Đối thoại cởi mở trong lực lượng vũ trang

28/06/2019 09:08

Việc sinh hoạt, đối thoại trực tiếp định kỳ trong lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần phát huy tinh thần dân chủ, kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc ở các đơn vị.


Nhiều ý kiến, kiến nghị của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương được giải quyết, tháo gỡ thông qua các buổi sinh hoạt, đối thoại

Thông qua hình thức trao đổi trực tiếp, các buổi sinh hoạt, đối thoại đã giúp cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn.

Sửa ngay

Cuối tháng 5.2019, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Thanh Miện tổ chức buổi sinh hoạt, đối thoại theo định kỳ hằng tháng. Sau khi nghe đồng chí Chính trị viên thông tin khái quát tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, thông báo nội dung sinh hoạt và gợi ý các vấn đề đối thoại, phía dưới hội trường nhiều cánh tay đã giơ lên. Nhà làm việc xuống cấp, nhà ăn chật chội, chất lượng bữa ăn hạn chế... là những vấn đề được CBCS đặt câu hỏi, phản ánh với chỉ huy. Tất cả đều được lãnh đạo Ban CHQS huyện Thanh Miện tiếp thu, giải đáp cặn kẽ. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thuyết, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Thanh Miện cho biết thông qua những buổi sinh hoạt, đối thoại trực tiếp như thế, CBCS đã thẳng thắn nêu ra những vấn đề mà họ quan tâm. Nhiều đồng chí cởi mở nói lên những suy nghĩ, trăn trở của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và khó khăn, vướng mắc đang gặp phải... Nhiều vấn đề đúng, trúng được đơn vị trực tiếp xem xét, điều chỉnh. Ví dụ kiến nghị của anh em về chất lượng bữa ăn, món ăn không phù hợp với thời tiết mùa hè, đơn vị đã kiểm tra, yêu cầu bộ phận hậu cần điều chỉnh ngay. Hay một số vật dụng thiết yếu như ti vi, quạt trong phòng nghỉ, làm việc hỏng chưa được khắc phục, sau đối thoại cũng đã kịp thời được sửa chữa, bổ sung. Vì vậy, anh em rất phấn khởi, yên tâm công tác.

Đầu năm 2019, qua buổi sinh hoạt, đối thoại trực tiếp, nhiều CBCS Ban CHQS huyện Thanh Hà kiến nghị nhà làm việc của các ban xuống cấp, sân chơi thể thao thường xuyên ngập úng, nhà vệ sinh chưa có nước nóng sử dụng trong mùa đông. Chỉ huy đã kiểm tra, sau đó đơn vị cấp gần 200 triệu đồng cải tạo sân thể thao, lắp đặt lại hệ thống cửa, quạt trần phòng làm việc, bình nóng lạnh trong nhà tắm, máy điều hòa nhiệt độ cho nhà ăn... Tại buổi đối thoại vào tháng 3 vừa qua, một số CBCS nêu trường hợp đồng chí Nguyễn Văn Tuân đang gặp khó khăn về nhà ở. Sau khi rà soát, xem xét cụ thể, Ban CHQS huyện Thanh Hà đã vận động xã hội hóa được 70 triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho đồng chí Tuân. CBCS trong đơn vị cũng hỗ trợ đồng chí Tuân 10 triệu đồng. Dự kiến ngôi nhà sẽ được khởi công xây dựng vào đầu quý III tới.


Sau khi tiếp nhận kiến nghị của cán bộ, chiến sĩ, Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà đã đầu tư kinh phí sửa chữa, cải tạo sân thể thao

Nền nếp

Việc sinh hoạt, đối thoại dân chủ được Bộ CHQS tỉnh triển khai từ cuối năm 2016. Định kỳ vào thứ 5 của tuần cuối tháng, các đơn vị trực thuộc sẽ tổ chức đối thoại với CBCS nhằm tăng cơ hội tiếp xúc giữa cấp trên với cấp dưới. Qua đó, kịp thời định hướng tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi cá nhân, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của anh em trên mọi mặt. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt nội dung kế hoạch, bố trí thời gian gặp gỡ. Các kiến nghị thuộc phạm vi, quyền hạn được giải quyết ngay. Những vấn đề thuộc phạm vi cấp trên thì tổng hợp, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện hơn 300 cuộc đối thoại với hàng nghìn lượt ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị tập trung trên tất cả các mặt: chính trị - xã hội, quân sự, công tác hậu cần kỹ thuật, đời sống vật chất, tinh thần của CBCS, chính sách quân nhân... 

Nhiều đơn vị còn đổi mới, sáng tạo trong tổ chức đối thoại. Tiêu biểu như Ban CHQS TP Hải Dương ngoài đối thoại trực tiếp còn có hình thức bày tỏ ý kiến bằng bỏ phiếu kín. Người tham gia ý kiến bằng hình thức này không phải ghi họ tên để phát huy tối đa tinh thần dân chủ, tránh tình trạng không dám phát biểu trực tiếp vì ngại va chạm. Thượng tá Hoàng Hải Đăng, Chính trị viên Ban CHQS TP Hải Dương cho biết thông qua đối thoại bằng cả hai hình thức, CBCS đã phát huy tốt quyền dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong đối thoại. Các ý kiến đều được chỉ huy đơn vị xem xét giải quyết thỏa đáng.

Bằng hình thức đối thoại trực tiếp, nhiều vướng mắc của CBCS được giải quyết, góp phần củng cố sự đoàn kết, gắn bó trong toàn đơn vị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Đối thoại cởi mở trong lực lượng vũ trang