Hiệu quả bước đầu công an chính quy về xã Cao An

14/01/2020 16:06

Sau gần 9 tháng lực lượng công an chính quy được bố trí về công tác tại địa phương, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại xã Cao An (Cẩm Giàng) đã có chuyển biến rõ rệt.

Thiếu tá Nguyễn Văn Ngự, Trưởng Công an xã Cao An (bên phải) cùng công an viên thôn Đào Xá tuyên truyền phòng chống pháo nổ cho một hộ kinh doanh trong thôn

Nắm chắc địa bàn

Cao An vốn có tình hình ANTT phức tạp, nằm cạnh quốc lộ 5 nên thường xuyên xảy ra các vụ trộm cướp do tội phạm vãng lai. Xã còn có tội phạm về ma túy; nhiều hộ dân ở đây khiếu kiện kéo dài do không nhất trí với phương án bồi thường đất ở vị trí quy hoạch khu công nghiệp Lai Cách… 

6 đồng chí công an chính quy được điều động về xã trong đó có 1 Trưởng công an, 1 Phó Trưởng công an, 4 công an viên. Sau khi tiếp nhận địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ đã sớm bắt tay vào công việc, dành nhiều thời gian xuống cơ sở nắm bắt địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề phức tạp.

Từ đầu năm đến giữa tháng 5.2019, trên địa bàn xã Cao An xảy ra 2 vụ mất trộm xe máy với thủ đoạn cắt khoá cổng vào ban đêm. Ngày 17.5, Công an xã đã thông báo đến toàn thể nhân dân và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.

Công an xã tổ chức 4 buổi tuyên truyền tại 4 thôn Cao Xá, Đào Xá, Phú An, Đỗ Trung cho các hộ dân. Các công an viên còn đến tận nhà hàng, các hộ dân ở mặt các đường chính thường xuyên để xe máy, xe máy điện, xe đạp điện ở sân để tuyên truyền trực tiếp. Lực lượng công an xã cũng đề nghị các hộ phát quang cây cối che khuất tầm nhìn bảo vệ, gia cố hệ thống cửa, bố trí khóa chống phá, chống cắt, lắp đặt camera kèm theo hệ thống báo động…

Công an xã Cao An cũng thực hiện nghiêm chế độ trực ban, 6 đồng chí chia làm 3 ca trực 24/7, mỗi ca 2 người trực, tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Vì vậy những tháng cuối năm 2019 trên địa bàn xã Cao An không xảy ra vụ trộm cắp tài sản nào với thủ đoạn tương tự.

Trước đây, nhiều hộ dân bị thu hồi đất tại vị trí quy hoạch khu công nghiệp Lai Cách không đồng ý với phương án bồi thường nên việc khiếu kiện kéo dài nhiều năm. Đến đầu năm 2019, vẫn còn 6 hộ không đồng ý với phương án bồi thường. Công an xã đã nhiều lần tiếp xúc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tuyên truyền cho 6 hộ dân này hiểu và đồng thuận. Sự vào cuộc của lực lượng Công an xã đã góp phần giúp các hộ không còn khiếu kiện, địa phương cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư khu công nghiệp Lai Cách tiếp tục thi công.

Ngăn chặn tội phạm

Từng là một trong những “điểm nóng” ma túy ở huyện Cẩm Giàng với nhiều đối tượng nghiện nên khi tiếp nhận địa bàn, lực lượng công an xã Cao An đã rà soát các đối tượng nghiện và nghi nghiện. Đầu tháng 10.2019, khi phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Tiệp (sinh năm 1987, ở thôn Cao Xá) thuê nhà trọ tại thôn Cao Xá (trước đó đối tượng này ở TP Hải Dương), lực lượng công an xã đã theo dõi gần 1 tuần.

Đến ngày 7.10, công an phát hiện đối tượng này và hai đối tượng khác sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng trọ, xử phạt vi phạm hành chính mỗi đối tượng 900.000 đồng. Ngoài ra, Công an xã cũng lập hồ sơ đưa 2 đối tượng nghiện ma túy vào giáo dục tại xã. Đến nay, tình hình tội phạm về ma túy tại xã Cao An đã giảm so với trước. 

Công an xã Cao An cũng làm tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú, thường xuyên tuyên truyền các quy định của Luật Cư trú trên hệ thống đài truyền thanh xã. Tích cực đến các gia đình có phòng trọ cho thuê tuyên truyền, hướng dẫn, cấp phát tài liệu về thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú; kiểm tra, nhắc nhở việc kinh doanh dịch vụ karaoke đúng pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã xử phạt 1 đối tượng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử phạt 1 vụ việc vi phạm về môi trường; tuyên truyền trực tiếp cho 46 hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết phòng cháy chữa cháy, gần 100 hộ ký cam kết không mua bán, sử dụng pháo… Từ trung tuần tháng 12.2019 đến nay, Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm, nhất là vào ban đêm.

Chị Nguyễn Thị Bẩy, người dân thôn Đào Xá cho biết: "Từ ngày lực lượng công an chính quy về xã, họ thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền pháp luật. Nhờ vậy tình hình ANTT đã bảo đảm hơn, chúng tôi rất yên tâm”. 

Theo thượng tá Nguyễn Đức Thìn, Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng từ khi bố trí công an chính quy về cơ sở đến nay, nhiều địa phương trong huyện có sự chuyển biến rõ rệt về tình hình ANTT, trật tự an toàn xã hội, trong đó có xã Cao An.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Hiệu quả bước đầu công an chính quy về xã Cao An