Hai mẹ con cùng nhận Huy hiệu Đảng

02/02/2019 15:39

​Đó là mẹ con cụ Phạm Thị Thành và ông Nguyễn Đức Dư cùng sinh hoạt ở tổ đảng xóm Đề Thám, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ).


Dù đều đã cao tuổi nhưng hai mẹ con đảng viên Phạm Thị Thành và Nguyễn Đức Dư vẫn thường xuyên trao đổi về công tác đảng

Cụ Phạm Thị Thành vào Đảng năm 1969 khi đang là Trung đội trưởng Trung đội Ba đảm đang thôn Ô Mễ (thành lập tháng 3.1965, trực thuộc Ban chỉ huy xã đội Hưng Đạo, Tứ Kỳ). Hồi ấy, cụ Thành đã cùng với ban chỉ huy lãnh đạo trung đội thi đua sản xuất, công tác; phục vụ chiến đấu và chiến đấu tại chỗ chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ; chăm lo việc nhà để chồng con yên tâm đánh giặc ở chiến trường. Tất cả chị em trong trung đội đều đạt danh hiệu “Dũng cảm, đảm đang, chống Mỹ, cứu nước”.

Sau hòa bình, cụ Thành cùng các cụ Nguyễn Thị Gái, nguyên Chính trị viên; Nguyễn Thị Nga, nguyên Trung đội phó bàn bạc lập ra Ban liên lạc Ba đảm đang Ô Mễ. Hiện tại, ban có 50 thành viên, hoạt động theo phương châm xung kích trong phong trào phụ nữ của thôn, tập trung vào 3 vấn đề: Ôn lại và phát huy truyền thống của trung đội năm xưa, gắn với truyền thống quê hương Hưng Đạo hai lần anh hùng, động viên chồng con tham gia công tác xã hội, làm tròn nghĩa vụ công dân; năng động đẩy mạnh sản xuất hàng hóa mũi nhọn ở Ô Mễ như rau xanh, lợn, cá... xóa nghèo, làm giàu; vận động xây dựng đời sống văn hóa như bảo vệ môi trường, vệ sinh phòng bệnh, tổ chức việc cưới, việc tang văn minh, tiết kiệm. 

Con trai cụ là đại tá, cựu chiến binh Nguyễn Đức Dư, vào Đảng đầu năm 1978 ở Trường Sĩ quan Pháo binh, chính thức ngày 12.1.1979 tại Trung đoàn 120, Sư đoàn 327, Quân khu I trên đất Lạng Sơn. Sau khi từ vị trí Trung đoàn Phó, Tham mưu trưởng Trung đoàn 120 chuyển sang chức vụ Chủ nhiệm kho K56/Quân khu I suốt 21 năm, tháng 4.2014, ông nghỉ chế độ trở về sống cùng gia đình tại quê hương Ô Mễ, sinh hoạt cùng tổ đảng xóm Đề Thám với mẹ mình.

Nay cụ Thành đã 85 tuổi. Đôi khi các cháu nhỏ muốn cụ ở nhà chơi với chúng, cụ ôn tồn giải thích: "Bà ở trong diện miễn công tác và sinh hoạt Đảng nhưng bà vẫn là đảng viên và phải thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Các cháu phải chăm học, ngoan ngoãn để thi đua với bà nhé...".

Không bao giờ cụ Thành quên đóng đảng phí, cũng không bỏ bất cứ buổi học nghị quyết Đảng nào. Ông Dư đi họp về, cụ vẫn hỏi tỉ mỉ để nắm được nghị quyết chi bộ. Trao đổi với con trai, cụ cũng tranh luận, tính chiến đấu rất cao. Cụ hỏi: "Anh Dư thử khái quát mẹ nghe, so với các Chỉ thị trước đây của Trung ương về học tập và làm theo Bác, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII có tầm cao hơn ở chỗ nào?". Nghĩ rằng mẹ kiểm tra kiến thức nên ông Dư nói khá cụ thể, chi tiết. Cụ Thành bảo: "Theo mẹ, tầm cao của Chỉ thị 05 là ở chỗ nội dung rộng lớn và phong phú hơn, yêu cầu cao hơn, không chỉ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mà còn bao hàm cả nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, sẽ tạo động lực đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, điều mà Đảng yêu cầu, quần chúng mong muốn, trông chờ".

Năm 2019 này cụ Thành nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Ông Dư nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng năm 2018. Hôm vừa rồi, ông Dư hỏi cụ Thành: "Mẹ phổ biến kinh nghiệm rèn luyện đảng viên cho lớp trẻ đi?". Cụ nói như tâm sự: "Mẹ nêu một chút kinh nghiệm để những đồng chí đảng viên trẻ nào chưa đúc kết được thì có thể tham khảo. Đó là, với mọi trường hợp, trong mọi hoàn cảnh, trước mọi tình huống đều phải nghĩ ngay rằng mình đang là đảng viên và đối xử bằng tinh thần, phong cách của người đảng viên. Làm như thế, có thể trong một phạm vi nhỏ hẹp và ở góc nhìn hẹp, mình thấy thiệt thòi, nhưng sẽ tránh được những điều đáng tiếc, đồng thời luôn luôn giữ được thanh danh cho Đảng". Nghe mẹ nói, ông Dư một lần nữa có thêm những điều quý giá.

PHẠM XƯỞNG

(0) Bình luận
Hai mẹ con cùng nhận Huy hiệu Đảng