Động viên tân binh trong mùa dịch

26/02/2021 07:00

Mặc dù đang thực hiện cách ly toàn tỉnh, song để động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, các địa phương đã có nhiều hình thức thăm hỏi, động viên họ.


Đại diện Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành và xã Thượng Vũ thăm, tặng quà thanh niên Nguyễn Hữu Hưng ở thôn Thượng Đỗ 2 (ảnh chụp trước ngày 16.2)

Quan tâm chăm lo

Cuối tháng 1.2021, dịch Covid-19 bùng phát tại TP Chí Linh. Để thanh niên diện nhập ngũ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Chí Linh, Ban CHQS các xã, phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà động viên thanh niên phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP Chí Linh cho biết thực hiện chỉ đạo của cấp trên, năm nay các đơn vị cấp huyện không tổ chức giao lưu, gặp mặt thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Tuy nhiên, thành phố vẫn trích ngân sách hơn 100 triệu đồng tặng quà các thanh niên, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Toàn bộ số quà sẽ được giao cho các xã, phường tổ chức đoàn đi thăm, động viên từng gia đình có thanh niên nhập ngũ. Năm nay, TP Chí Linh cũng tặng 15 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho thanh niên tình nguyện nhập ngũ và 5 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 3 triệu đồng) cho 5 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ban CHQS TP Chí Linh quán triệt các địa phương nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch trong quá trình thăm, tặng quà như đoàn đi không quá 5 người, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...

Trung tá Nguyễn Thanh Thủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Gia Lộc cho biết tại một số xã tình hình dịch chưa phức tạp, xã tổ chức phát quân trang kết hợp trao tặng quà cho thanh niên. Việc tổ chức bảo đảm theo đúng quy định giãn cách phòng chống dịch. Năm nay, ngoài quà của huyện trị giá 300.000 đồng/người, 100% các xã, đoàn thể đều trích ngân sách, kinh phí tặng mỗi thanh niên 1 suất quà từ 200.000 - 500.000 đồng...

Chuẩn bị nhập ngũ vẫn tham gia chống dịch

Mặc dù là thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ nhưng ngay sau khi phường Thanh Bình (TP Hải Dương) xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, Nguyễn Trung Hiếu đã hăng hái đăng ký tham gia đội phòng chống dịch của phường. Tại chốt kiểm soát dịch khu 4, phường Thanh Bình, Hiếu cho biết: "Khi biết bản thân đủ điều kiện nhập ngũ, em rất vui và háo hức chờ ngày lên đường. Tham gia chốt kiểm soát dịch, em luôn ý thức bảo đảm an toàn để giữ gìn sức khỏe. Gần đến ngày giao quân, em nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành ở địa phương. Những món quà dành cho tân binh từ thành phố, phường, khu dân cư làm em rất cảm động và thấy cần cố gắng nhiều hơn nữa khi vào đơn vị".

Còn ít ngày nữa thanh niên Vũ Tuấn Thành ở thôn Nhũ Tỉnh, xã Quang Khải (Tứ Kỳ) sẽ lên đường nhập ngũ nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, Thành đã tình nguyện cùng Đoàn Thanh niên xã tham gia phòng chống dịch. Tại chốt kiểm soát dịch xã Quang Khải, Thành cho biết: “Khi tham gia khám tuyển, em luôn nhận được sự quan tâm của các đoàn thể địa phương nên rất cảm động và tự thấy mình cần rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội. Trong thời gian chờ ngày nhập ngũ thì dịch Covid-19 xảy ra, là thanh niên em thấy mình cần có trách nhiệm với cộng đồng". 

Thanh niên Nguyễn Hữu Hưng ở thôn Thượng Đỗ 2, xã Thượng Vũ (Kim Thành) cho biết những ngày qua nhận được nhiều sự quan tâm, động viên của các đoàn thể ở địa phương nên cảm thấy rất vững tâm. Bản thân Hưng cũng ý thức được tình hình dịch bệnh, tự cách ly tại nhà, không đến nơi đông người để giữ gìn sức khỏe trước khi nhập ngũ.

Theo Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), do tình hình dịch bệnh, năm nay, các địa phương không tổ chức gặp mặt động viên cấp huyện mà giao cho cấp xã thực hiện. Các hoạt động thăm, tặng quà ở cấp xã được lồng ghép giữa tuyên truyền phòng chống dịch và nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh niên. Cán bộ xã chỉ đi từ 1-2 người đến trực tiếp nhà tân binh để tặng quà, bảo đảm nguyên tắc "5K". Đến nay, các địa phương đều có kế hoạch thăm, tặng quà thanh niên nhập ngũ, mỗi suất quà trị giá từ 300.000-500.000 đồng. Nhiều địa phương tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn như TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn... 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Động viên tân binh trong mùa dịch