Hiệu quả tuyên truyền ở Đài Phát thanh cấp huyện

20/06/2020 11:02

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp các trang thiết bị máy móc cho Đài Phát thanh, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền.


Đài Phát thanh TP Chí Linh được đầu tư máy móc đồng bộ, hiện đại giúp cán bộ, phóng viên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tốt hơn

Làm cả phòng thu hình

Chỉ trong 3 năm qua, ngoài đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới cho Đài Phát thanh, TP Chí Linh còn dành hàng tỷ đồng để nâng cấp cột ăng ten thu phát sóng cao 60 m, hệ thống máy dựng hình, làm phòng bá âm, thu hình, bàn trộn, 4 máy quay. Nhiều phần mềm dựng chương trình thời sự phát thanh, video clip tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay đã được đài khai thác, ứng dụng như Andition CS6 Pro, Adobe Premiere Pro...

Đài còn đầu tư lắp đặt hệ thống cáp quang internet tốc độ cao để thuận lợi cho việc truyền dữ liệu cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn. Mỗi phóng viên của đài được trang bị một máy tính xách tay, một máy quay phim để tác nghiệp. Được trang bị máy móc đồng bộ, hiện đại, lại thường xuyên tập huấn nên các phóng viên ở Đài Phát thanh TP Chí Linh đều có thể độc lập "tác chiến" mọi lúc, mọi nơi. Họ có thể vừa quay, viết, biên tập, vừa đọc, dựng và đăng tải sự kiện. Có nhiều sự kiện phóng viên của đài sản xuất tin, bài ngay tại cơ sở, chuyển về cơ quan bảo đảm tính thời sự...

Phó Trưởng Đài Phát thanh TP Chí Linh Phương Đình Tuấn khẳng định được quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại đã giúp đơn vị ngày càng hoạt động hiệu quả, chất lượng hơn. Trước đây máy móc của đài lạc hậu, thiếu thốn. Để sản xuất ra một chương trình thời sự phát thanh rất vất vả. Anh em chủ yếu làm thủ công, mất thời gian cắt ghép, chỉnh sửa mới ra được sản phẩm. Camera nhiều khi còn không lấy được hình ra... "Nay thì khác rồi, nhờ có máy móc hiện đại nên anh em tác nghiệp vừa nhàn, vừa hiệu quả, nhanh nhưng vẫn chất lượng", anh Tuấn nói.

Đài Phát thanh Nam Sách là một trong những đài cấp huyện hoạt động hiệu quả, có nhiều sáng tạo trong sản xuất các chương trình tuyên truyền. Nếu như ở một số đài huyện vẫn chỉ sản xuất 3-4 chương trình thời sự phát thanh/tuần thì Đài Phát thanh Nam Sách đã sản xuất được 6 chương trình/tuần từ nhiều năm nay. Đài tổ chức tường thuật trực tiếp nhiều sự kiện thời sự chính trị, văn hóa quan trọng của địa phương bảo đảm chất lượng.

Trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, đài còn sản xuất 5-6 chương trình mỗi ngày để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền. "Chỉ trong mấy năm gần đây, đài được huyện quan tâm đầu tư gần 1 tỷ đồng để nâng cấp cột ăng ten, mua máy phát sóng, máy quay phim, máy ảnh. Chúng tôi còn tiết kiệm chi tiêu để mua máy tính trang bị cho cán bộ, phóng viên... Nếu không có trang thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại thì sẽ khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ", ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Đài Phát thanh Nam Sách chia sẻ.

Đài Truyền thanh Gia Lộc cũng được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khá đồng bộ, hiện đại. Chỉ trong 4 năm gần đây, đài được đầu tư 4 máy quay phim cùng hệ thống bàn dựng, bàn trộn... 

Người ở nước ngoài theo dõi

Công nghệ máy móc ngày càng hiện đại, nhu cầu tiếp nhận thông tin của người dân cũng khắt khe hơn. Điều này buộc Đài Phát thanh cấp huyện phải tự đổi mới, sáng tạo trong việc truyền tải thông tin. Một trong những giải pháp đã được nhiều đài huyện trong tỉnh triển khai đó là khai thác tiện ích của mạng xã hội Facebook để tuyên truyền.

Bên cạnh duy trì sản xuất chương trình thời sự phát thanh hằng ngày, từ năm 2017, Đài Phát thanh Tứ Kỳ đã lập Fanpage "Đài Phát thanh Tứ Kỳ" trên Facebook. Với những sự kiện thời sự quan trọng, được dư luận quan tâm, đài cử phóng viên làm video clip hoặc khai thác lại từ Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, cơ quan báo chí khác rồi đăng tải lên Fanpage. Thông tin liên tục được cập nhật, chia sẻ đã thu hút được rất nhiều người dân quan tâm, bình luận, chia sẻ. Sau 4 năm, trang Fanpage của đài đã thu hút hơn 20.000 lượt người đăng ký theo dõi.

Nhờ có Fanpage trên mà nhiều người sinh sống, công tác, học tập xa quê cũng có thể nắm bắt được thông tin về quê nhà một cách dễ dàng. Anh Nguyễn Văn Khởi, quê Tứ Kỳ đang sinh sống ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tình cờ biết đến Fanpage của Đài Phát thanh Tứ Kỳ trên Facebook từ 2 năm trước. Từ đó, ngày nào anh cũng truy cập để xem có thông tin gì mới về quê mình hay không. 

Hơn 22.000 lượt người cũng đang theo dõi Fanpage "Đài Phát thanh truyền hình Chí Linh" của Đài Phát thanh TP Chí Linh trên Facebook. Trang Fanpage này được lập năm 2016. Mỗi ngày đài này chia sẻ, đăng tải 5-7 video clip về các sự kiện thời sự quan trọng, được dư luận quan tâm lên Fanpage, có ngày lên tới 10 clip. Phóng viên đi tác nghiệp ở cơ sở nếu có sự kiện hay cũng tự quay video, dựng bằng điện thoại rồi đăng tải lên đây.

Lãnh đạo Đài Phát thanh TP Chí Linh cho biết có rất nhiều con em quê hương đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, bình luận về các clip đăng tải trên Fanpage. Có khoảng 60-70% clip do đài sản xuất đăng trên Fanpage, đặc biệt là những thông tin mang tính giải trí, sự kiện nóng đã được các nhóm, hội trên Facebook chia sẻ, có clip thu hút hơn 80.000 lượt thích, bình luận.

Nhiều Đài Phát thanh huyện trong tỉnh cũng tích cực đăng tải tin, bài lên trang thông tin điện tử của huyện. Cán bộ, phóng viên ở nhiều đài huyện tận dụng mạng xã hội Facebook để đăng video, thông tin về các sự kiện thời sự được dư luận quan tâm... Công tác tuyên truyền ở Đài Phát thanh cấp huyện cũng vì thế ngày càng hiệu quả.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Hiệu quả tuyên truyền ở Đài Phát thanh cấp huyện