Góp ý vào dự thảo văn kiện Đảng: Đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch

04/11/2020 09:15

Kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là 2 nhiệm vụ không thể thiếu trong “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.



Tôi nhất trí cao với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng đã yêu cầu toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải “Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn”. Dự thảo cũng nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch”.

Kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng vận dụng sáng tạo, phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam, đồng thời thường xuyên, kiên quyết đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là 2 nhiệm vụ không thể thiếu trong “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Kiên định và không ngừng vận dụng sáng tạo, phát triển phù hợp chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh chính là bảo vệ những giá trị cốt lõi làm nên sức sống của học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù định, phản động, cơ hội chính trị... là thể hiện tính phê phán và cách mạng của học thuyết.

Để kiên định và không ngừng vận dụng sáng tạo, phát triển phù hợp chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam, theo tôi cần tiếp tục nghiên cứu, làm sáng rõ, đầy đủ, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị cốt lõi, trường tồn của chủ nghĩa Mác - Lênin. Phải có trách nhiệm nghiên cứu vận dụng, sáng tạo và phát triển những vấn đề lý luận, nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong tình hình mới. 

Để đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, cần tập trung vào một số vấn đề sau đây:

Một là, tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, của từng đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, thành tựu của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Ba là, tập trung xây dựng, tổ chức lực lượng chuyên gia chuyên trách, cộng tác viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35. 

Bốn là, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm minh các trường hợp đưa tin sai trái, xuyên tạc, có nội dung chống phá, gây mất niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Năm là, bảo đảm và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. 

Sáu là, tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đó là những giải pháp nhằm “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Thực hiện tốt các giải pháp nêu trên chính là phải giải quyết đúng đắn mối quan hệ biện chứng giữa kiên định và sáng tạo, giữa bảo vệ và phát triển. Kiên định là giữ vững quan điểm, không thay đổi bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin. Sáng tạo là phải vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin cho phù hợp với từng giai đoạn, từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Bảo vệ là đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, phản động để giữ gìn giá trị cốt lõi chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phát triển là loại bỏ những cái không còn phù hợp, bổ sung những lý luận mới, làm phong phú chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới. 

BÙI QUANG TOẢN
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp ý vào dự thảo văn kiện Đảng: Đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch