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị lực lượng vũ trang

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị (GDCT) bằng nhiều biện pháp thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ tại mỗi đơn vị.

Đa dạng về hình thức

Có dịp dự buổi học tập GDCT tại Đại đội trinh sát, chúng tôi thấy rõ hiệu quả trong công tác chuẩn bị và tổ chức GDCT của cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Phương pháp giáo dục có sự thay đổi, chuyển từ đọc - viết sang thuyết trình, làm rõ những vấn đề trọng tâm, tăng tính gợi mở. Người dạy nêu vấn đề cho người học suy nghĩ và thảo luận trực tiếp để giải quyết nội dung bài giảng và những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Giờ học càng sinh động, phong phú hơn khi nội dung được trình chiếu với nhiều hình ảnh minh họa.

Đại úy Nguyễn Đức Bình, Chính trị viên Đại đội trinh sát cho biết để đạt hiệu quả cao trong công tác GDCT, đội ngũ cán bộ của đại đội luôn chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy. Bên cạnh thực hiện giáo dục theo chương trình cơ bản, thông qua sinh hoạt chính trị tư tưởng, nghiên cứu các chuyên đề, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước… đơn vị còn lồng ghép vào các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc báo, nghe đài. Công tác GDCT còn được tăng cường thông qua pa nô, khẩu hiệu, bảng tin để nâng cao nhận thức cho bộ đội.

Năm 2018, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi. Tham gia hội thi là các chủ nhiệm chính trị, trợ lý chính trị, chính trị viên khung quản lý học viên, giáo viên chính trị của các đơn vị được lựa chọn từ vòng cơ sở. Thượng tá Nguyễn Trọng Cảng, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết hội thi là một trong những hình thức đổi mới GDCT trong LLVT, góp phần thực hiện Đề án "Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới". Đây là bước đột phá trong kiểm tra, đánh giá công tác GDCT tại các đơn vị trong LLVT hiện nay.

Coi trọng chất lượng

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án "Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới". Đơn vị xác định đổi mới trên 3 nội dung là chương trình, nội dung GDCT; hình thức, phương pháp GDCT và công tác đầu tư.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đã cử cán bộ, giáo viên GDCT dự các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, đồng thời mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chủ trì, cán bộ trực tiếp tham gia công tác quản lý, GDCT các cấp trong LLVT tỉnh. Phân công giáo viên thực hiện nội dung GDCT cho các đối tượng bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo cấp ủy các cấp hoàn thành toàn diện nội dung, chương trình GDCT, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật theo quy định. Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, nhất là việc biên soạn bài giảng, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả. Các chế độ: Thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật hằng tháng; hoạt động văn hóa, văn nghệ và các thiết chế văn hóa, dân chủ trong quân đội được duy trì chặt chẽ, đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong GDCT được thực hiện ở tất cả các đơn vị trong toàn lực lượng.

Đặc biệt, từ năm 2014, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức kiểm tra nhận thức chính trị bằng hình thức trắc nghiệm cho sĩ quan cấp úy, quân nhân chuyên nghiệp. Riêng đối với cán bộ cấp thượng tá, đại tá và cán bộ chủ trì của các cơ quan, đơn vị gửi bài kiểm tra về Cục Chính trị Quân khu để chấm điểm. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm, 100% lực lượng thường trực đạt yêu cầu, trong đó có 96,2 - 96,4% đạt khá, giỏi. 

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới phương pháp giáo dục chính trị