Giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp: Chí Linh quan tâm người dân tộc thiểu số

09/04/2021 14:04

Những năm qua, TP Chí Linh luôn quan tâm giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp là người dân tộc thiểu số.


Các ứng cử viên người dân tộc thiểu số ở thôn Đá Bạc (xã Hoàng Hoa Thám) nhận được sự tín nhiệm cao của các cử tri

Theo tổng hợp của Ủy ban MTTQ TP Chí Linh, sau hội nghị hiệp thương lần 2, thành phố đã giới thiệu 2 người dân tộc thiểu số (DTTS) ứng cử đại biểu HĐND thành phố, chiếm 3,3%, 26 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, chiếm 3,7% tổng số ứng cử viên. Số người DTTS ứng cử tập trung ở 4 xã, phường. Xã Bắc An nhiều nhất với 16 ứng cử viên, tiếp đến là xã Hoàng Hoa Thám 7 người, phường Hoàng Tân 2 người và xã Lê Lợi có 1ứng cử viên.     

Theo bà Tô Thị Loan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bắc An, sở dĩ địa phương có số lượng ứng cử viên người DTTS được giới thiệu nhiều vì ở đây có gần 75% số dân, 50% số cán bộ, lãnh đạo là người DTTS. Số ứng cử viên đợt này tăng 5 người so với đợt bầu cử trước. Trong số 16 ứng cử viên, có 1 người vừa ứng cử đại biểu HĐND thành phố, vừa ứng cử đại biểu HĐND xã, còn lại là ứng cử đại biểu HĐND xã. 8 trong tổng số 9 thôn của xã có ứng cử viên là người DTTS, với số lượng từ 1 - 4 người.

Cũng như xã Bắc An, những năm qua, xã Hoàng Hoa Thám luôn quan tâm đến ứng cử viên là người DTTS. Ông Nguyễn Văn Chúc, Phó Chủ tịch HĐND xã Hoàng Hoa Thám cho biết: "Cuộc bầu cử lần này, xã có 1 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND 2 cấp là thành phố và cấp xã, 6 người chỉ ứng cử đại biểu HĐND xã, tăng 2 người so với cuộc bầu cử lần trước". 

Những ngày này, các xã, phường ở Chí Linh đang khẩn trương thực hiện việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, trong đó có ứng cử viên là người DTTS. Những nơi đã lấy ý kiến, các ứng cử viên DTTS đều nhận được sự tín nhiệm cao của cử tri nơi cư trú. Chiều 5.4, Thường trực Ủy ban MTTQ phối hợp với UBND xã Hoàng Hoa Thám tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và xã tại thôn Đá Bạc. Thôn Đá Bạc có 2 trong tổng số 9 ứng cử viên là người DTTS. Tại hội nghị, ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp là người DTTS được 100% số cử tri tín nhiệm giới thiệu.

Đến chiều 6.4, xã Bắc An hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Ứng cử viên là DTTS đều nhận được sự nhất trí cao của cử tri.

Các ứng cử viên người DTTS được giới thiệu đều thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của mình nếu trúng cử. Bà Dương Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa Thám, người dân tộc Tày, đã từng là đại biểu HĐND TP Chí Linh nhiệm kỳ 2011-2016. Cuộc bầu cử lần này, bà Hường lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã và tái ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện với vai trò là lãnh đạo cấp xã, nữ giới, người DTTS. "Nếu trúng cử, tôi sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động của HĐND các cấp, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh đến các cấp, các ngành chức năng. Tôi sẽ nêu những đề xuất, kiến nghị quan tâm hơn đến người DTTS để họ có điều kiện phát triển, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương từ những sản phẩm nông nghiệp thế mạnh như gà đồi, nhãn, ổi", bà Hường nói.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của thành phố cũng như các xã, phường đã dành nhiều sự quan tâm để người DTTS đủ điều kiện tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Người DTTS được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng, bố trí công tác ở những vị trí phù hợp để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đưa vào quy hoạch nguồn lãnh đạo; bổ nhiệm, phân công vào nhiều vị trí lãnh đạo để có cơ hội thể hiện năng lực, sở trường, trách nhiệm của bản thân. Hầu hết cán bộ là người DTTS tích cực phấn đấu, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp: Chí Linh quan tâm người dân tộc thiểu số