Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thanh Miện lần thứ XXIV

22/07/2020 11:48

Sáng 22.7, Đảng bộ huyện Thanh Miện khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020 – 2025.


Các đại biểu dự đại hội

Các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Văn Tuấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Nội vụ tới dự.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo đại hội.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Thanh Miện qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), Quỳnh Phụ (Thái Bình) và Ninh Giang cùng 235 đại biểu đại diện cho gần 7.000 đảng viên trong toàn đảng bộ.

Trong buổi sáng, đại hội đã đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015 – 2020 với nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Các tham luận tại đại hội đã tập trung làm rõ các giải pháp thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Thanh Miện thành đô thị loại IV trước năm 2030 và trở thành thị xã trước năm 2035; những khó khăn, thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của chính quyền địa phương trong điều kiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND; các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, xây dựng Thanh Miện ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện đã đạt được trong 5 năm qua. Mặc dù là huyện thuần nông, điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư còn hạn chế lại chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid-19, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện đã đoàn kết, thống nhất, với nhiều cách làm sáng tạo, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành tốt các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đề ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ rõ bên cạnh những kết quả và thành tích đã đạt được, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế. Một số chỉ tiêu chủ yếu như xây dựng công trình trọng điểm của huyện; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi tập trung, kiên cố hóa hệ thống thủy lợi, xử lý rác thải tập trung... chưa đạt theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Công tác giải phóng mặt bằng triển khai một số dự án công nghiệp, hạ tầng đô thị còn khó khăn, vướng mắc. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của một số chính quyền cơ sở còn chưa cao. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chưa thực sự đổi mới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu cần thảo luận, làm rõ những hạn chế và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ đó đề xuất những biện pháp khắc phục triệt để, đề ra những chủ trương, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đồng tình và đánh giá cao phương hướng và mục tiêu tổng quát của Đảng bộ huyện Thanh Miện trong nhiệm kỳ tới là xây dựng huyện Thanh Miện phát triển nhanh và bền vững, trở thành một trong những trung tâm kinh tế phát triển ở cửa ngõ phía tây nam của tỉnh. Đến năm 2035, huyện Thanh Miện trở thành thị xã. 


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu chỉ đạo đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua, huyện Thanh Miện đã làm tốt việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp nhưng so với tiềm năng và yêu cầu đặt ra thì còn khiêm tốn. Để có bước phát triển mạnh mẽ trong 5-10 năm tới, huyện Thanh Miện cần nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số tuyến đường kết nối ra đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sang tỉnh Hưng Yên để khai thác có hiệu quả quỹ đất hiện có. Hiện tại, một số doanh nghiệp đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị đã vào khảo sát và đề nghị được đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đây là điều kiện thuận lợi để Thanh Miện thu hút các dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Vì vậy, huyện cần chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và các nhà đầu tư sớm hiện thực hóa quy hoạch xây dựng vùng huyện và quy hoạch chi tiết các khu vực. 

Huyện Thanh Miện cần tiếp tục phát huy tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi chủ lực. Tổng kết các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn. Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, chuyên canh. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất sạch, sản phẩm an toàn với quy trình canh tác, chăn nuôi hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm tăng nhanh giá trị, năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Tiếp tục quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội, công tác bảo tồn các di tích lịch sử - văn hóa và phát huy tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp xanh của huyện.

Tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác giáo dục, trước hết là chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và khám, chữa bệnh cho nhân dân, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến y tế tuyến cơ sở và công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách và người có công. Quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn và người nghèo, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Thanh Miện cần quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11 và khóa 12) gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương. Chú trọng công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên, nhất là khu vực ngoài nhà nước, khu vực nông thôn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Coi trọng công tác dân vận và thực hành dân chủ, tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp huyện và cấp xã. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu khi thực hiện nhiệm vụ phải lắng nghe, sâu sát thực tế và giải quyết kịp thời lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, sách nhiễu nhân dân...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tham dự đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, cân nhắc, lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, năng lực, uy tín, trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIV nhiệm kỳ 2020-2025. Bầu chọn đoàn đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thanh Miện đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Để sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống và trở thành hiện thực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Miện khóa mới cần khẩn trương triển khai, cụ thể hóa nghị quyết đại hội bằng những chương trình hành động, đề án cụ thể, sát với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

Cuối phiên làm việc buổi sáng, đại hội thông qua đề án nhân sự và bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Miện khóa XXIV nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước đó, trong phiên trù bị chiều 21.7, đại hội đã chia tổ thảo luận. Đã có 26 đại biểu tham gia thảo luận.

Chiều 22.7, đại hội tiếp tục làm việc. 

VỊ THỦY - ĐỖ QUYẾT - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thanh Miện lần thứ XXIV