Đồng chí Lê Thanh Nghị là niềm tự hào to lớn, cổ vũ các thế hệ người Hải Dương trong quá trình xây dựng và phát triển (*)

24/04/2021 13:43

Báo điện tử trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương”

>>>Hội thảo khoa học "Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương"



Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Kính thưa đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị.

Kính thưa Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng.

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Quân khu 3, các tỉnh, thành ủy.

Kính thưa các nhà khoa học và đại diện gia đình dòng họ đồng chí Lê Thanh Nghị.

Kính thưa toàn thể các đồng chí và các vị đại biểu khách quý!


Hôm nay, Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương". Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lê Thanh Nghị - lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú, kiệt xuất của quê hương Hải Dương trong bối cảnh tỉnh Hải Dương vừa chiến thắng hoàn toàn dịch Covid-19. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hải Dương trong suốt thời gian qua đã vượt qua dịch bệnh.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, các nhà khoa học ở các cơ quan Trung ương, của tỉnh Hải Dương, đại diện dòng họ, gia đình đồng chí Lê Thanh Nghị, cùng toàn thể các đồng chí đã về dự hội thảo. Kính chúc các vị đại biểu khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội thảo thành công tốt đẹp!

Kính thưa các đồng chí!

Hải Dương là vùng đất địa linh, nhân kiệt, có lịch sử hào hùng, gắn bó với sự hình thành, phát triển của dân tộc, nơi sản sinh và nuôi dưỡng nhiều danh tướng hiển hách, nhiều nhà khoa bảng đã góp phần làm sáng lên bầu trời văn hiến Việt Nam, nhiều chiến sĩ cách mạng kiên trung, hàng ngàn anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của quê hương, đất nước. Trong những người con ưu tú đó có đồng chí Lê Thanh Nghị - lãnh đạo tiền bối cách mạng tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam đã trở thành niềm tự hào to lớn, là động lực tinh thần cổ vũ các thế hệ người Hải Dương trong quá trình xây dựng và phát triển.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Thanh Nghị đầy những khó khăn thử thách, gắn liền với những chặng đường cam go, gian khổ của Đảng và dân tộc. Gần 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí luôn luôn là người cộng sản kiên trung, bất khuất. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó nhiều trọng trách quan trọng. Dù ở cương vị nào, trong hoàn cảnh nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là tấm gương tiêu biểu cho phong trào cách mạng Việt Nam.

Với những hoạt động và cống hiến to lớn đối với Đảng, cách mạng và dân tộc, đồng chí Lê Thanh Nghị đã được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước, đồng thời được vinh danh là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, lớp lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, nhân dân Hải Dương đã nối tiếp truyền thống cách mạng của quê hương Hải Dương Anh hùng quật cường đứng lên. Trên 30 vạn người con quê hương Hải Dương đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước; gần 40 nghìn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trên 21 nghìn thương binh và gần 9 nghìn bệnh binh đã bỏ lại phần xương máu của mình trên các chiến trường.

Trong công cuộc xây dựng quê hương sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Hải Dương từ một tỉnh nền kinh tế chủ yếu là thuần nông, hạ tầng yếu kém, đến nay Hải Dương trở thành một tỉnh phát triển năng động, kinh tế tăng trưởng khá, quy mô nền kinh tế đứng thứ 11 trong cả nước. Kết quả trên rất đáng tự hào và là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ Hải Dương tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xứng đáng là quê hương cách mạng, quê hương của đồng chí Lê Thanh Nghị - lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Hội thảo khoa học hôm nay là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lê Thanh Nghị. Chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua những báo cáo khoa học được trình bày tại hội thảo lần này sẽ làm rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với cách mạng, với Đảng và dân tộc ta. Đây sẽ là những dữ liệu hết sức quý báu của Đảng và là tài liệu quan trọng để các đơn vị, địa phương, nhất là những nơi đồng chí Lê Thanh Nghị đã từng hoạt động, đặc biệt là quê hương Hải Dương thực hiện tuyên truyền giáo dục cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về sự cống hiến của đồng chí đối với đất nước, quê hương; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa, truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập và phát triển.

Xin được trân trọng cảm ơn Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu, các quý vị đại biểu đã có tham luận, tập hợp tư liệu về đồng chí Lê Thanh Nghị để đóng góp cho hội thảo ngày hôm nay.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh xin kính chúc các đồng lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các nhà khoa học, đại diện dòng họ, gia đình đồng chí Lê Thanh Nghị cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc! Chúc hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

-----------
(*) Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt 

(0) Bình luận
Đồng chí Lê Thanh Nghị là niềm tự hào to lớn, cổ vũ các thế hệ người Hải Dương trong quá trình xây dựng và phát triển (*)