Kim Thành: Thanh niên công giáo hăng hái nhập ngũ

06/02/2020 14:50

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành địa phương, sự hỗ trợ tích cực của hội đồng giáo xứ trong vận động, tuyên truyền nên nhiều thanh niên công giáo ở Kim Thành đã sẵn sàng tòng quân.


Lãnh đạo xã Đồng Cẩm trao lệnh nhập ngũ cho thanh niên Vũ Văn Thắng ở thôn Đồng Xá Nam

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các giáo xứ, giáo họ trong việc tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), nhiều thanh niên công giáo trên địa bàn huyện Kim Thành đã hăng hái lên đường nhập ngũ.

Xã Tam Kỳ có 4 thôn, trong đó 2 thôn Đồng Kênh và Nghĩa Xuyên có hơn 300 hộ công giáo thuộc Giáo xứ Nghĩa Xuyên. Mỗi năm ở đây có từ 50 - 70 thanh niên công giáo trong độ tuổi thực hiện NVQS. Vì vậy, chính quyền địa phương luôn quan tâm phối hợp với giáo xứ đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS tới người dân, thanh niên.

Ông Hoàng Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ cho biết: "Những năm trước, Giáo xứ Nghĩa Xuyên ít có thanh niên nhập ngũ nhưng 3 năm trở lại đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên thanh niên công giáo trong độ tuổi đã hăng hái tham gia khám tuyển NVQS.

Nhiều thanh niên đủ điều kiện đã sẵn sàng nhập ngũ". Năm nay, trong số 12 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ của xã Tam Kỳ có 3 người công giáo. Cả 3 đều đã nhận lệnh, nhận quân tư trang và sẵn sàng lên đường tòng quân vào ngày 11.2 tới.

Anh Hoàng Xuân Nhật ở thôn Đồng Kênh là con thứ hai trong gia đình có hai chị em. Anh Nhật đang làm tại một doanh nghiệp của khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng). "Dù đang đi làm với mức thu nhập ổn định nhưng mỗi dịp cuối tuần về quê, tham gia các buổi sinh hoạt thánh lễ, ngoài được nghe giảng giáo lý tôi còn được cha xứ giảng về trách nhiệm của bản thân với đất nước nên tôi quyết định đi bộ đội", anh Nhật nói.

Xã Đồng Cẩm có Giáo xứ Đồng Xá với hơn 200 gia đình theo đạo. Năm nay, xã có 25 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó có 3 thanh niên là đồng bào công giáo. Linh mục Hoàng Văn Thiều, Giáo xứ Đồng Xá cho biết: "Để thanh niên trong độ tuổi NVQS hiểu, chấp hành tốt Luật NVQS, hội đồng giáo xứ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động các gia đình có con em trong độ tuổi tích cực tham gia khám tuyển NVQS. Tại các buổi sinh hoạt thánh lễ, hội đồng giáo xứ cũng lồng ghép việc tuyên truyền Luật NVQS đến các giáo dân".

Người công giáo huyện Kim Thành hiện chiếm khoảng 5% số dân. Những năm qua, chính quyền các địa phương và các giáo xứ, giáo họ trong huyện luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS đến thanh niên công giáo cũng như gia đình có thanh niên trong độ tuổi tham gia NVQS.

Đại diện Hội đồng NVQS các cấp gặp gỡ, trao đổi với các linh mục, chức sắc, chức việc trong các giáo xứ, giáo họ cùng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên công giáo thực hiện tốt nghĩa vụ công dân với đất nước, nhất là vận động các thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương tham gia khám tuyển NVQS. Thông qua các buổi gặp gỡ, các linh mục, chức sắc, chức việc nắm rõ hơn về điều kiện hoàn cảnh của từng thanh niên để có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.

Quá trình khám sơ tuyển, các giáo xứ đều tổ chức gặp gỡ, động viên các gia đình có thanh niên tham gia khám tuyển. Đối với những thanh niên đi làm ăn xa, chính quyền địa phương cùng với các giáo xứ vận động gia đình động viên con em về khám tuyển. Với những thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, các giáo xứ và địa phương đều dành sự quan tâm, động viên kịp thời để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ... Nhờ vậy, năm 2020 huyện Kim Thành đã có 17 thanh niên công giáo đủ điều kiện và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Theo trung tá Vũ Đăng Khoa, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành, thanh niên công giáo nói riêng và thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ trong huyện nói chung đã sẵn sàng tòng quân. Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành địa phương với sự hỗ trợ tích cực của các cha xứ, linh mục, hội đồng giáo xứ trong vận động, tuyên truyền Luật NVQS đến người dân. Qua đó, nhận thức về pháp luật và trách nhiệm của đồng bào vùng công giáo được nâng lên rõ rệt, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành: Thanh niên công giáo hăng hái nhập ngũ