Gỡ khó trong tuyển quân

19/12/2017 10:58

Chỉ tiêu giao tuyển quân tăng, trong khi nguồn tuyển quân tại nhiều địa phương giảm... khiến công tác tuyển quân năm 2018 đã khó càng khó hơn.


Xã Quang Trung (Tứ Kỳ) phát lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự trực tiếp cho thanh niên đủ điều kiện ngay tại cơ sở

Thanh niên sức khỏe yếu

Nhiều năm qua, xã Quang Trung (Tứ Kỳ) luôn thực hiện tốt công tác khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ, song năm nay xã gặp không ít khó khăn. Toàn xã có 81 thanh niên trong độ tuổi khám tuyển, nhưng có tới hơn 40% phải khám lại lần 2, lần 3. Thậm chí nhiều người khám tới lần thứ tư nhưng vẫn bị loại vì sức khỏe không bảo đảm. Theo ông Vũ Duy Kê, Chủ tịch UBND xã, chất lượng sức khỏe thanh niên trong độ tuổi thấp do nhiều người lười vận động, môi trường sống và chế độ ăn uống không hợp lý nên thiếu cân; huyết áp, tim mạch không ổn định... Xã có nhiều thanh niên rời địa bàn đi làm ăn xa nên dù nguồn không thiếu mà vẫn gặp khó trong công tác tuyển quân.

Là địa phương đầu tiên hoàn thành khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2018 song quá trình tổ chức triển khai, khám tuyển tại huyện Kim Thành cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là nguồn tuyển quân của huyện năm nay giảm mạnh. Nếu như năm 2017, toàn huyện phát lệnh gọi hơn 600 thanh niên khám tuyển thì năm2018 chỉ có 544 người, trong khi chỉ tiêu giao tuyển quân năm nay của huyện tăng khoảng 15%. Năm nay chất lượng sức khỏe của thanh niên tham gia khám tuyển kém hơn so với năm trước. Toàn huyện có 470thanh niên khám sức khỏe thì chỉ có 265 người đủ tiêu chuẩn. Đa số thanh niên không đủ sức khỏe vì mắt và tim mạch không bảo đảm. Thượng tá Nguyễn Đình Oanh, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành cho biết: "Nhiều thanh niên trong quá trình khám tuyển không hợp tác, nhất là khám mắt, thậm chí có trường hợp chúng tôi nghi ngờ sử dụng chất kích thích để tăng nhịp tim, nhằm trốn tránh NVQS".

Còn tại Cẩm Giàng, thượng tá Phạm Văn Minh, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện cho biết: "So với mọi năm, năm nay, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi NVQS đi xuất khẩu lao động và du học tự túc tăng cao. Có xã, thanh niên đi xuất khẩu lao động chiếm gần 17% tổng số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Số còn lại đang làm việc tại công ty, xí nghiệp trên địa bàn hoặc ở xa. Thanh niên ở địa phương ít, sức khỏe, trình độ không đồng đều. Nhiều thanh niên cố tình trốn tránh NVQS"...

Nhiều biện pháp

Để khắc phục khó khăn trong công tác tuyển quân, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng tân binh, các địa phương trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Thượng tá Trần Phan, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ nói: "Năm nay, huyện đã quan tâm đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị phục vụ công tác khám tuyển. Từ nhiều năm nay, Tứ Kỳ đã thực hiện sàng lọc HIV, ma túy trong khám tuyển. Chi phí cho việc khám sàng lọc tuy cao nhưng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết luận khách quan, chính xác. Huyện cũng kiên quyết xử lý những trường hợp trốn tránh khám tuyển NVQS. Những trường hợp dùng chất kích thích, tiểu xảo trong khám tuyển sẽ được cho nghỉ ngơi, sau đó khám lại hoặc gọi khám đột xuất để bảo đảm công bằng, đúng quy định". Nét mới trong khám sơ tuyển NVQS cấp xã năm nay của huyện Tứ Kỳ là huyện phát lệnh trực tiếp cho thanh niên đủ điều kiện ngay tại cơ sở. Điều này giúp những thanh niên đủ tiêu chuẩn nắm rõ lịch, chủ động được thời gian tham gia khám tuyển.

Tại huyện Kim Thành, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo làm chắc ngay từ khâu rà soát, đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tập huấn cho nhân viên y tế và cán bộ Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn nắm chắc tiêu chuẩn sức khỏe. Đồng thời phân công cán bộ xuống các cơ sở kiểm tra, giúp đỡ trong quá trình sơ tuyển về sức khỏe. Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS trên hệ thống truyền thanh cơ sở.

Qua nắm tình hình thực tế tại các địa phương cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS, khám tuyển NVQS được các huyện, thị xã, thành phố triển khai khá đồng bộ. Hiện nay, thanh niên trong độ tuổi NVQS có nhu cầu việc làm rất lớn, hầu hết đang làm việc trong các doanh nghiệp trong nước và đi lao động ở nước ngoài, có thu nhập tương đối ổn định. Ý thức của nhiều gia đình có con em trong độ tuổi NVQS chưa cao. Chế tài xử lý những trường hợp trốn tránh nghĩa vụ chưa đủ sức răn đe... Nhiều địa phương đã có văn bản đề nghị các công ty, xí nghiệp tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện NVQS. Trong những ngày tham gia sơ tuyển, khám tuyển, thanh niên vẫn được hưởng các chế độ lương, thưởng...

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, chỉ tiêu giao tuyển quân năm2018 toàn tỉnh sẽ tăng khoảng 50 người so với năm2017. Vì vậy, các cấp, các  ngành, địa phương cần tích cực vào cuộc hơn nữa, làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS, nắm, quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân và thực hiện tốt các bước trong tuyển quân, có như vậy các địa phương mới hoàn thành 100% chỉ tiêu với chất lượng cao.


TRƯƠNG HÀ


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó trong tuyển quân